Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam:

Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chú trọng công tác phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng.
Người tiêu dùng vẫn yếu thế trước 'ma trận' hàng giả, hàng nhái Chương trình 'Thúc đẩy sản xuất-Tiêu dùng bền vững 2024': Lan toả phong trào tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững Hơn 50 nghìn lượt khách tham quan triển lãm ‘‘Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024’’

Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng những năm qua được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm, đã có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể sát với thực tế, xu hướng phát triển của xã hội. Cùng với đó là việc Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dù vậy, ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của người tiêu dùng. Đồng thời, việc phát triển nền thương mại điện tử khiến cho người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn, như: Bị lợi dụng thông tin cá nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

“Xác định đúng tình hình và nhận thức rõ vai trò của mình, thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chủ động, nỗ lực triển khai mọi mặt hoạt động” - ông Dương Đình Giám thông tin.

Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tham gia Triển lãm “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2024” do Bộ Công Thương tổ chức

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung ương Hội đã ban hành các Quy chế, Quy định tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động chung của hệ thống Hội từ Trung ương đến các Hội tỉnh, thành phố, các tổ chức trực thuộc; kịp thời bổ sung Ủy viên Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn tiêu dùng vẫn là hoạt động được Hội quan tâm đúng mức, tập trung vào những sự kiện lớn, như: Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác phát triển Hội được chú trọng, Hội đã kết nạp mới 1 Hội thành viên là Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình (thành lập vào ngày 28/3/2024), nâng tổng số lên 54 Hội tỉnh, thành phố; 3 các tổ chức trực thuộc; 8 tổ chức thành viên. “Hội đã kết nạp 525 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 1.407 hội viên tổ chức và 141.547 hội viên cá nhân” - lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam thông tin, đồng thời cho biết, Hội đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục cần thiết để đặt Văn phòng đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nửa đầu năm 2024, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng hiệu quả, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam định hướng những nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới: Triển khai thành lập các Trung tâm là Dịch vụ số, Kiểm định chất lượng sản phẩm và dịch vụ; tư vấn, hỗ trợ pháp luật; tăng cường hoạt động chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa Trung ương Hội với các Hội địa phương và giữa các Hội địa phương với các Hội cấp huyện, xã....

Người tiêu dùng mua cá hồi Na Uy tại Siêu thị WinMart Thăng Long
Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được quan tâm

Bên cạnh đó, Hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; Tổ chức các hoạt động tư vấn tiêu dùng dưới nhiều hình thức như: Tập huấn, hội thảo và thông qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thanh, loa phát thanh ở các tỉnh, thành phố và các địa phương huyện, xã, phường, thị trấn; Tiếp tục phối hợp với các Tổng Công ty Điện lực khu vực tổ chức các lớp Tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện Tiết kiệm, An toàn và Hiệu quả”; Tiếp tục ký kết và triển khai Hợp đồng trách nhiệm giữa Trung ương Hội và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Tổ chức Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” và Hợp tác với Viện tăng trưởng Xanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tổ chức Chương trình “Khảo sát hàng hóa lưu thông trên thị trường” hàng năm.

“Đặc biệt, Hội sẽ chú trọng làm tốt công tác tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng; đảm bảo các đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng được tư vấn, giải quyết thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng” - lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hội sẽ bám sát để đẩy nhanh tiến độ việc gia nhập Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế (CI) ngay trong đầu nhiệm kỳ; Trung ương Hội làm việc với một số cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Hà Nội về khả năng hợp tác, hỗ trợ hoạt động của Hội như: Văn phòng Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) tại Hà Nội, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số Đại sứ quán các nước tại Hà Nội, như: Anh, Pháp, Canada, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…

Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tập huấn cho cán bộ chủ chốt các Hội tỉnh, thành phố về những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các phương pháp tư vấn giải quyết đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng (dự kiến tháng 9/2024).

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Chương trình "Thu cũ đổi mới" do Thành đoàn Vũng Tàu phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu triển khai nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Với mức giá từ 2 triệu đồng, tủ lạnh Funiki được nhiều chủ cơ sở lưu trú tin dùng nhờ tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Quý I/2025, Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát không khí mới với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất, độ bền với đa dạng mẫu mã.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi "50 năm Thống nhất đất nước" nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng 30/4, mang giá trị lịch sử và lòng tr
Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Trà cascara – cái tên nghe lạ tai nhưng lại khiến dân mê healthy và gu lạ đổ rầm rầm. Một cuộc “chuyển kiếp” ngoạn mục, từ thứ bị vứt bỏ thành trà gây nghiện.
Mobile VerionPhiên bản di động