10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

“Ý Đảng - lòng dân” - cội nguồn sức mạnh - Kỳ III: "Tiếp lửa" cho Cuộc vận động

Sau 10 năm với nhiều thành tựu, hàng Việt Nam lại đối diện với những khó khăn mới khi phải cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ nước ngoài do tác động của các hiệp định thương mại tự do. Trong bối cảnh đó, ngày 3/6/2017, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây được coi là bước đệm hoàn hảo cho Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) trong giai đoạn mới.
y dang long dan coi nguon suc manh ky iii tiep lua cho cuoc van dong
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh

Sau 10 năm với nhiều thành tựu, hàng Việt Nam lại đối diện với những khó khăn mới khi phải cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ nước ngoài do tác động của các hiệp định thương mại tự do. Trong bối cảnh đó, ngày 3/6/2017, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây được coi là bước đệm hoàn hảo cho Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) trong giai đoạn mới.

Còn đó những khó khăn

TS. Tô Hoài Nam - thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương CVĐ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam - nêu thực trạng, dù chiếm đa số nhưng hiện nay, sự liên kết của các DN nhỏ và vừa Việt Nam còn yếu. Đặc biệt, rất ít mối liên kết giữa DN nhỏ và DN có quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, các tập đoàn kinh tế tư nhân ở Việt Nam chủ yếu được hình thành sau một giai đoạn tích lũy ngắn ngủi, dựa vào vốn tự có và ít được nhà nước hỗ trợ… Vì vậy, vẫn thiếu một lực lượng DN đủ mạnh để có thể dẫn dắt DN Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh hàng hóa nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam, đây là khó khăn rất lớn.

“Xây rất khó, phá rất dễ”, câu nói đó được ông Lê Bá Trình- nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó trưởng BCĐ Trung ương CVĐ - nhắc đi nhắc lại khi nói về những tồn tại khó chấp nhận của hàng hóa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay như hàng nhái, hàng giả, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ông dẫn chứng, Trung thu vừa qua, một vụ việc rất đau lòng được phanh phui, đã có DN mua loại bánh 2.000 đồng trôi nổi của Trung Quốc, dán thương hiệu nổi tiếng để bán.Việc làm ăn chụp giật trong một giai đoạn nhất định có thể giúp DN thu được 1 chút lợi nhuận nhưng khi bị phanh phui sẽ để lại một “vết nhơ” không thể nào xóa được trong tâm trí của người tiêu dùng.

y dang long dan coi nguon suc manh ky iii tiep lua cho cuoc van dong
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Trước đây, DN gặp khó do hàng sản xuất không bán được, nhưng nay, khi đã có thị trường, có người tiêu dùng, khó khăn lại đến bởi khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, nhiều mặt hàng nhập khẩu được giảm thuế sâu, thị trường trong nước phải “chia 5, xẻ 7”. Đây là thách thức lớn đối với nền kinh tế quốc gia, cũng là cuộc cạnh tranh rất gay gắt mà nếu DN không chủ động nâng cao sức cạnh tranh sẽ không thể đứng vững.

“Tiếp lửa” cho giai đoạn mới

Ngày 3/6/2017, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu và giải pháp của Nghị quyết là thống nhất nhận thức, tư tưởng, hành động trong triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân; hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp đối với kinh tế tư nhân.

Ông Lê Bá Trình đánh giá, với những giải pháp tập trung hỗ trợ DN, Nghị quyết này được kỳ vọng góp phần phát triển khối DN tư nhân, tạo nguồn hàng ổn định, đóng góp quan trọng cho thực hiện CVĐ giai đoạn mới.

“Đây là chủ trương chính trị của Đảng. Thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ cần nhanh chóng hiện thực hóa chủ trương này thành các cơ chế cụ thể để khuyến khích phát triển khối DN tư nhân, khối DN nhỏ và vừa - đối tượng chiếm số đông và giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế” - ông Lê Bá Trình cho hay.

Đồng ý kiến, TS. Tô Hoài Nam bày tỏ, để nhân rộng những kết quả CVĐ trong giai đoạn mới, các chủ trương, chính sách phải tập trung vào việc tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý nhà nước về phát triển DN; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối DN các vùng miền, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong một số ngành có lợi thế và tiềm năng…

Đặc biệt, vấn nạn hàng nhái, hàng giả đang là thách thức đối với các DN và cả nền kinh tế. Do đó, các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Hải quan, Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển và các cơ quan Thanh tra chuyên ngành cần tăng cường phối hợp, kiểm tra, kiểm soát…Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội trong việc cung cấp thông tin để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó, bảo vệ DN làm ăn chân chính, phát huy vai trò của DN trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt.

“DN cũng phải từ bỏ tư tưởng làm ăn chụp giật bởi đó là con đường ngắn nhất dẫn đến bờ vực phá sản” - ông Lê Bá Trình khuyến cáo.

TS. Tô Hoài Nam - thành viên BCĐ Trung ương CVĐ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam: Bên cạnh sự nỗ lực của DN, cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục đi đầu trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt khi mua sắm công. Người tiêu dùng cũng cần tiếp tục dành ưu tiên cho hàng Việt Nam nếu hàng Việt có chất lượng và giá cả tương đương với hàng nhập ngoại.
y dang long dan coi nguon suc manh ky iii tiep lua cho cuoc van dong “Ý Đảng - lòng dân” - cội nguồn sức mạnh - Kỳ I: Làn gió mới
y dang long dan coi nguon suc manh ky iii tiep lua cho cuoc van dong “Ý Đảng - lòng dân” - cội nguồn sức mạnh - Kỳ II: Doanh nghiệp đồng hành
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia) vừa đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.
Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động