AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử? Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

AI làm thay đổi hành vi của người dùng

Theo báo cáo về ứng dụng AI trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á do Lazada và Công ty nghiên cứu Kantar công bố, hiện có khoảng 92% người Việt sử dụng các tính năng AI trên sàn thương mại điện tử ít nhất 1 lần/tuần, cao hơn mức trung bình khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

88% người được khảo sát ở ASEAN (trong đó có Việt Nam) đưa ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm của AI và 51% cho rằng đánh giá sản phẩm và người bán là yếu tố quan trọng khi mua sắm trực tuyến.

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang góp phần làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Ảnh minh hoạ

Báo cáo cũng phân tích hành vi mua sắm của người tiêu dùng để tìm hiểu cách các nền tảng thương mại điện tử có thể tận dụng AI tốt hơn. Theo đó, mức độ tin tưởng đối với các nền tảng tích hợp AI đang rất cao, khi có đến 92% người tin dùng gợi ý mua sắm cá nhân hóa từ AI và 90% dựa vào AI để tóm tắt thông tin sản phẩm.

Ngoài ra, khoảng 51% người dùng đề cao tính năng đánh giá sản phẩm và người bán của AI, cho thấy cơ hội ứng dụng công nghệ AI để cung cấp những đánh giá có chiều sâu, phù hợp và chân thực hơn. Với những lợi ích mà AI mang lại, 83% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho trải nghiệm mua sắm có tích hợp AI.

Liên quan tới vấn đề trên, theo ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc điều hành ACCESSTRADE, 5 xu hướng đang dẫn dắt thương mại điện tử Việt Nam là Chatbot AI (trợ lý ảo), Apps (ứng dụng điện thoại), Multi-Channel (đa kênh), Customer Experience (trải nghiệm người dùng) và D2C (Direct-to-Customer, một cách bán hàng trực tiếp từ người bán đến người tiêu dùng thông qua website, cửa hàng chính hãng mà không qua các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý).

Điều này cho thấy mức độ can thiệp ngày càng sâu của AI vào quá trình vận hành và phát triển của các nền tảng thương mại điện tử, tạo nên một xu hướng ngày càng phổ biến của thị trường thương mại điện tử.

Doanh nghiệp cần phản ứng nhanh với AI

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm cho rằng trí tuệ nhân tạo đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử.

"Hiện nay, AI được ứng dụng rộng rãi trong nhiều giai đoạn của thương mại điện tử như: cá nhân hóa nội dung, dự đoán nhu cầu tiêu dùng, quản lý kho vận, chăm sóc khách hàng tự động...Dựa trên cơ sở là các thuật toán thông minh, AI có thể khảo sát, phân tích hành vi người tiêu dùng để đưa ra gợi ý sản phẩm sát với nhu cầu người dùng, gia tăng tỷ lệ khách mua sản phẩm", ông Nguyễn Ngọc Dũng cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, các công cụ AI còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu chiến dịch quảng cáo, phân tích hiệu quả theo thời gian thực và điều chỉnh nội dung theo từng phân khúc khách hàng. Có thể nói, AI trong thương mại điện tử được đánh giá là yếu tố sống còn, giúp doanh nghiệp thích nghi với thị trường ngày càng cạnh tranh và biến động.

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam trả lời phỏng vấn của Báo Công Thương. Ảnh: Phong Lâm

Do đó, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng và triển khai các phần mềm hỗ trợ phù hợp, tận dụng AI để tối ưu quy trình vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

"AI không còn là xu hướng tương lai mà đã trở thành một phần thiết yếu trong hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại. Các doanh nghiệp thương mại điện tử cần hành động nhanh, khai thác AI một cách hiệu quả để bứt phá trong kỷ nguyên số", Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về vai trò của AI trong thương mại điện tử, bà Lê Minh Trang, Quản lý cấp cao của Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam cho hay, việc sử dụng AI có tác động lớn trong hoạt động mua sắm, chi tiêu thương mại điện tử. AI tác động tới quyết định tìm kiếm sản phẩm dịch vụ phù hợp cho người tiêu dùng rút ngắn khoảng cách nhà phân phối với người tiêu dùng.

AI cũng chính là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn, thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn trong thương mại điện tử.

Theo kết quả điều tra thực hiện bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25%, và tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ.
Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Mobile VerionPhiên bản di động