Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Triển khai loạt giải pháp thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam - Kazakhstan Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh đã có cuộc chia sẻ với báo chí về quan hệ, hợp tác thương mại, kinh tế Việt Nam - Kazakhastan, chiều ngày 24/4.

Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh
Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh. Ảnh: Hoa Quỳnh

Giai đoạn "vàng" của mối quan hệ hữu nghị

Năm 2022, Việt Nam - Kazakhastan đã kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong hơn ba thập kỷ, hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác dựa trên sự tin cậy cũng như mối quan hệ hữu nghị bền chặt và sự hiểu biết lẫn nhau. "Hiện, hai nước đang bước vào giai đoạn vàng, làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương" - Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh cho hay.

Bên cạnh đó, Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh đã nêu bật những thành tựu mà hai nước đã đạt được trong thời gian vừa qua. Theo đó, chính sách miễn thị thực dành cho công dân hai nước có hiệu lực vào năm 2024 đã tạo động lực phát triển du lịch, hợp tác thương mại, đầu tư. Cùng với đó, nhiều địa phương Việt Nam và Kazakhastan cũng đã có những ký kết, thiết lập quan hệ, thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư.

Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh cũng chỉ rõ những kết quả nổi bật về hợp tác trên nhiều lĩnh vực của hai nước, điển hình như giao thông, thương mại. Trong đó, ông Kanat Tumysh đánh giá hợp tác về giao thông, hàng không đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Hiện tại, có các chuyến bay do VietJetAir và Công ty Scat Airlines của Kazakhstan khai thác từ Astana và Almaty, Kazakhstan đến các thành phố Nha Trang và Phú Quốc.

Đồng thời, ông Kanat Tumysh nhấn mạnh Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Kazakhstan tại châu Á. Hai năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Kazakhastan phát triển rất tích cực, riêng năm 2024 đạt xấp xỉ đạt gần 1 tỷ USD.

Nêu lý do đạt kết quả về tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương ấn tượng này, ông Kanat Tumysh chỉ rõ là nhờ quan hệ hữu nghị giữa hai nước phát triển ngày càng tốt đẹp; lãnh đạo hai nước có những cuộc đối thoại chặt chẽ, hợp tác cởi mở. Mặt khác, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) là một động lực bổ sung cho sự phát triển quan hệ thương mại song phương.

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh đã có cuộc chia sẻ với báo chí về quan hệ, hợp tác thương mại, kinh tế Việt Nam – Kazakhastan
Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh chia sẻ với báo chí về quan hệ, hợp tác thương mại, kinh tế Việt Nam - Kazakhastan. Ảnh: Hoa Quỳnh

Khai mở thị trường tiềm năng cho hàng hóa

Đánh giá hợp tác thương mại Việt Nam - Kazakhastan đang phát triển rất mạnh mẽ, tuy nhiên, Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh cho rằng, chúng ta không chỉ dừng lại con số 1 tỷ USD, mà cần phải đưa kim ngạch thương mại đạt 2 - 5 tỷ USD trong thời gian tới.

Đặc biệt, ông Kanat Tumysh nhận định, tiềm năng khai mở thị trường hàng hóa hai bên đang rất lớn. Trong đó, người tiêu dùng của cả hai quốc gia đều quan tâm đến việc trao đổi các sản phẩm, mặt hàng thế mạnh của mỗi nước. "Thị trường Kazakhastan đang quan tâm đến một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo (ST25), các loại trái cây nhiệt đới là thanh long, xoài" - ông Kanat Tumysh thông tin.

Không chỉ vậy, ông Kanat Tumysh tiết lộ, người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam. “Điều quan trọng đối với chúng tôi là Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê nhờ vào chất lượng cao và những đặc tính độc đáo của các sản phẩm này” - theo đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh.

Ở chiều ngược lại, Đại sứ Kazakhastan cho hay, Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng để Kazakhastan xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh của mình như lúa mì, táo. “Táo là mặt hàng Việt Nam có nhu cầu lớn, vì vậy, chúng tôi sẵn sàng cung cấp mặt hàng này với chất lượng, giá cạnh tranh nhất”- đại sứ Kazakhastan nói.

Trước tiềm năng mở cửa thị trường cho hàng hoá của nhau, đại sứ Kazakhastan kỳ vọng hai nước sẽ ký kết các thỏa thuận về kiểm dịch động thực vật, những thỏa thuận này sẽ cho phép Kazakhastan nhập khẩu gạo, cà phê, trà, trái cây từ Việt Nam, đồng thời xuất khẩu thịt, lúa mì, các loại cây có dầu và các sản phẩm khác của Kazakhstan sang Việt Nam.

Kết nối vận tải, mở rộng logistics

Bên cạnh đó, đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh khẳng định, hai bên có tiềm năng hỗ trợ nhau cùng phát triển về lĩnh vực năng lượng, giao thông, logistics, du lịch. Ông cho biết, Kazakhastan đang rất mong đợi thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực năng lượng, phát triển điện hạt nhân với Việt Nam. Đồng thời, nhận thấy nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực vận tải, mở rộng logistics với Việt Nam.

Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh
Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh tin tưởng bất chấp những khó khăn, thách thức nền kinh tế của hai nước sẽ phát triển. Ảnh: Hoa Quỳnh

Theo đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh, hợp tác đường sắt giữa Việt Nam và Kazakhstan sẽ tạo thành một cầu nối giữa Đông Nam Á đến Kazakhstan, vùng Caucasus, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như châu Âu. Cụ thể, thông qua tuyến Hành lang Đông Tây xuyên Caspi kéo dài từ biển Đen đến Trung Á qua Nam Caucasus là tuyến đường sắt ngắn nhất giữa miền Tây Trung Quốc đến Liên minh châu Âu và ngược lại.

Với hành lang liên vận này, ông Kanat Tumysh cho rằng, hàng hóa từ Việt Nam có thể được vận chuyển đến châu Âu chỉ trong hai tuần. “Việt Nam có thể đóng vai trò cửa ngõ để Kazakhstan hợp tác với các nước ở khu vực Đông Nam Á và Kazakhstan sẽ là cầu nối để Việt Nam hợp tác với các nước Trung Á, góp phần thúc đẩy trao đổi giao thương, xuất nhập khẩu hàng hoá thuận lợi”- đại sứ Kanat Tumysh cho hay.

Ngoài ra, trong lĩnh vực hàng không dân dụng, theo ông Kanat Tumysh, Hãng hàng không quốc gia Kazakhstan Air Astana đã khai trương các đường bay thường lệ trên tuyến Astana - Phú Quốc và Almaty - Phú Quốc, cũng như mở các đường bay mới, nâng tầng suất các chuyến bay giữa Việt Nam và Kazakhstan thông qua hãng hàng không mới thành lập VietJet Air Kazakhstan.

Bên cạnh đó, Việt Nam- Kazakhastan còn nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác du lịch, khai thác thị trường khách du lịch song phương. “Việt Nam là quốc gia nhiệt đới, có khí hậu ấm áp, bờ biển dài, là điểm đến yêu thích của khách du lịch quốc tế, trong đó có khách du lịch từ Kazakhastan. Trong khi đó, Kazakhastan nổi tiếng về trải nghiệm du lịch mùa đông, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn khách du lịch Việt Nam" - ông Kanat Tumysh nói thêm.

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức do căng thẳng thương mại, biến đổi khí hậu cho đến những bất ổn về chính trị, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh vẫn bày tỏ niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng hợp tác sâu rộng giữa hai quốc gia. Trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Hãy nhớ rằng, cơn bão là cơ hội tốt để cây thông và cây bách thể hiện sức mạnh và sự ổn định của chúng”, vì vậy, ông tin tưởng bất chấp những khó khăn, thách thức nền kinh tế của hai nước sẽ tiếp tục phát triển.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Tính đến ngày 15/5, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Kim Thành, tỉnh Lào Cai đạt 446 triệu USD; số thu ngân sách đạt trên 300 tỷ đồng.
Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Tháng 7 tới, sầu riêng vào chính vụ thu hoạch, việc có thêm gần 1.000 mã số được Hải quan Trung Quốc cấp mới mở cơ hội cho sầu riêng tại thị trường này.
Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận một số điều chỉnh trong xuất khẩu rau quả, nhưng xu hướng chung của ngành vẫn đang phát triển tích cực và bền vững.
Nhiều nông dân Sóc Trăng

