Thứ ba 24/12/2024 01:56

Việt Nam - Quốc gia danh dự tại Hội chợ quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc 2023

Từ ngày 27 - 30/6/2023, Bộ Công Thương tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc lần thứ 18 (CISMEF 2023).

Hội chợ quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc lần thứ 18 (CISMEF 2023) diễn ra tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Năm nay, Hội chợ có quy mô khoảng 80.000m2 với sự tham gia của 1.000 doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế đến từ trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ: Việt Nam, Đức, Hy Lạp, Canada, Brazil, Argentina, Ecuador, New Zealand, Malaysia, Thái Lan, Sri Lanka, Pakistan, Nepal, Iran, Ai Cập, Chile, Uruguay, Các tiêu vương quốc Ả rập thống nhất, Macao, Đài Loan…

Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CISMEF 2023 có quy mô 3.000m2, bao gồm: Gian hàng quốc gia Việt Nam với mục tiêu quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch và tiềm năng kinh tế thương mại - đầu tư của Việt Nam; Khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp với quy mô 120 gian hàng trưng bày trên diện tích trên 2.000m2 tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm và các hoạt động kết nối giao thương; Khu trưng bày quảng bá hình ảnh và các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam, khu vực kết nối giao dịch giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp quốc tế, sân khấu biểu diễn văn hóa nghệ thuật.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ tại Trung Quốc

Việc tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CISMEF 2023 với quy mô lớn thuộc Chương trình Quốc gia về xúc tiến thương mại được xem là một trong những nỗ lực của Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khôi phục sản xuất, mở rộng hệ thống phân phối và tăng cường hiệu quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ngay sau khi Chính phủ Trung Quốc mở cửa lại sau đại dịch Covid-19. Từ đó, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin về thị trường, cập nhật các quy định về tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu, tìm kiếm các cơ hội xúc tiến thương mại và hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo tín hiệu thị trường, chuẩn hóa quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm và chuyển dần sang xuất khẩu chính ngạch khi khai thác thị trường Trung Quốc.

Trong khuôn khổ Hội chợ, đoàn Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động chính: Tổ chức lễ khai trương gian hàng dưới sự chủ trì của Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc và Chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc; Tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ lần thứ 2; Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc; Hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật quảng bá hình ảnh Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế.

Với dân số gần 1,5 tỷ người Trung Quốc là thị trường rộng lớn với nhu cầu hàng hóa cao và đa dạng. Kể từ khi thị trường này mở cửa trở lại, không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia khác trên thế giới đều đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam và Trung Quốc luôn là đối tác thương mại song phương quan trọng, hai quốc gia có mối quan hệ hợp tác gắn bó từ lâu đời. Ngay khi thị trường Trung Quốc điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhiều nhóm ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam đã lập tức ghi dấu ấn. Các doanh nghiệp Việt Nam tích cực đẩy mạnh sản xuất đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết với đối tác Trung Quốc.

Theo số liệu báo cáo của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 19,8 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 42,4 tỷ USD. Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta có thể xác định Trung Quốc sẽ tiếp tục là điểm đến tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam do lợi thế về vị trí địa lý gần, chi phí logistics thấp hơn các thị trường khác, nhu cầu thị trường gia tăng, nhiều lợi thế từ các thỏa thuận hợp tác song phương giữa Việt Nam - Trung Quốc, cũng như các hiệp định đa phương Việt Nam và Trung Quốc tham gia (như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Quảng Châu là cửa ngõ phía Nam của Trung Quốc với thế giới, thành phố trung tâm của Khu vực Vịnh Đại Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao, khu kinh tế Đồng bằng sông Châu Giang và thành phố trung tâm của vành đai và sáng kiến ​​Đường. Đây là thành phố ngoại thương lớn nhất Trung Quốc với nhiều hoạt động giao thương buôn bán, đồng thời là một trung tâm giao thông vận tải toàn diện quốc tế với vai trò trung chuyển hàng hóa nhập khẩu và thị trường nội địa. Với ưu thế trên, việc tham dự Hội chợ CISMEF 2023 sẽ đem đến cơ hội thiết thực và hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam, là cơ hội tốt để hàng Việt Nam tiến sâu và mở rộng hơn nữa tại thị trường Trung Quốc.

Ngay sau khi tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CISMEF 2023, từ ngày 27 - 31/7/2023, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục tổ chức Hội chợ Thương mại Việt – Lào 2023 (VIETLAOEXPO 2023) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế (Lao-Itecc), thủ đô Viêng Chăn, Lào. Hội chợ có quy mô 250 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó Khu gian hàng Việt Nam khoảng 120 gian hàng của các doanh nghiệp, đơn vị trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: Nông sản thuỷ sản và thực phẩm chế biến, may mặc - thời trang, điện - điện tử và điện gia dụng, máy và thiết bị công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, dịch vụ thương mại, đầu tư ...
Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?