Chủ nhật 24/11/2024 17:13

Cục An toàn thực phẩm nói gì về chất Aspartame trong sản phẩm Laura Coffee?

Đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn mới nhất của CODEX, cho phép sử dụng Aspartame làm phụ gia thực phẩm.

Liên quan tới những thông tin không đúng sự thật về chất tạo ngọt Aspartame có trong sản phẩm của thương hiệu Laura Coffee do ca sĩ Nhật Kim Anh sáng lập, chiều 21/10, phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi nhanh với đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: "Việc sử dụng phụ gia thực phẩm phải tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 24/2019/TT-BYT ngày 30/8/2019 của Bộ Y tế quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm và Thông tư số 17/2023/TT-BYT ngày 25/9/2023 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành".

Tiktoker “CEO Vương Long” nhập nhèm thông tin liên quan tới chất tạo ngọt 951 – Aspartame để tấn công thương hiệu Laura Coffee. Ảnh chụp màn hình

Theo đại diện diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), thông tư quy định về quản lý sử dụng phu gia thực phẩm của Bộ Y tế nêu trên được cập nhật theo tiêu chuẩn mới nhất của Tiêu chuẩn chung về phụ gia thực phẩm (General Standard for Food Additives (CODEX STAN 192-1995)) của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex (CAC) - Ủy ban này được thành lập với 188 nước thành viên và 1 khu vực là Liên minh châu Âu.

Danh mục phụ gia được phép sử dụng, tại Thông tư của Bộ Y tế và tiêu chuẩn mới nhất của CODEX, vẫn đang cho phép sử dụng Aspartame (INS 951) làm phụ gia thực phẩm với chức năng là chất tạo ngọt, chất điều vị. Tuy nhiên, đại diện diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng lưu ý, phụ gia thực phẩm này được quy định sử dụng trong một số nhóm thực phẩm và mức sử dụng tối đa cụ thể, không phải sản phẩm thực phẩm nào cũng được dùng.

“Tại Tiêu chuẩn mới nhất của Tiêu chuẩn chung về phụ gia thực phẩm của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex là phiên bản cập nhật năm 2023 vẫn quy định sử dụng phụ gia thực phẩm Aspartame (INS 951) trong một số nhóm thực phẩm với mức sử dụng tối đa cụ thể. Những phụ gia thực phẩm được quy định trong tiêu chuẩn này đã được Ủy ban chuyên gia về phụ gia thực phẩm của Tổ chức Nông Lương quốc tế (FAO)/Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nghiên cứu, đánh giá và đưa ra bằng chứng khoa học là không gây ra các rủi ro về sức khỏe cho con người khi sử dụng trong thực phẩm với hàm lượng không vượt quá mức sử dụng tối đa đề xuất tại Tiêu chuẩn”, đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin.

Trước đó, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin không đúng sự thật liên quan tới thương hiệu Laura Coffee. Thông tin này được cho bắt nguồn từ tài khoản Tiktok có tên “CEO Vương Long” (ID: ceovuonglong) với hơn 105 nghìn lượt theo dõi và hơn 2,1 triệu lượt thích.

Trong video được đăng tải vào ngày 19/10/2024, “CEO Vương Long” đã mở đầu bằng nhận định, khuyến cáo quy chụp, tấn công trực diện vào thương hiệu Laura Coffee: “Ai đang up clip về cà phê đông trùng hạ thảo thì nên gỡ bài liền. Bởi vì đây là sản phẩm không tốt cho người tiêu dùng”!?.

Dẫn chứng cho nhận định nói trên, “CEO Vương Long” nhập nhèm thông tin liên quan tới chất tạo ngọt 951 – Aspartame. Cụ thể, “CEO Vương Long” cho rằng chất này đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh cáo có chất gây ung thư.

“Sở dĩ gói cà phê này phổ biến trên thị trường là do bên này (bên Laura Coffee) book rất nhiều Tiktoker quảng bá cho sản phẩm. Thật ra các bạn Tiktoker cũng không đủ kiến thức để tìm hiểu được cái chất gây của sản phẩm này”, tài khoản “CEO Vương Long” dẫn dắt dư luận.

Từ đó, “CEO Vương Long” khuyên các Tiktoker gỡ các video quảng cáo sản phẩm Laura Coffee để bảo vệ sức khỏe cho khách hàng của mình.

Sau 2 ngày đăng tải, video này đã đặt 4,7 triệu lượt xem với hàng trăm nghìn lượt tương tác, bình luận, chia sẻ.

Liên quan tới sự việc này, bà Nhật Kim Anh cho biết, Laura Coffee đang làm việc với các chuyên gia pháp lý để bảo vệ thương hiệu và sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp pháp lý đối với những cá nhân hoặc tổ chức cố ý lan truyền tin đồn thất thiệt.

“Hiện tại, chúng tôi đang thu thập bằng chứng, xem xét kỹ lưỡng các thông tin và cân nhắc kỹ lưỡng các biện pháp pháp lý cần thiết để bảo vệ uy tín thương hiệu. Công ty cũng đang làm việc với các chuyên gia pháp lý để xác định các bước phù hợp”, bà Nhật Kim Anh cho biết.

Đại Anh
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Y tế

Tin cùng chuyên mục

CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô '4 không'?

Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng

Hộp thư ngày 24/10: Phản ánh về cửa hàng Owen, mỹ phẩm Kahanna, quán Bar 1900