Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Logistics xanh: Hướng đến phát triển bền vững Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Trong kỷ nguyên 4.0, nơi công nghệ len lỏi vào từng ngóc ngách của chuỗi giá trị, logistics không còn là khâu “hậu cần” đơn thuần. Nó trở thành lực đẩy chiến lược, là chỉ số phản ánh bản lĩnh hội nhập và cam kết phát triển bền vững của một nền kinh tế. Trong dòng chảy đó, logistics xanh - một khái niệm từng bị xem là “xa xỉ” giờ đây đã thành tiêu chuẩn bắt buộc, là tấm vé bước vào cuộc chơi toàn cầu. Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên lại đang âm thầm trở thành át chủ bài cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.

Logistics xanh - lằn ranh giữa hội nhập và bị loại bỏ

Chia sẻ tại Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0” do Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức chiều 24/4, ông Cáp Trọng Cường - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Macstar cho biết, xu hướng logistics xanh là xu thế toàn cầu không thể đảo ngược và Việt Nam đã chính thức nhập cuộc với cam kết Net Zero vào năm 2050. Hiện hành lang pháp lý phát triển logistics xanh ngày một siết chặt, từ Luật Bảo vệ môi trường 2020, Nghị định 06/2022/NĐ-CP đến các chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và thị trường carbon.

“Không chỉ là yêu cầu từ Chính phủ, áp lực còn đến từ các đối tác quốc tế, những tập đoàn đa quốc gia với chuẩn mực môi trường ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp logistics Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải, cảng biển và kho bãi, buộc phải chuyển đổi xanh để không bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Cường nhấn mạnh.

Logistics xanh: 'Tấm vé' vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Ông Cáp Trọng Cường - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn MacstarChia sẻ tại Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0” do Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức chiều 24/4. Ảnh: Cấn Dũng

Theo lãnh đạo Macstar, logistics xanh, xét về bản chất, là sự tái cấu trúc toàn diện các hoạt động logistics, từ vận chuyển, lưu kho đến đóng gói theo hướng giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Nó là hành trình cân bằng giữa hiệu quả kinh tế và trách nhiệm sinh thái. Không còn là khẩu hiệu, mà là thực tiễn vận hành: sử dụng phương tiện vận tải ít phát thải như xe điện, tàu năng lượng sạch; tối ưu hóa tuyến đường; thiết kế kho hàng tiết kiệm năng lượng; ứng dụng công nghệ để theo dõi và cắt giảm CO2 xuyên suốt chuỗi cung ứng.

Dù mang lại lợi ích lâu dài, song ông Cường nhận định, hành trình xanh hóa logistics tại Việt Nam không dễ dàng. Theo ông, cái khó trước tiên là vốn, những khoản đầu tư lớn cho công nghệ xanh, phương tiện sạch khiến nhiều doanh nghiệp chùn bước. Nhân lực cũng là điểm nghẽn, thiếu chuyên gia về phát thải, công nghệ môi trường, logistics xanh. Thêm vào đó, các hướng dẫn kỹ thuật cụ thể cho từng ngành chưa đầy đủ, trong khi hành lang pháp lý còn thiếu nhất quán, thiếu chế tài rõ ràng để khuyến khích doanh nghiệp hành động.

“Dẫu vậy, sự chuyển mình là không thể đảo ngược. Một khi logistics xanh đã trở thành điều kiện bắt buộc để hội nhập, thì chậm chân đồng nghĩa với tự loại mình khỏi cuộc chơi”, ông nói.

Logistics xanh: 'Tấm vé' vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Ông Cáp Trọng Cường cho rằng, trong bức tranh logistics xanh, vận tải thủy nổi lên như một phương thức đầy tiềm năng nhưng bị lãng quên. Ảnh: Cấn Dũng

Vận tải thủy - mảnh ghép chiến lược trong hành trình logistics xanh

Lãnh đạo Macstar khẳng định, trong bức tranh logistics xanh, vận tải thủy nổi lên như một phương thức đầy tiềm năng nhưng bị lãng quên. So với đường bộ, vận tải thủy thải ít khí nhà kính hơn hẳn, giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và tiết kiệm chi phí vận hành, đặc biệt cho hàng hóa container, hàng khối lượng lớn. Với lợi thế hơn 3.200 km bờ biển, hệ thống sông ngòi dày đặc, Việt Nam đang nắm trong tay một con đường xanh nhưng chưa được khai thác đúng mức.

Đón đầu xu thế, Công ty Cổ phần Tập đoàn Macstar đã triển khai loạt giải pháp thực tế để hiện thực hóa tầm nhìn logistics xanh. Tập đoàn này đang tiên phong mở tuyến vận tải bằng tàu container ven biển cấp SB kết nối Hải Phòng với các tỉnh Bắc Trung Bộ, hướng tới phát triển hệ thống logistics bền vững. “Trong giai đoạn đầu, khi còn sử dụng nhiên liệu hóa thạch, các tuyến tàu ven biển đã giúp giảm tới 70% phát thải so với vận tải đường bộ. Về dài hạn, khi chuyển sang tàu sử dụng pin và hydrogen, mức phát thải có thể tiến về con số 0”, ông Cường thông tin.

Không dừng lại ở đó, Macstar còn đầu tư đội tàu sà lan phục vụ vận tải thủy nội địa, thí điểm các tuyến vận chuyển hàng hóa từ Hải Phòng đi Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa khai thác tiềm năng của các kênh đào, hệ thống sông nội địa phía Bắc. Hệ sinh thái logistics này còn được số hóa, tích hợp kho bãi thông minh sử dụng năng lượng tái tạo.

Logistics xanh: 'Tấm vé' vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”. Ảnh: Cấn Dũng

Để logistics xanh không chỉ dừng ở khẩu hiệu hay mô hình thí điểm, Tổng Giám đốc Macstar cho rằng, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể. Trước hết là bộ tiêu chí logistics xanh thống nhất, làm cơ sở cho các doanh nghiệp đo lường, đánh giá và triển khai. Chính sách tài chính cũng cần chuyển mình mạnh mẽ, tín dụng xanh, giảm thuế phí, ưu đãi đầu tư cho các dự án giảm phát thải.

Nguồn nhân lực là then chốt, cần đào tạo đội ngũ chuyên gia logistics xanh, kỹ sư môi trường, chuyên viên vận hành công nghệ sạch. Đồng thời, thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp với nguồn vốn và công nghệ tiên tiến, đặc biệt từ quốc tế.

Riêng với vận tải thủy, những chính sách ưu đãi như giảm 50% phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng cho các lô hàng vận tải thủy đang là động lực quan trọng. Macstar đề xuất nên mở rộng chính sách này, miễn 100% phí cho đến năm 2030 hoặc đến khi tỉ lệ vận tải thủy nội địa đạt mức 25%. “Đây không chỉ là hỗ trợ doanh nghiệp, mà là đầu tư cho một tương lai logistics bền vững, giảm phụ thuộc vào phương tiện phát thải cao, hạn chế chi phí tạo tín chỉ carbon về sau”, ông Cường đề nghị.

Trong kỷ nguyên 4.0, nơi tốc độ và bền vững là thước đo cạnh tranh, logistics xanh không thể trì hoãn. Vận tải thủy, với tiềm năng sẵn có, cần được đưa trở lại đúng vị trí chiến lược. Không phải bằng những lời hô hào, mà bằng chính sách cụ thể, giải pháp thiết thực và hành động quyết liệt ngay từ hôm nay.

Nhóm Phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary kỳ vọng, chuyến thăm của Tổng thống Sulyok Tamas tới Việt Nam mở ra những cánh cửa mới cho quan hệ thương mại, kinh tế hai nước.
Khai thác hiệu quả tiềm năng xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Khai thác hiệu quả tiềm năng xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Với loạt hoạt động xúc tiến thương mại sôi động đã góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc hướng tới phát triển bền vững.
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Chiều 23/5, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá.
Nông sản Việt: Thích ứng với

Nông sản Việt: Thích ứng với 'cuộc chơi' thị trường

Không còn là "cuộc chơi" của giá rẻ hay thị trường “dễ tính”, nông sản Việt buộc phải chuyển mình để thích ứng với các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS).
Đắk Nông: Định hình sản phẩm cà phê

