Công bố 562 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao" Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng |
Đa dạng giải pháp vận động dùng hàng Việt
Thị trường nội địa là điểm sáng trong bức tranh kinh tế tỉnh Đắk Nông thời gian qua. Theo thống kê của Sở Công Thương Đắk Nông, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 3 năm 2025 của tỉnh ước đạt 2258,03 tỷ đồng, tăng 10% so với tháng 3/2024.
Quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 6.973 tỷ đồng, tăng 11% so với quý I/2024 và đạt 24% so với kế hoạch (28.468 tỷ đồng). Trong đó: Thương nghiệp ước đạt 4.970,89 tỷ đồng, tăng 16,59%; Lưu trú và ăn uống ước đạt 1.720,72 tỷ đồng, giảm 2,26%; Doanh thu du lịch ước đạt 0,41 tỷ đồng, tăng 5,02%; Dịch vụ khác ước đạt 280,97 tỷ đồng, tăng 4,28%.
Để có được kết quả này không thể không kể đến nỗ lực của địa phương trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt. Theo đó, thời gian qua, Đắk Nông đã triển khai xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” và “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Đắk R’lấp và huyện Đắk Mil.
![]() |
Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng (Ảnh: Đông Quân) |
Theo đó, toàn tỉnh hiện có 5 mô hình “Tự hào hàng Việt” tại các huyện Đắk R’lấp, Krông Nô, Tuy Đức và Đắk Mil được đưa vào vận hành. Các điểm bán hàng đều có diện tích trên 60m, được gắn biển hiệu theo mẫu đảm bảo tiêu chuẩn do Bộ Công Thương quy định với 90% hàng hóa kinh doanh được sản xuất trong nước, bảo đảm đúng, đầy đủ điều kiện đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, tỉnh đã xây dựng mô hình điểm mua bán hàng hoá phục vụ hoạt động sản xuất tiêu dùng miền núi vùng sâu vùng xa tại huyện Đắk Mil. Đây không chỉ là điểm bán hàng Việt Nam cho người dân và khách du lịch mà còn là điểm quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương cho bà con.
Hệ thống kênh mua bán hiện đại ở Đắk Nông cũng dần được hình thành và phát triển, với một trung tâm thương mại tại huyện Đắk R’lấp, một siêu thị hạng II tại TP. Gia Nghĩa và một trung tâm phức hợp ở huyện Cư Jút.
Qua việc xây dựng mô hình đã giúp người tiêu dùng được tiếp cận và sử dụng những sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, có uy tín, chất lượng và giá cả hợp lý, từ đó hình thành thói quen sử dụng và ủng hộ hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, quảng bá về điểm bán hàng Việt để đông đảo nhân dân biết và tham gia mua sắm.
Đây là những mô hình thí điểm về bán hàng Việt Nam do ngành Công Thương phối hợp với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn triển khai thực hiện. Tại đây có hơn 90% là các sản phẩm hàng hóa được sản xuất trong nước.
Việc xây dựng các mô hình này không chỉ giúp đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa, mà còn góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Phần lớn các mô hình đều đang phát huy hiệu quả và thu hút dông đảo người dân tới mua sắm.
Song song với đó, Sở Công Thương Đắk Nông đã tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về các huyện miền núi như Đắk Mil, Đắk R’lấp và Tuy Đức. Các phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa được xem là một trong những nội dung chính của Cuộc vận động, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa trong nước và tạo đầu ra cho doanh nghiệp.
Tăng cường tuyên truyền và phối hợp
Để tăng cường sản xuất và sử dụng hàng Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Nông và Sở Công Thương đã ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động. Các bên phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa theo phương thức truyền thống và hiện đại, tăng cường ứng dụng thương mại điện tử.
Ngoài ra, Sở Công Thương còn hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường thông qua việc tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, tham gia hội chợ và triển lãm trong và ngoài tỉnh.
Nhờ các giải pháp đồng bộ, tỷ lệ hàng Việt Nam trong các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đạt trên 80% ở các siêu thị và trên 60% ở chợ truyền thống. Người dân ngày càng tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng Việt, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước và phát triển kinh tế địa phương.