Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam:

Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chú trọng công tác phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng.
Người tiêu dùng vẫn yếu thế trước 'ma trận' hàng giả, hàng nhái Chương trình 'Thúc đẩy sản xuất-Tiêu dùng bền vững 2024': Lan toả phong trào tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững Hơn 50 nghìn lượt khách tham quan triển lãm ‘‘Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024’’

Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng những năm qua được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm, đã có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể sát với thực tế, xu hướng phát triển của xã hội. Cùng với đó là việc Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dù vậy, ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của người tiêu dùng. Đồng thời, việc phát triển nền thương mại điện tử khiến cho người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn, như: Bị lợi dụng thông tin cá nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

“Xác định đúng tình hình và nhận thức rõ vai trò của mình, thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chủ động, nỗ lực triển khai mọi mặt hoạt động” - ông Dương Đình Giám thông tin.

Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tham gia Triển lãm “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2024” do Bộ Công Thương tổ chức

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung ương Hội đã ban hành các Quy chế, Quy định tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động chung của hệ thống Hội từ Trung ương đến các Hội tỉnh, thành phố, các tổ chức trực thuộc; kịp thời bổ sung Ủy viên Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn tiêu dùng vẫn là hoạt động được Hội quan tâm đúng mức, tập trung vào những sự kiện lớn, như: Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác phát triển Hội được chú trọng, Hội đã kết nạp mới 1 Hội thành viên là Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình (thành lập vào ngày 28/3/2024), nâng tổng số lên 54 Hội tỉnh, thành phố; 3 các tổ chức trực thuộc; 8 tổ chức thành viên. “Hội đã kết nạp 525 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 1.407 hội viên tổ chức và 141.547 hội viên cá nhân” - lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam thông tin, đồng thời cho biết, Hội đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục cần thiết để đặt Văn phòng đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nửa đầu năm 2024, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng hiệu quả, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam định hướng những nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới: Triển khai thành lập các Trung tâm là Dịch vụ số, Kiểm định chất lượng sản phẩm và dịch vụ; tư vấn, hỗ trợ pháp luật; tăng cường hoạt động chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa Trung ương Hội với các Hội địa phương và giữa các Hội địa phương với các Hội cấp huyện, xã....

Người tiêu dùng mua cá hồi Na Uy tại Siêu thị WinMart Thăng Long
Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được quan tâm

Bên cạnh đó, Hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; Tổ chức các hoạt động tư vấn tiêu dùng dưới nhiều hình thức như: Tập huấn, hội thảo và thông qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thanh, loa phát thanh ở các tỉnh, thành phố và các địa phương huyện, xã, phường, thị trấn; Tiếp tục phối hợp với các Tổng Công ty Điện lực khu vực tổ chức các lớp Tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện Tiết kiệm, An toàn và Hiệu quả”; Tiếp tục ký kết và triển khai Hợp đồng trách nhiệm giữa Trung ương Hội và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Tổ chức Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” và Hợp tác với Viện tăng trưởng Xanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tổ chức Chương trình “Khảo sát hàng hóa lưu thông trên thị trường” hàng năm.

“Đặc biệt, Hội sẽ chú trọng làm tốt công tác tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng; đảm bảo các đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng được tư vấn, giải quyết thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng” - lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hội sẽ bám sát để đẩy nhanh tiến độ việc gia nhập Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế (CI) ngay trong đầu nhiệm kỳ; Trung ương Hội làm việc với một số cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Hà Nội về khả năng hợp tác, hỗ trợ hoạt động của Hội như: Văn phòng Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) tại Hà Nội, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số Đại sứ quán các nước tại Hà Nội, như: Anh, Pháp, Canada, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…

Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tập huấn cho cán bộ chủ chốt các Hội tỉnh, thành phố về những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các phương pháp tư vấn giải quyết đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng (dự kiến tháng 9/2024).

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.

Tin cùng chuyên mục

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Điện lạnh Hòa Phát vừa xuất khẩu dòng tủ lạnh Double Inverter hai cánh ngăn đá trên, có dung tích 286 lít sang Hoa Kỳ.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Ngày 13/10, Đồng hồ Hải Triều chính thức mở bán King Seiko tại 156A Trần Quang Khải, P. Tân Định, Q1, TPHCM. Sản phẩm biểu tượng giá trị văn hóa Nhật Bản.
Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động