Nhiều nông dân Sóc Trăng 'đổi đời' từ cây mận OCOP

Từ quy trình sạch đến trái ngọt giòn, mận hồng MST Sóc Trăng đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao đang tạo bước ngoặt kinh tế cho người nông dân.
Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo đã trở thành tất yếu, song sự thiếu quyết đoán trong đổi mới tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu đang cản trở doanh nghiệp vươn xa...

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Ngày 20/5/2025, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cùng Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị về công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2025.
Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng được giảm từ 10% xuống còn 5% trong thời gian từ nay đến hết năm 2026.
Thực thi tốt quy tắc xuất xứ, tăng tốc hội nhập FTA

Thực thi tốt quy tắc xuất xứ, tăng tốc hội nhập FTA

Từ ngày 20-22/5/2025, Cục Hải quan phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) tổ chức Hội thảo quốc gia về quy tắc xuất xứ tại Hà Nội.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Bứt phá từ đổi mới sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'

Chiều 20/3, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề 'Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'.
Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam kỳ vọng, FTA Việt Nam - EFTA sẽ đạt thêm nhiều tiến triển trong năm nay để hai nước Việt Nam - Na Uy mở rộng thương mại, đầu tư.
Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025 quy tụ hơn 330 gian hàng, từ đó mở ra cơ hội đưa hàng Việt vươn xa qua cửa ngõ biên giới.
Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Chuyển đổi sang hành tím hữu cơ giúp nông dân thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) tăng lợi nhuận, giảm chi phí và bảo vệ môi trường, hướng đến xuất khẩu.
Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà dự kiến diễn ra ngày 30/5, kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia với thuế suất ưu đãi 0% giai đoạn 2025-2026.
Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, hợp tác tiêu thụ hàng hoá, Sở Công Thương hai tỉnh Gia Lai và Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu.
Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Xu hướng tiêu dùng thế giới đang chuyển từ sử dụng lúa gạo bình thường đến đạt tiêu chuẩn giảm phát thải. Đây là cơ hội cho gạo giảm phát thải của nước ta.
Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Một mùa vải sôi động đang đến gần, huyện Thanh Hà (Hải Dương) tiếp tục đẩy mạnh chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, quảng bá thương hiệu vươn xa...
Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Campuchia gia nhập thị trường Trung Quốc; Indonesia, Lào cũng đang tìm kiếm cơ hội. Chạy "nước rút" sản xuất sạch, sầu riêng Việt Nam mới giữ được thị trường.
Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Được ví như “vàng mềm” của y học, đông trùng hạ thảo Thái Bình đang dần khẳng định thương hiệu nhờ sự đồng hành từ các chương trình xúc tiến thương mại.
Đổi mới công nghệ: ‘Chìa khóa’ giữ vững thị trường xuất khẩu

Đổi mới công nghệ: ‘Chìa khóa’ giữ vững thị trường xuất khẩu

Thay vì cạnh tranh bằng giá, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc đầu tư, đổi mới công nghệ.
Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Bên cạnh Malaysia, Thái Lan, Indonesia, tới đây, tổ yến Việt Nam còn phải cạnh tranh với tổ yến Campuchia tại thị trường Trung Quốc.
Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã làm thay đổi bộ mặt của làng nghề dệt chiếu cói ở Thái Bình, từ chỗ có nguy cơ mai một trở thành "ngôi sao" trên sàn thương mại điện tử.
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Cuối mùa quýt tại Jeju, Hàn Quốc, 21 nhà lãnh đạo thương mại từ các nền kinh tế APEC tề tựu mang theo lo âu, hy vọng về hệ thống thương mại cần được chữa lành.
Mobile VerionPhiên bản di động