Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Triển khai loạt giải pháp thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam - Kazakhstan Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh đã có cuộc chia sẻ với báo chí về quan hệ, hợp tác thương mại, kinh tế Việt Nam - Kazakhastan, chiều ngày 24/4.

Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh
Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh. Ảnh: Hoa Quỳnh

Giai đoạn "vàng" của mối quan hệ hữu nghị

Năm 2022, Việt Nam - Kazakhastan đã kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong hơn ba thập kỷ, hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác dựa trên sự tin cậy cũng như mối quan hệ hữu nghị bền chặt và sự hiểu biết lẫn nhau. "Hiện, hai nước đang bước vào giai đoạn vàng, làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương" - Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh cho hay.

Bên cạnh đó, Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh đã nêu bật những thành tựu mà hai nước đã đạt được trong thời gian vừa qua. Theo đó, chính sách miễn thị thực dành cho công dân hai nước có hiệu lực vào năm 2024 đã tạo động lực phát triển du lịch, hợp tác thương mại, đầu tư. Cùng với đó, nhiều địa phương Việt Nam và Kazakhastan cũng đã có những ký kết, thiết lập quan hệ, thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư.

Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh cũng chỉ rõ những kết quả nổi bật về hợp tác trên nhiều lĩnh vực của hai nước, điển hình như giao thông, thương mại. Trong đó, ông Kanat Tumysh đánh giá hợp tác về giao thông, hàng không đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Hiện tại, có các chuyến bay do VietJetAir và Công ty Scat Airlines của Kazakhstan khai thác từ Astana và Almaty, Kazakhstan đến các thành phố Nha Trang và Phú Quốc.

Đồng thời, ông Kanat Tumysh nhấn mạnh Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Kazakhstan tại châu Á. Hai năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Kazakhastan phát triển rất tích cực, riêng năm 2024 đạt xấp xỉ đạt gần 1 tỷ USD.

Nêu lý do đạt kết quả về tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương ấn tượng này, ông Kanat Tumysh chỉ rõ là nhờ quan hệ hữu nghị giữa hai nước phát triển ngày càng tốt đẹp; lãnh đạo hai nước có những cuộc đối thoại chặt chẽ, hợp tác cởi mở. Mặt khác, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) là một động lực bổ sung cho sự phát triển quan hệ thương mại song phương.

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh đã có cuộc chia sẻ với báo chí về quan hệ, hợp tác thương mại, kinh tế Việt Nam – Kazakhastan
Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh chia sẻ với báo chí về quan hệ, hợp tác thương mại, kinh tế Việt Nam - Kazakhastan. Ảnh: Hoa Quỳnh

Khai mở thị trường tiềm năng cho hàng hóa

Đánh giá hợp tác thương mại Việt Nam - Kazakhastan đang phát triển rất mạnh mẽ, tuy nhiên, Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh cho rằng, chúng ta không chỉ dừng lại con số 1 tỷ USD, mà cần phải đưa kim ngạch thương mại đạt 2 - 5 tỷ USD trong thời gian tới.

Đặc biệt, ông Kanat Tumysh nhận định, tiềm năng khai mở thị trường hàng hóa hai bên đang rất lớn. Trong đó, người tiêu dùng của cả hai quốc gia đều quan tâm đến việc trao đổi các sản phẩm, mặt hàng thế mạnh của mỗi nước. "Thị trường Kazakhastan đang quan tâm đến một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo (ST25), các loại trái cây nhiệt đới là thanh long, xoài" - ông Kanat Tumysh thông tin.

Không chỉ vậy, ông Kanat Tumysh tiết lộ, người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam. “Điều quan trọng đối với chúng tôi là Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê nhờ vào chất lượng cao và những đặc tính độc đáo của các sản phẩm này” - theo đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh.

Ở chiều ngược lại, Đại sứ Kazakhastan cho hay, Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng để Kazakhastan xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh của mình như lúa mì, táo. “Táo là mặt hàng Việt Nam có nhu cầu lớn, vì vậy, chúng tôi sẵn sàng cung cấp mặt hàng này với chất lượng, giá cạnh tranh nhất”- đại sứ Kazakhastan nói.

