Thứ hai 23/12/2024 07:28

Tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, ngày 20/4 Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ.

Tại phiên tư vấn, những quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chế biến (từ nông sản, thực phẩm…) cũng như tổng quan thị trường Thụy Sỹ sẽ được ông Nguyễn Đức Thương - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ thông tin cụ thể.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Thục - Chủ tịch Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thuỵ Sỹ sẽ tư vấn thêm cho doanh nghiệp Việt Nam các biện pháp, cách thức phù hợp để tiếp cận thị trường Thuỵ Sỹ đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm. Dự kiến, một doanh nghiệp người Việt tại Thuỵ Sỹ chuyên nhập khẩu các mặt hàng thuỷ sản cũng sẽ tham gia chia sẻ kinh nghiệm thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam tại phiên tư vấn.

Những năm qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sỹ phát triển tích cực. Theo số liệu của Hải quan Thụy Sỹ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng từ 1,53 tỷ USD năm 2015 lên 2,407 tỷ USD năm 2021. Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang thị trường này.

Phiên tư vấn xuất khẩu sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thụy Sỹ

Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ cũng không ngừng mở rộng. Số lượng các nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Sỹ tính theo mã HS 2 số đã tăng từ 80 nhóm hàng năm 2015 lên 92 nhóm hàng năm 2021.

Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ đạt 1,878 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính, gồm: Máy móc thiết bị điện và linh kiện (chủ yếu điện thoại di động) đạt 485,9 triệu USD; giày dép đạt 427,4 triệu USD; dệt may đạt 413,2 triệu USD; nông sản thực phẩm đạt 143,2 triệu USD; máy móc và thiết bị cơ khí đạt 78,7 triệu USD…

Xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam sang Thụy Sỹ tập trung vào thủy sản (56,1 triệu USD), cà phê (29,8 triệu USD), thực phẩm chế biến (22,6 triệu USD), hạt điều (15,8 triệu USD)... Đây được coi là những mặt hàng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.

Tại Việt Nam hiện có hơn 100 công ty Thuỵ Sỹ đang hoạt động, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Nestle, ABB, Novatis, Roche, Holcim… Nhiều doanh nghiệp Thuỵ Sỹ đang rất quan tâm tới mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh với Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, để tăng cường xuất khẩu sang Thụy Sỹ, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường giàu tiềm năng này. Việc tham gia Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam có được những thông tin hữu ích liên quan đến việc xuất, nhập khẩu hàng hóa với thị trường Thuỵ Sỹ.

Việt Nga

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024