Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Hà Nội: Xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Chương trình Tick xanh trách nhiệm đến với Tây Nguyên

Chiều 2/1, tại TP Đà Lạt, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với UBND 5 tỉnh vùng Tây Nguyên tổ chức Hội nghị triển khai chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (gọi tắt là Tick xanh trách nhiệm) giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn
Chương trình Tick xanh trách nhiệm được kỳ vọng lan toả tinh thần sản xuất và phân phối thực phẩm an toàn (Ảnh: VGP)

Tại hội nghị, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa. Thỏa thuận này nhấn mạnh việc hợp tác bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thông qua kiểm soát chất lượng tại nguồn, ngăn chặn sản phẩm không an toàn. Đồng thời, thỏa thuận cũng tận dụng năng lực kiểm soát của ngành nông nghiệp tại Tây Nguyên kết hợp với hệ thống bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh để đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, hay còn gọi là Tick xanh trách nhiệm đã được Thành ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP. Hồ Chí Minh phát động. Mục tiêu chương trình là định hướng sản xuất an toàn, bền vững thông qua tín hiệu thị trường trên nguyên tắc tự nguyện, minh bạch và trung thực.

Tham gia chương trình, nhà cung cấp tự kiểm soát chất lượng hàng hóa trong quá trình sản xuất, chịu giám sát và chủ động chia sẻ thông tin để ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng. Đây là hành động trách nhiệm, được người tiêu dùng và nhà bán lẻ tín nhiệm, đánh giá cao, được gắn "Tick xanh trách nhiệm".

Nhà bán lẻ cùng hành động, cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, tự nguyện hợp tác hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp; đồng thời có chính sách, hỗ trợ đặc thù đối với sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm".

Nhà nước chịu trách nhiệm quản lý và hỗ trợ các bên kiểm soát chất lượng hàng hóa, đẩy mạnh truyền thông, phát huy các giải pháp phòng ngừa chủ động. Người tiêu dùng nâng cao trách nhiệm, chung tay ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; tin dùng, lựa chọn và giám sát sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm".

Là một trong những doanh nghiệp bán lẻ tham gia vào chương trình Tick xanh trách nhiệm, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Coop) cho hay, hiện Saigon Coop đang thí điểm Tick xanh trách nhiệm ở các sản phẩm rau củ. 100% nhà cung cấp mới sẽ phải kí cam kết theo tiêu chuẩn này. Dự kiến đến năm 2025 sẽ mở rộng áp dụng cho nhiều dòng sản phẩm và cả với nhà cung cấp cũ.

Hệ thống bán lẻ MM Mega Market cũng thông tin, các nhà cung cấp nào khi mới bắt đầu kí hợp đồng giao hàng cho MM Mega Market sẽ được giải thích về Tick xanh trách nhiệm và khuyến khích nhà cung cấp tham gia, tạo ra một luồng xanh cho các nhà cung cấp họ đồng lòng với chương trình để nâng cao hơn ý thức trách nhiệm về quản lý chất lượng.

Cơ hội lan toả thực phẩm an toàn

Nhắc đến vụ hàng trăm tấn giá đỗ ngâm hóa chất bị phanh phui mới đây với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, câu chuyện giá đỗ ngâm chất cấm sẽ không chỉ dừng lại ở Bách Hóa Xanh, cũng có thể không dừng lại ở riêng mặt hàng giá đỗ mà có thể xảy ra ở nhiều nơi, nhiều mặt hàng khác nữa nếu như chúng ta không kiểm soát tốt, không cùng nhau kiểm soát.

Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường còn tồn tại nghịch lý khi các sản phẩm sạch, sản phẩm an toàn chưa có chỗ đứng bởi lý do có vẻ ngoài không bắt mắt như các sản phẩm khác, cũng như giá thành còn cao. Điều này khiến các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm an toàn không có nhiều động lực để sản xuất các sản phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, vị chuyên gia này đánh giá cao việc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh triển khai chương trình Tick xanh trách nhiệm cho hàng hoá phân phối vào các siêu thị, các chuỗi bán lẻ. Đồng thời, việc chương trình không chỉ dừng lại ở TP.Hồ Chí Minh mà còn lan rộng đến các địa phương khác, bắt đầu tư 5 tỉnh Tây Nguyên cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc đưa hàng hoá đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, một siêu thị thì khó có thể kiểm soát xuể được, mà các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ cần đồng hành, chung tay để lan toả chương trình.

Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh cho biết đang phối hợp với các tỉnh, thành để mở rộng triển khai chương trình đến các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng ở địa phương. Mục tiêu là tất cả sản phẩm lưu thông trên thị trường đều có "Tick xanh trách nhiệm", được kiểm soát và bảo đảm chất lượng, an toàn ở mức cao nhất.

Nhiều nhà cung cấp khẳng định đã sẵn sàng tham gia tiêu chuẩn “Tick xanh chất lượng” của TP.Hồ Chí Minh. Bởi đây không chỉ là cơ hội để được bao tiêu sản phẩm, tăng thêm giá trị thương hiệu mà cũng thể hiện trách nhiệm xã hội của nhà sản xuất trong việc đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Tín hiệu này cho thấy có thể kỳ vọng sự lan toả từ chương trình sẽ giúp ngày càng nhiều người dân được tiếp cận, sử dụng thực phẩm an toàn.

Hiện nay, Hệ thống phân phối tham gia Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa gồm có Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV, Công ty TNHH AEON Việt Nam, Công ty Cổ phần King Food Market, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam), Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại TH WinCommerce.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người Đắk Nông chọn hàng Việt: Ưu tiên vì chất lượng, tin dùng vì tự hào

Người Đắk Nông chọn hàng Việt: Ưu tiên vì chất lượng, tin dùng vì tự hào

Tỉnh Đắk Nông đang tích cực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần nâng cao nhận thức tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất.
Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Hà Giang: Triển khai tích cực Cuộc vận động

Hà Giang: Triển khai tích cực Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thời gian qua, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng lâu dài với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền sản xuất.
Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long, Hà Nội.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Chương trình 'Tự hào nông sản Việt Nam' tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, xúc tiến sản phẩm của các địa phương tới thị trường trong và ngoài nước.
Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Đưa hàng Việt về nông thôn; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt; tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại… là giải pháp Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Tối 28/11, tại Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội và Sở Công Thương phối hợp tổ chức lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2024.
Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Sáng 28/11, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Từ vận động đến tự hào sản xuất tiêu dùng hàng Việt.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

15 năm đã đi qua, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bước vào giai đoạn mới với những thách thức và mục tiêu lớn cho hàng hoá Việt.
Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Ngày 28/11, tại Quảng trường phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), sẽ diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Sức mạnh của doanh nghiệp Việt được ví như những “quả đấm thép”, tạo cho hàng Việt ngày càng có chất lượng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công và sức lan toả của hàng Việt Nam chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, từ thành thị đến nông thôn...
Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chỉ cách đây hơn 10 năm, thị trường thời trang Việt là ‘mảnh đất’ của rất nhiều thương hiệu Việt như: Việt Thy, Hoàng Phúc, Ninomaxx, PT2000, SevenAM, Elise…
Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đảng bộ EVNCPC được trao Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nước ta.
Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Trong sự thành công của hàng Việt, thương hiệu Việt phải kể đến vai trò dẫn dắt của Bộ Công Thương trong định hướng chiến lược, cập nhật thông tin thị trường.
Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Mobile VerionPhiên bản di động