10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

“Ý Đảng - lòng dân” - cội nguồn sức mạnh - Kỳ II: Doanh nghiệp đồng hành

Giữ vai trò là một trong những đối tượng quan trọng nhất quyết định thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã tích cực hưởng ứng, tham gia CVĐ ngay từ những ngày đầu triển khai...
y dang long dan coi nguon suc manh ky ii doanh nghiep dong hanh
Cuộc vận động được doanh nghiệp hưởng ứng tích cực

Giữ vai trò là một trong những đối tượng quan trọng nhất quyết định thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã tích cực hưởng ứng, tham gia CVĐ ngay từ những ngày đầu triển khai...

Tích cực vào cuộc

Trầm ngâm khi nhắc lại sự e ngại của không ít DN trong giai đoạn đầu triển khai CVĐ, ông Lê Bá Trình - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương CVĐ - bày tỏ, để CVĐ thành công, không thể thiếu vai trò của DN bởi họ chính là lực lượng sản xuất hàng hóa, cung cấp sản phẩm ra thị trường. Chỉ cần DN thay đổi nhận thức, đầu tư công nghệ, sản xuất ra các sản phẩm đủ sức cạnh tranh, cộng với lòng yêu nước của người tiêu dùng Việt Nam, CVĐ chắc chắn sẽ thành công.

Thế nhưng, vận động khối DN không phải dễ dàng. Thời điểm năm 2007, khi nước ta chính thức gia nhập WTO, thị trường nước ngoài rộng mở đầy hấp dẫn khiến không ít DN tập trung cho hoạt động xuất khẩu, mà có phần lơ là thị trường nội địa. Việc làm hàng xuất khẩu nhanh gọn, làm theo lô, trực tiếp thu tiền cũng hấp dẫn hơn làm hàng trong nước với rất nhiều đòi hỏi như phải sản xuất, đóng hàng, xây dựng hệ thống phân phối hoặc chào hàng đến từng đại lý… Đó cũng là một trong những lý do khiến kể cả khi rơi vào khủng hoảng, do đã quen với thị trường nước ngoài, DN gặp không ít lúng túng khi quay lại thị trường nội địa. Với DN phân phối, việc nhập hàng Trung Quốc về bán đã trở thành thói quen không dễ bỏ khi vừa rẻ, vừa tiện, doanh nhân Trung Quốc lại sẵn sàng cạnh tranh bằng cách cho DN phân phối nợ tiền hàng…

Trong bối cảnh đó, phát huy vai trò tiên phong, Đảng ủy khối DN Trung ương (DNTW) đã trở thành đầu tàu trong triển khai CVĐ khi năm 2009 đã tổ chức Chương trình Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa các Đảng ủy DN trong khối nếu hàng hóa trong nước có chất lượng và giá bán tương đương với hàng nhập khẩu.

Bà Nguyễn Thị Tiếp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận, Phó trưởng Ban thường trực BCĐ CVĐ của Đảng ủy Khối DNTW - cho biết, thời gian qua, các Đảng ủy trong khối đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về triển khai CVĐ đến tổ chức đảng trực thuộc; tập trung chỉ đạo phát huy nội lực, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, sử dụng hàng Việt và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nội khối. Tổng giá trị cung cấp, sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước của các DN, ngân hàng trong khối những năm qua lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng. Nhiều DN trong khối đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70%-90%, một số đơn vị thành viên hoặc dự án, tỷ lệ nội địa đạt 100%; hàng hóa nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc luôn chiếm trên 95% giá trị.

Chỉ tính riêng năm 2017, đã có 13 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối tiếp tục tổ chức ký kết 1.322 lượt cam kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, cụ thể hóa bằng triển khai nhiều hợp đồng của các đơn vị thành viên trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc...

Lan tỏa sâu rộng

TS. Tô Hoài Nam - thành viên BCĐ Trung ương CVĐ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam - thông tin, nhờ sức lan tỏa từ các DN tiên phong, không chỉ DN sản xuất nâng cao nhận thức ủng hộ hàng Việt Nam mà hệ thống phân phối Việt cũng đồng lòng với CVĐ đầy ý nghĩa này.

