10 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam":

“Ý Đảng - lòng dân” - cội nguồn sức mạnh - Kỳ I: Làn gió mới

Bắt đầu từ một chủ trương kịp thời, đúng đắn của Bộ Chính trị, được “tiếp lửa” bởi một kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đi qua 10 năm với những thành tựu nổi bật từ nhận thức của người dân đến phát triển sản xuất trong nước...

Chủ trương kịp thời

Đón tôi tại căn phòng nhỏ trong một ngày Hà Nội nắng vàng như rót mật, những ký ức của ngày đầu triển khai CVĐ được ông Lê Bá Trình - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương CVĐ - người đặt những “viên gạch” đầu tiên cho CVĐ nhớ lại, vẫn trọn vẹn và rõ nét như mới diễn ra ngày hôm qua.

Hiện nay, cụm từ “hàng Việt Nam” đã dần trở nên quen thuộc trong tâm trí người tiêu dùng (NTD), nhưng cách đây 10 năm thì hoàn toàn khác. Ông Lê Bá Trình bồi hồi nhớ lại: “Trong khoảng những năm 2008 - 2010, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, Việt Nam bị tác động mạnh mẽ và hàng hóa sản xuất của doanh nghiệp (DN) bị đình trệ rất nhiều. Tiêu thụ trong nước không được, xuất khẩu (XK) lại càng khó khăn hơn, DN lúng túng với việc phải sản xuất như thế nào? tiêu thụ ra làm sao? cách nào để vươn ra thị trường thế giới?”.

y dang long dan coi nguon suc manh ky i lan gio moi
Các hoạt động xúc tiến thương mại cho hàng Việt liên tục được đổi mới

Cùng lúc đó, NTD Việt Nam chưa quen với việc mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam, hàng hóa Trung Quốc chiếm lĩnh hầu khắp thị trường. Do vậy, Ban Tuyên giáo Trung ương đã xây dựng đề án phát động một cuộc vận động để huy động toàn dân ưu tiên sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong nước, góp phần phát triển kinh tế, đặt nền móng đưa sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới. Từ đề án này, Bộ Chính trị đã ra Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 về tổ chức thực hiện CVĐ, giao MTTQ Việt Nam là đơn vị chủ trì.

Từ thông báo kết luận được đánh giá là vô cùng quan trọng thời kỳ đó, Ban Bí thư Trung ương ra Quyết định số 225 ngày 4/9/2009, thành lập BCĐ Trung ương CVĐ với 23 thành viên do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng ban, lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên.

“Từ một chủ trương của Bộ Chính trị, được “tiếp lửa” bằng một quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, quá trình triển khai CVĐ được đánh giá là rất bài bản khi có sự chỉ đạo xuyên suốt, tạo điều kiện cho các kế hoạch được triển khai cụ thể, từ thông tin tuyên truyền, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh, bảo vệ NTD…” - ông Lê Bá Trình cho hay.

Đến năm 2014, sau Hội nghị tổng kết 5 năm CVĐ, Ban Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục ban hành Kết luận số 107 ngày 10/4/2015 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ. Trong kết luận này, bên cạnh đánh giá những mặt được và chưa được, Ban Bí thư đã yêu cầu các thành ủy, tỉnh ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương xây dựng, rà soát, bổ sung chương trình hành động tổ chức thực hiện CVĐ; giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy có biện pháp triển khai CVĐ trong giai đoạn Việt Nam hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới. “Cứ bộ, ngành, địa phương nào ra được chương trình hành động sớm, đồng thời có một đồng chí trong cấp ủy tham gia BCĐ thì chắc chắn CVĐ ở nơi đó thành công” - ông Lê Bá Trình nhấn mạnh.

Sức mạnh lan tỏa

Chủ trương đúng đắn của Đảng đã tạo nên một phong trào lan rộng đến cấp ủy các bộ, ngành, địa phương. Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng Ban thư ký BCĐ Trung ương CVĐ, Thường trực BCĐ Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện CVĐ - cho hay, Bộ Công Thương là một trong những Bộ “xương sống” triển khai CVĐ. Trong suốt 10 năm qua, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương luôn giao cho một đồng chí Ủy viên Ban cán sự Đảng làm trưởng BCĐ CVĐ của Bộ. Hàng năm, Bộ Công Thương đều có chương trình hành động trên cơ sở triển khai các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước lồng ghép vào thực hiện CVĐ, từ sản xuất, kinh doanh đến bảo vệ NTD… Các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn… liên tục được đổi mới, giúp hàng Việt Nam chinh phục tốt hơn NTD Việt Nam.

y dang long dan coi nguon suc manh ky i lan gio moi
Kết nối nông sản Sơn La với Hà Nội

“Đặc biệt, 2 năm gần đây, hoạt động cải cách hành chính được Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm và là một trong những Bộ đi đầu về cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh cho DN. Đây là nỗ lực lớn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của DN, góp phần vào thành công của CVĐ” - bà Lê Việt Nga cho hay.

Về phía các địa phương, TP. Hồ Chí Minh được coi là một trong những điểm sáng thực hiện CVĐ khi đã khéo léo lồng ghép CVĐ với một chương trình đã rất thành công trước đó là bình ổn thị trường. Đồng chí Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ CVĐ TP. Hồ Chí Minh - thông tin, chương trình hành động thực hiện CVĐ của thành phố đã được gắn với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể tác động đến 3 đối tượng là NTD, DN và các cơ quan quản lý nhà nước, tạo hiệu quả tổng hợp giúp các DN Việt thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh và NTD cũng có cơ hội tiếp cận các mặt hàng sản xuất trong nước với giá cả phù hợp. Đặc biệt, với gần 11.000 điểm bán hàng Việt bình ổn giá, đây là hệ thống phân phối hiệu quả cho hàng Việt Nam có cơ hội tiếp cận NTD nhanh nhất.

Là địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, “dấu ấn” của CVĐ trên địa bàn Sơn La lại được ghi nhận bằng thành công trong hoạt động kết nối cung - cầu tiêu thụ nông sản địa phương. Đồng chí Lò Minh Hùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - chia sẻ, để tiêu thụ thành công nông sản, đặc biệt là trái cây, 2 năm gần đây, Tỉnh ủy, HĐND, UBND liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề tiêu thụ nông sản. Tỉnh cũng thành lập BCĐ tiêu thụ và XK nông sản, trong đó trái cây là mặt hàng quan trọng.

Từ chủ trương đó, năm 2018, Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn Sơn La đã được tổ chức tại các siêu thị lớn như Intimex, HaproMart, VinMart, BigC, LotteMart. Sau 3 tuần tổ chức, Sơn La đã tiêu thụ được 500 tấn nông sản, nhiều nhất là nhãn. Do đó, dù năm 2018 là năm Sơn La đặc biệt được mùa nhãn, nhưng loại trái cây này được tiêu thụ khá tốt với giá ổn định.

Gần 90% hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt Nam; nhiều thương hiệu Việt như Vinamilk, Vingroup, Vinacafe, TH true Milk, Vietcombank, BIDV, Vietinbank… ngày càng chiếm thị phần lớn; ý thức ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam tăng cao… Đó là những thành công mà CVĐ đạt được trong 10 năm qua.

Kỳ II: Doanh nghiệp đồng hành

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng bí thư là công trình có tầm khái quát cao về lý luận, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng, đặc sắc của Đảng ta.
Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Đảng ta luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động