10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

“Ý Đảng - lòng dân” - cội nguồn sức mạnh - Kỳ III: "Tiếp lửa" cho Cuộc vận động

Sau 10 năm với nhiều thành tựu, hàng Việt Nam lại đối diện với những khó khăn mới khi phải cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ nước ngoài do tác động của các hiệp định thương mại tự do. Trong bối cảnh đó, ngày 3/6/2017, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây được coi là bước đệm hoàn hảo cho Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) trong giai đoạn mới.
y dang long dan coi nguon suc manh ky iii tiep lua cho cuoc van dong
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh

Sau 10 năm với nhiều thành tựu, hàng Việt Nam lại đối diện với những khó khăn mới khi phải cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ nước ngoài do tác động của các hiệp định thương mại tự do. Trong bối cảnh đó, ngày 3/6/2017, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây được coi là bước đệm hoàn hảo cho Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) trong giai đoạn mới.

Còn đó những khó khăn

TS. Tô Hoài Nam - thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương CVĐ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam - nêu thực trạng, dù chiếm đa số nhưng hiện nay, sự liên kết của các DN nhỏ và vừa Việt Nam còn yếu. Đặc biệt, rất ít mối liên kết giữa DN nhỏ và DN có quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, các tập đoàn kinh tế tư nhân ở Việt Nam chủ yếu được hình thành sau một giai đoạn tích lũy ngắn ngủi, dựa vào vốn tự có và ít được nhà nước hỗ trợ… Vì vậy, vẫn thiếu một lực lượng DN đủ mạnh để có thể dẫn dắt DN Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh hàng hóa nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam, đây là khó khăn rất lớn.

“Xây rất khó, phá rất dễ”, câu nói đó được ông Lê Bá Trình- nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó trưởng BCĐ Trung ương CVĐ - nhắc đi nhắc lại khi nói về những tồn tại khó chấp nhận của hàng hóa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay như hàng nhái, hàng giả, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ông dẫn chứng, Trung thu vừa qua, một vụ việc rất đau lòng được phanh phui, đã có DN mua loại bánh 2.000 đồng trôi nổi của Trung Quốc, dán thương hiệu nổi tiếng để bán.Việc làm ăn chụp giật trong một giai đoạn nhất định có thể giúp DN thu được 1 chút lợi nhuận nhưng khi bị phanh phui sẽ để lại một “vết nhơ” không thể nào xóa được trong tâm trí của người tiêu dùng.

y dang long dan coi nguon suc manh ky iii tiep lua cho cuoc van dong
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Trước đây, DN gặp khó do hàng sản xuất không bán được, nhưng nay, khi đã có thị trường, có người tiêu dùng, khó khăn lại đến bởi khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, nhiều mặt hàng nhập khẩu được giảm thuế sâu, thị trường trong nước phải “chia 5, xẻ 7”. Đây là thách thức lớn đối với nền kinh tế quốc gia, cũng là cuộc cạnh tranh rất gay gắt mà nếu DN không chủ động nâng cao sức cạnh tranh sẽ không thể đứng vững.

“Tiếp lửa” cho giai đoạn mới

Ngày 3/6/2017, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu và giải pháp của Nghị quyết là thống nhất nhận thức, tư tưởng, hành động trong triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân; hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp đối với kinh tế tư nhân.

Ông Lê Bá Trình đánh giá, với những giải pháp tập trung hỗ trợ DN, Nghị quyết này được kỳ vọng góp phần phát triển khối DN tư nhân, tạo nguồn hàng ổn định, đóng góp quan trọng cho thực hiện CVĐ giai đoạn mới.

“Đây là chủ trương chính trị của Đảng. Thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ cần nhanh chóng hiện thực hóa chủ trương này thành các cơ chế cụ thể để khuyến khích phát triển khối DN tư nhân, khối DN nhỏ và vừa - đối tượng chiếm số đông và giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế” - ông Lê Bá Trình cho hay.

Đồng ý kiến, TS. Tô Hoài Nam bày tỏ, để nhân rộng những kết quả CVĐ trong giai đoạn mới, các chủ trương, chính sách phải tập trung vào việc tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý nhà nước về phát triển DN; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối DN các vùng miền, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong một số ngành có lợi thế và tiềm năng…

Đặc biệt, vấn nạn hàng nhái, hàng giả đang là thách thức đối với các DN và cả nền kinh tế. Do đó, các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Hải quan, Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển và các cơ quan Thanh tra chuyên ngành cần tăng cường phối hợp, kiểm tra, kiểm soát…Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội trong việc cung cấp thông tin để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó, bảo vệ DN làm ăn chân chính, phát huy vai trò của DN trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt.

“DN cũng phải từ bỏ tư tưởng làm ăn chụp giật bởi đó là con đường ngắn nhất dẫn đến bờ vực phá sản” - ông Lê Bá Trình khuyến cáo.

TS. Tô Hoài Nam - thành viên BCĐ Trung ương CVĐ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam: Bên cạnh sự nỗ lực của DN, cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục đi đầu trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt khi mua sắm công. Người tiêu dùng cũng cần tiếp tục dành ưu tiên cho hàng Việt Nam nếu hàng Việt có chất lượng và giá cả tương đương với hàng nhập ngoại.
y dang long dan coi nguon suc manh ky iii tiep lua cho cuoc van dong “Ý Đảng - lòng dân” - cội nguồn sức mạnh - Kỳ I: Làn gió mới
y dang long dan coi nguon suc manh ky iii tiep lua cho cuoc van dong “Ý Đảng - lòng dân” - cội nguồn sức mạnh - Kỳ II: Doanh nghiệp đồng hành
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động