Thứ sáu 09/05/2025 22:25

Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh được doanh nghiệp hưởng ứng

Ngày 11/5, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh.

Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam xây dựng trong khuôn khổ dự án “Xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản sinh thái - công bằng tại Việt Nam” (dự án Eco Fair) do Liên minh châu Âu tài trợ.

Lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, Bộ Quy tắc là một văn kiện được xây dựng để làm cơ sở kêu gọi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô hoạt động trong sản xuất, chế biến, thương mại, quảng bá, phân phối thực phẩm, cũng như các bên liên quan trong hệ thống thực phẩm, đoàn kết để cùng chung tay hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững, phục vụ cho tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh.

“Tham gia Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh, các doanh nghiệp sẽ nâng cao uy tín, xây dựng hình ảnh đẹp với cộng đồng xung quanh và công luận, các sản phẩm sẽ được cộng đồng đón nhận tốt hơn, tạo cơ hội kinh doanh lâu dài và lợi nhuận bền vững” - lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.

Hội thảo giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh

Đại diện Dự án Eco Fair cho hay, sản xuất và tiêu dùng bền vững là một trong những phương thức hiệu quả nhất để đạt được sự cân bằng lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường, đóng góp vào tăng trưởng xanh và bền vững của các quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà không tổn hại đến nhu cầu về nguồn lực của các thế hệ tương lai.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tiêu dùng trách nhiệm, bền vững cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm. Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi sự thông minh về chất lượng, mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm. Sản xuất và tiêu dùng có mối liên quan mật thiết, thúc đẩy lẫn nhau phát triển. Người tiêu dùng ủng hộ các sản phẩm sản xuất theo phương pháp bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện sản xuất bền vững để nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Sự phát triển của tiêu dùng và sản xuất bền vững sẽ mang lại những tác động tốt cho con người, xã hội và môi trường.

Lễ ký cam kết triển khai Bộ Quy tắc trong quá trình hoạt động của hiệp hội/doanh nghiệp

Tuy nhiên, đại diện Dự án Eco Fair cũng cho rằng, sự quan tâm này chủ yếu tập trung ở một số nhóm khách hàng nhất định, vẫn còn những người tiêu dùng chưa coi trọng việc tiêu dùng bền vững.

“Các hành vi tiêu dùng bền vững cần sự cam kết và quyết tâm để có thể duy trì. Mỗi sự thay đổi nhỏ trong hành vi sản xuất và tiêu dùng có thể giúp chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu có được một môi trường sống trong lành và hòa hợp hơn với tự nhiên. Do vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến cho tiêu dùng bền vững, tiêu dùng có trách nhiệm cần phải được tiến hành liên tục và lâu dài. Các hoạt động xúc tiến, lan truyền các hành vi tiêu dùng bền vững nên được tiến hành nhiều hơn nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng. Đồng thời quyền lợi của người tiêu dùng cũng được đảm bảo” - đại diện dự án Eco Fair nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội thảo cũng diễn ra Lễ ký cam kết triển khai Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh trong quá trình hoạt động của hiệp hội/doanh nghiệp.

Lê Na
Bài viết cùng chủ đề: Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật