Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Đòn bẩy xúc tiến thương mại giữa Trùng Khánh và Việt Nam

Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).

Sự kiện có sự tham gia của ông Đào Việt Anh - Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại; ông Bùi Việt Trường - Phó Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế; ông Nguyễn Bá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Đầu tư, cùng 50 doanh nghiệp trong nước và hơn 20 doanh nghiệp của Trùng Khánh.

Về phía Trùng Khánh (Trung Quốc) có sự tham gia của ông Tôn Hy Dũng, Thành viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh kiêm nhiệm Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dự án Hợp tác Trùng Khánh - Singapore; Ông Dư Trọng Quân, Bí thư Đảng ủy Ủy ban Thương mại huyện Trung, thành phố Trùng Khánh; ​​Bà Trịnh Huyền - Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không và Logistics Trung Quốc - Singapore, Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Cục Quản lý Dự án Hợp tác Trùng Khánh - Singapore)...

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc
Ông Đào Việt Anh - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Trang

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Việt Anh - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, Ủy ban Thương mại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) đã tích cực phối hợp Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tăng cường giao lưu và đẩy mạnh hợp tác, giao dịch thương mại.

Năm 2024, Trung Quốc đã liên tục hơn 22 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2024.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 51,2 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2024, dự báo kim ngạch hai chiều giữa hai nước năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vượt xa mức trao đổi thương mại trong năm 2024.

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc
Các doanh nghiệp tham gia hội nghị. Ảnh: Minh Trang

Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt - Trung, đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường đến Việt Nam vào tháng 10 năm 2024, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và bổ sung những định hướng chiến lược mới trong tương lai.

"Chương trình ngày hôm nay chính là một trong những hoạt động cụ thể hóa việc triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác thực chất sâu sắc hơn. Đó là cùng nhau tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước" - ông Việt Anh cho hay.

Nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác hai bên, ông Việt Anh cho biết, những năm gần đây, hợp tác Việt Nam –Trùng Khánh không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước, cơ hội do “Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực” (RCEP) mang lại và sự kết nối của tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trùng Khánh – châu Âu.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Trùng Khánh đã đầu tư tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của các địa phương của Việt Nam. Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam đầu tiên ở Trung Quốc được thành lập tại Trùng Khánh năm 2015 đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối, hỗ trợ hoạt động giao thương, kết nối giữa doanh nghiệp hai bên. Không chỉ dừng lại ở giao lưu kinh tế, thương mại, Việt Nam –Trùng Khánh còn duy trì chặt chẽ giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa và các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số khoảng 33 triệu người, nhưng hợp tác tác kinh tế, thương mại Trùng Khánh với Việt Nam còn chưa xứng với tiềm năng của hai bên. Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trùng Khánh mới chỉ đạt 5,68 tỷ USD, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

Trong bối cảnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, có thể thấy tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và thành phố Trùng Khánh còn rất lớn, cần có sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan quản lý, hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp hai bên.

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc
Sản phẩm cà phê của Công ty Thương mại và dịch vụ Eggyolk được quảng bá, giới thiệu tại hội nghị. Ảnh: Đ.N

"Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đánh giá cao Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh tổ chức đoàn doanh nghiệp Trùng Khánh sang khảo sát, làm việc và kết nối, giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam và mong rằng các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trong ngành Công Thương sẽ được Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để có thể tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo cơ hội để cho doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư và kinh doanh" - ông Việt Anh nhấn mạnh.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho rằng với sự ủng hộ to lớn và phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Thương mại Trùng Khánh (Trung Quốc), sự đồng lòng, quyết tâm của các địa phương của Việt Nam và mong muốn đẩy mạnh hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp hai Bên, sẽ là những động lực quan trọng để mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc phát triển ổn định, bền vững.

Trùng Khánh đang nổi lên như một đầu tàu công nghiệp – công nghệ mới nổi của Trung Quốc, thành phố có thế mạnh về sản xuất ô tô, điện tử thông minh, thiết bị y tế, hóa chất và logistics – những lĩnh vực cũng đang được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư. Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, đây là sự kiện đối ngoại kinh tế quan trọng, hướng tới thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, đồng thời tạo nền tảng cho các doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác thực chất và lâu dài.

Đỗ Nga - Minh Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà dự kiến diễn ra ngày 30/5, kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững.
Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, hợp tác tiêu thụ hàng hoá, Sở Công Thương hai tỉnh Gia Lai và Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu.
Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Một mùa vải sôi động đang đến gần, huyện Thanh Hà (Hải Dương) tiếp tục đẩy mạnh chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, quảng bá thương hiệu vươn xa...
Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Được ví như “vàng mềm” của y học, đông trùng hạ thảo Thái Bình đang dần khẳng định thương hiệu nhờ sự đồng hành từ các chương trình xúc tiến thương mại.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Mobile VerionPhiên bản di động