Được đánh giá là một trong những hệ thống phân phối bán lẻ thuần Việt đầy uy tín, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op - cho hay, từ năm 1997, Saigon Co.op đã là đơn vị bán lẻ tiên phong đầu tiên của cả nước phối hợp với các cơ quan truyền thông triển khai chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao”. Năm 2009, khi Bộ Chính trị phát động CVĐ, Saigon Co.op đã nâng cấp chương trình này thành “Tự hào hàng Việt” với quy mô đầu tư không ngừng tăng lên mỗi năm.

Chương trình tập trung thực hiện giảm giá sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm thiết yếu, nhằm hỗ trợ tiêu dùng trực tiếp cho khách hàng, qua đó, giúp nâng cao uy tín và gia tăng sức mua của những mặt hàng sản xuất tại Việt Nam, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người tiêu dùng. Đến nay, chương trình quy mô nhất dành riêng cho hàng Việt này của Saigon Co.op đã có hành trình 21 năm đồng hành và chinh phục người tiêu dùng trong nước, từng bước đưa hàng Việt xuất ngoại.

y dang long dan coi nguon suc manh ky ii doanh nghiep dong hanh
Hàng Việt chiếm phần lớn trên kệ hàng siêu thị

Cũng bền bỉ mục tiêu đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Việt Nam, hệ thống bán lẻ VinMart của Tập đoàn VinGroup từ khi mới gia nhập thị trường đã duy trì tỷ lệ hàng Việt lên đến 90%, trong đó, có sản phẩm độc quyền là nông sản sạch VinEco. Mới đây, Tập đoàn VinGroup công bố hoàn thành việc mua lại 100% cổ phần chuỗi siêu thị Fivimart. Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại VinCommerce - công ty con của VinGroup - sẽ chính thức nắm giữ toàn bộ hệ thống siêu thị Fiviart và sau khi toàn tất sáp nhập, VinCommerce sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng Ban thư ký BCĐ Trung ương CVĐ, Thường trực BCĐ Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện CVĐ - khẳng định: “VinMart đang là niềm tự hào của ngành bán lẻ Việt Nam, song song với Saigon Co.op, Hapro…”

Các kênh phân phối thuần Việt khác như Hapro, Satra, Lan Chi Mart… cũng có tỷ lệ hàng Việt Nam lên đến trên 80%. Cùng với đó, các kênh phân phối có vốn đầu tư nước ngoài như Big C, AEON… cũng duy trì tỷ lệ hàng Việt rất cao. “Đây là thành công của CVĐ khi yêu cầu DN cam kết tỷ lệ hàng Việt nhất định khi mở kênh phân phối tại Việt Nam. Đồng thời, hàng Việt Nam cũng đã chinh phục được người tiêu dùng” - bà Lê Việt Nga chia sẻ.

Ông Hầu A Lềnh- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Trung ương CVĐ: CVĐ đã được các DN hưởng ứng và bước đầu đạt được những kết quả thiết thực, góp phần phát huy bản lĩnh trí tuệ Việt, khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực kinh doanh, phân phối của DN và doanh nhân Việt Nam.

Kỳ III: "Tiếp lửa" cho cuộc vận động

y dang long dan coi nguon suc manh ky ii doanh nghiep dong hanh “Ý Đảng - lòng dân” - cội nguồn sức mạnh - Kỳ I: Làn gió mới
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Tin cùng chuyên mục

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Cuối năm là thời điểm để các cơ quan, đơn vị tổng kết phong trào thi đua và vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng lại bùng phát.
Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Trải qua chặng đường 98 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng làm tốt vai trò phục vụ nhân dân, cách mạng
Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của Công an nhân dân Việt Nam.
Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

“Phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang là một âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm, là một trong những mũi nhọn tấn công trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ xấu.
Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập quốc tế hiện nay, Việt Nam đã sáng suốt và kịp thời có những thay đổi tư duy về công tác đối ngoại.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức càng trở nên quan trọng, trở thành một trong những vấn đề cấp bách của công tác xây dựng Đảng.
Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Thực tế thời gian qua ở nhiều tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đã khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến.
Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Lợi dụng thời gian qua xảy ra một số “đại án” và những quan chức “nhúng chàm”, các đối tượng chống phá đã cố tình xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động