Trước tiềm năng mở cửa thị trường cho hàng hoá của nhau, đại sứ Kazakhastan kỳ vọng hai nước sẽ ký kết các thỏa thuận về kiểm dịch động thực vật, những thỏa thuận này sẽ cho phép Kazakhastan nhập khẩu gạo, cà phê, trà, trái cây từ Việt Nam, đồng thời xuất khẩu thịt, lúa mì, các loại cây có dầu và các sản phẩm khác của Kazakhstan sang Việt Nam.

Kết nối vận tải, mở rộng logistics

Bên cạnh đó, đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh khẳng định, hai bên có tiềm năng hỗ trợ nhau cùng phát triển về lĩnh vực năng lượng, giao thông, logistics, du lịch. Ông cho biết, Kazakhastan đang rất mong đợi thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực năng lượng, phát triển điện hạt nhân với Việt Nam. Đồng thời, nhận thấy nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực vận tải, mở rộng logistics với Việt Nam.

Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh
Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh tin tưởng bất chấp những khó khăn, thách thức nền kinh tế của hai nước sẽ phát triển. Ảnh: Hoa Quỳnh

Theo đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh, hợp tác đường sắt giữa Việt Nam và Kazakhstan sẽ tạo thành một cầu nối giữa Đông Nam Á đến Kazakhstan, vùng Caucasus, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như châu Âu. Cụ thể, thông qua tuyến Hành lang Đông Tây xuyên Caspi kéo dài từ biển Đen đến Trung Á qua Nam Caucasus là tuyến đường sắt ngắn nhất giữa miền Tây Trung Quốc đến Liên minh châu Âu và ngược lại.

Với hành lang liên vận này, ông Kanat Tumysh cho rằng, hàng hóa từ Việt Nam có thể được vận chuyển đến châu Âu chỉ trong hai tuần. “Việt Nam có thể đóng vai trò cửa ngõ để Kazakhstan hợp tác với các nước ở khu vực Đông Nam Á và Kazakhstan sẽ là cầu nối để Việt Nam hợp tác với các nước Trung Á, góp phần thúc đẩy trao đổi giao thương, xuất nhập khẩu hàng hoá thuận lợi”- đại sứ Kanat Tumysh cho hay.

Ngoài ra, trong lĩnh vực hàng không dân dụng, theo ông Kanat Tumysh, Hãng hàng không quốc gia Kazakhstan Air Astana đã khai trương các đường bay thường lệ trên tuyến Astana - Phú Quốc và Almaty - Phú Quốc, cũng như mở các đường bay mới, nâng tầng suất các chuyến bay giữa Việt Nam và Kazakhstan thông qua hãng hàng không mới thành lập VietJet Air Kazakhstan.

Bên cạnh đó, Việt Nam- Kazakhastan còn nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác du lịch, khai thác thị trường khách du lịch song phương. “Việt Nam là quốc gia nhiệt đới, có khí hậu ấm áp, bờ biển dài, là điểm đến yêu thích của khách du lịch quốc tế, trong đó có khách du lịch từ Kazakhastan. Trong khi đó, Kazakhastan nổi tiếng về trải nghiệm du lịch mùa đông, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn khách du lịch Việt Nam" - ông Kanat Tumysh nói thêm.

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức do căng thẳng thương mại, biến đổi khí hậu cho đến những bất ổn về chính trị, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh vẫn bày tỏ niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng hợp tác sâu rộng giữa hai quốc gia. Trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Hãy nhớ rằng, cơn bão là cơ hội tốt để cây thông và cây bách thể hiện sức mạnh và sự ổn định của chúng”, vì vậy, ông tin tưởng bất chấp những khó khăn, thách thức nền kinh tế của hai nước sẽ tiếp tục phát triển.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Đại sứ Trần Phước Anh cam kết sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Cà Mau trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác, xuất khẩu sang thị trường Singapore trong thời gian tới.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Chiến lược “Ba kết nối” trong đó có việc tăng đầu tư, du lịch sẽ là động lực, tác động hiệu quả trong việc nâng thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu là minh chứng của việc tăng trưởng thần kỳ khi trong giai đoạn 2001-2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tăng hơn 25 lần, đạt 786,29 tỷ USD.
Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Theo Chi cục Hải quan khu vực II, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Mobile VerionPhiên bản di động