Đắk Nông: Định hình sản phẩm cà phê 'không phá rừng'

Để đáp ứng Quy định chống phá rừng (EUDR), Đắk Nông đang có nhiều bước đi bài bản, huy động sự vào cuộc đồng bộ của người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam chi 200-300 triệu USD mỗi năm nhập gà đông lạnh

Việt Nam chi 200-300 triệu USD mỗi năm nhập gà đông lạnh

Cùng với tăng sản xuất trong nước, thịt gà nhập khẩu cũng tăng. Từ 2020-2024, Việt Nam chi 200-300 triệu USD mỗi năm để nhập 200-300 nghìn tấn thịt gà đông lạnh
Đắk Lắk và Ninh Bình: Ký kết 9 biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm

Đắk Lắk và Ninh Bình: Ký kết 9 biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm

9 biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm hàng hoá giữa các doanh nghiệp, nhà phân phối hai tỉnh Đắk Lắk và Ninh Bình vừa được ký kết.
Vương quốc Anh điều chỉnh danh sách hưởng miễn trừ tự vệ với thép

Vương quốc Anh điều chỉnh danh sách hưởng miễn trừ tự vệ với thép

Vương quốc Anh điều chỉnh danh sách các quốc gia hưởng miễn trừ và thay đổi hạn ngạch thuế quan biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép.
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Tính đến ngày 15/5, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Kim Thành, tỉnh Lào Cai đạt 446 triệu USD; số thu ngân sách đạt trên 300 tỷ đồng.
Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Tháng 7 tới, sầu riêng vào chính vụ thu hoạch, việc có thêm gần 1.000 mã số được Hải quan Trung Quốc cấp mới mở cơ hội cho sầu riêng tại thị trường này.
Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận một số điều chỉnh trong xuất khẩu rau quả, nhưng xu hướng chung của ngành vẫn đang phát triển tích cực và bền vững.
Nhiều nông dân Sóc Trăng

Nhiều nông dân Sóc Trăng 'đổi đời' từ cây mận OCOP

Từ quy trình sạch đến trái ngọt giòn, mận hồng MST Sóc Trăng đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao đang tạo bước ngoặt kinh tế cho người nông dân.
Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo đã trở thành tất yếu, song sự thiếu quyết đoán trong đổi mới tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu đang cản trở doanh nghiệp vươn xa...
Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Ngày 20/5/2025, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cùng Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị về công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2025.
Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng được giảm từ 10% xuống còn 5% trong thời gian từ nay đến hết năm 2026.
Thực thi tốt quy tắc xuất xứ, tăng tốc hội nhập FTA

Thực thi tốt quy tắc xuất xứ, tăng tốc hội nhập FTA

Từ ngày 20-22/5/2025, Cục Hải quan phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) tổ chức Hội thảo quốc gia về quy tắc xuất xứ tại Hà Nội.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Bứt phá từ đổi mới sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'

Chiều 20/3, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề 'Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'.
Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam kỳ vọng, FTA Việt Nam - EFTA sẽ đạt thêm nhiều tiến triển trong năm nay để hai nước Việt Nam - Na Uy mở rộng thương mại, đầu tư.
Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025 quy tụ hơn 330 gian hàng, từ đó mở ra cơ hội đưa hàng Việt vươn xa qua cửa ngõ biên giới.
Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Chuyển đổi sang hành tím hữu cơ giúp nông dân thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) tăng lợi nhuận, giảm chi phí và bảo vệ môi trường, hướng đến xuất khẩu.
Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà dự kiến diễn ra ngày 30/5, kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia với thuế suất ưu đãi 0% giai đoạn 2025-2026.
Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, hợp tác tiêu thụ hàng hoá, Sở Công Thương hai tỉnh Gia Lai và Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu.
Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Xu hướng tiêu dùng thế giới đang chuyển từ sử dụng lúa gạo bình thường đến đạt tiêu chuẩn giảm phát thải. Đây là cơ hội cho gạo giảm phát thải của nước ta.
Mobile VerionPhiên bản di động