Thứ bảy 10/05/2025 11:04

Xuân 2021 - khởi đầu của những mục tiêu lớn cho đồng bào dân tộc thiểu số

Xuân đến hoa đào bung nở, cây cối đâm chồi nảy lộc. Khác với những mùa xuân trước, mùa xuân 2021, gần 15 triệu đồng bào DTTS và miền núi trên khắp cả nước vui hơn bởi đây là năm đầu tiên triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 - mở ra một chương mới với thật nhiều hy vọng.
Những cung đường mùa xuân

Nếu như 5, 7 năm trước, nhắc tới miền núi, vùng cao, nhiều người nghĩ ngay tới những con đường đèo dốc hiểm trở, lên tới thôn, bản có khi mất cả ngày trời… Vậy nhưng giờ đây, vẫn là đèo dốc đó, nhưng nhiều tuyến đường đã được mở rộng, hạ độ dốc và trải nhựa phẳng phiu; xe máy đã đi được đến hầu hết các thôn, bản. Báo cáo mới nhất của UBDT cũng cho thấy, đến cuối năm 2020, 100% đường từ tỉnh đến trung tâm huyện lỵ các huyện miền núi, biên giới đã được trải nhựa hoặc bê tông hóa; 98,4% xã có đường ô tô đến trung tâm huyện, trong đó trên 95% số km được cứng hóa…

Đường được mở đã giúp việc học tập, giao lưu, thông thương hàng hóa của đồng bào DTTS ở hầu hết các thôn, xã thuận lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh COVID-19, nhưng nhiều mặt hàng nông sản – sinh kế chủ yếu của nhiều hộ đồng bào DTTS – bắt đầu có được con đường đi ổn định, bền vững; từng bước tạo nên những đổi thay tích cực trong đời sống của đồng bào. Trong đó phải kể đến sản phẩm quế, hồi của đồng bào Dao, Tày, Nùng ở Yên Bái, Lạng Sơn được xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ. Sản phẩm vải thiều thơm ngọt của đồng bào Sán Dìu, đồng bào Nùng ở Bắc Giang xuất khẩu sang Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc…; sản phẩm hồ tiêu, cà phê của đồng bào Ê Đê, Gia Rai của Lâm Đồng, Gia Lai xuất khẩu sang Châu Phi; thủy sản, hải sản, trái cây của đồng bào Chăm, Khmer vùng Nam Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu sang Châu Âu, Châu Mỹ…

Cùng với những chuyến hàng vượt dốc đèo lên với vùng cao, tỏa đi các cảng biển…, những tour du lịch, tham quan các danh lam, thắng cảnh, di tích ở các tỉnh miền núi, hải đảo; đến với các homestay độc đáo của đồng bào DTTS đang ngày càng thu hút được sự tham gia của nhiều du khách nhờ các cung đường ngày một rộng, đẹp…

Chương trình mục tiêu Quốc gia và những mục tiêu lớn

Xuân Tân Sửu, trong lòng mỗi người lại tràn đầy hứng khởi khi chạy xe dọc theo những con đường đồi núi, ngắm đào phai, mai trắng, trạng nguyên đỏ đua nhau khoe sắc bên những đồi nương xanh mát, trên những mái nhà trình tường, nhà sàn ríu rít tiếng con trẻ. Không khí mùa xuân không chỉ tưng bừng trong sắc trời, trong không gian… mà còn lan tỏa trên khắp các bản làng, trong điệu múa đầu xuân rộn ràng, trong tiếng chiêng, tiếng trống ngân vang; trong những bó mạ non bắt đầu được gieo cấy; trong những tấc đất đầu năm được xới xáo…

Cùng với sắc xuân rực rỡ, xuân này, đồng bào hân hoan hơn khi lộ trình triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đang được Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành tích cực thực hiện.

Với 10 dự án thành phần và nguồn vốn cho giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 137.000 tỷ đồng, đến năm 2025, dự kiến sẽ có hơn 17.000 hộ đồng bào DTTS được hỗ trợ đất ở, gần 17.000 hộ được hỗ trợ nhà ở, hơn 126.000 hộ được hỗ trợ đất sản xuất; 12.000 hộ dân di cư tự do được bố trí, sắp xếp ổn định dân cư; bố trí định canh, định cư cho 1.296 hộ; đầu tư, phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo chuỗi giá trị cho 840 xã; hỗ trợ xây dựng 1.800 mô hình khởi nghiệp; thành lập 10 trung tâm tư vấn vườn ươm tại doanh nghiệp…

Song song với việc thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút vào vùng đồng bào DTTS và miền núi…, việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu; nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực vùng DTTS và miền núi; bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống… cũng là những mục tiêu quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Bằng việc triển khai các mục tiêu này, Chương trình được kỳ vọng sẽ đạt được đa mục tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, bảo vệ môi trường, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; là yếu tố đặc biệt quan trọng để củng cố và nâng cao niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng, Nhà nước; tăng cường đồng thuận và khối đại đoàn kết toàn dân. Xuân này, bởi thế được xem như mùa khởi đầu của thật nhiều hy vọng cho sự đổi thay đối với vùng DTTS và miền núi trong nay mai!

Tú Phương

Tin cùng chuyên mục

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao