Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Đòn bẩy xúc tiến thương mại giữa Trùng Khánh và Việt Nam

Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).

Sự kiện có sự tham gia của ông Đào Việt Anh - Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại; ông Bùi Việt Trường - Phó Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế; ông Nguyễn Bá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Đầu tư, cùng 50 doanh nghiệp trong nước và hơn 20 doanh nghiệp của Trùng Khánh.

Về phía Trùng Khánh (Trung Quốc) có sự tham gia của ông Tôn Hy Dũng, Thành viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh kiêm nhiệm Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dự án Hợp tác Trùng Khánh - Singapore; Ông Dư Trọng Quân, Bí thư Đảng ủy Ủy ban Thương mại huyện Trung, thành phố Trùng Khánh; ​​Bà Trịnh Huyền - Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không và Logistics Trung Quốc - Singapore, Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Cục Quản lý Dự án Hợp tác Trùng Khánh - Singapore)...

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc
Ông Đào Việt Anh - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Trang

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Việt Anh - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, Ủy ban Thương mại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) đã tích cực phối hợp Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tăng cường giao lưu và đẩy mạnh hợp tác, giao dịch thương mại.

Năm 2024, Trung Quốc đã liên tục hơn 22 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2024.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 51,2 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2024, dự báo kim ngạch hai chiều giữa hai nước năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vượt xa mức trao đổi thương mại trong năm 2024.

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc
Các doanh nghiệp tham gia hội nghị. Ảnh: Minh Trang

Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt - Trung, đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường đến Việt Nam vào tháng 10 năm 2024, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và bổ sung những định hướng chiến lược mới trong tương lai.

"Chương trình ngày hôm nay chính là một trong những hoạt động cụ thể hóa việc triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác thực chất sâu sắc hơn. Đó là cùng nhau tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước" - ông Việt Anh cho hay.

Nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác hai bên, ông Việt Anh cho biết, những năm gần đây, hợp tác Việt Nam –Trùng Khánh không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước, cơ hội do “Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực” (RCEP) mang lại và sự kết nối của tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trùng Khánh – châu Âu.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Trùng Khánh đã đầu tư tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của các địa phương của Việt Nam. Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam đầu tiên ở Trung Quốc được thành lập tại Trùng Khánh năm 2015 đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối, hỗ trợ hoạt động giao thương, kết nối giữa doanh nghiệp hai bên. Không chỉ dừng lại ở giao lưu kinh tế, thương mại, Việt Nam –Trùng Khánh còn duy trì chặt chẽ giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa và các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số khoảng 33 triệu người, nhưng hợp tác tác kinh tế, thương mại Trùng Khánh với Việt Nam còn chưa xứng với tiềm năng của hai bên. Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trùng Khánh mới chỉ đạt 5,68 tỷ USD, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

Trong bối cảnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, có thể thấy tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và thành phố Trùng Khánh còn rất lớn, cần có sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan quản lý, hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp hai bên.

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc
Sản phẩm cà phê của Công ty Thương mại và dịch vụ Eggyolk được quảng bá, giới thiệu tại hội nghị. Ảnh: Đ.N

"Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đánh giá cao Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh tổ chức đoàn doanh nghiệp Trùng Khánh sang khảo sát, làm việc và kết nối, giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam và mong rằng các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trong ngành Công Thương sẽ được Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để có thể tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo cơ hội để cho doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư và kinh doanh" - ông Việt Anh nhấn mạnh.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho rằng với sự ủng hộ to lớn và phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Thương mại Trùng Khánh (Trung Quốc), sự đồng lòng, quyết tâm của các địa phương của Việt Nam và mong muốn đẩy mạnh hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp hai Bên, sẽ là những động lực quan trọng để mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc phát triển ổn định, bền vững.

Trùng Khánh đang nổi lên như một đầu tàu công nghiệp – công nghệ mới nổi của Trung Quốc, thành phố có thế mạnh về sản xuất ô tô, điện tử thông minh, thiết bị y tế, hóa chất và logistics – những lĩnh vực cũng đang được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư. Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, đây là sự kiện đối ngoại kinh tế quan trọng, hướng tới thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, đồng thời tạo nền tảng cho các doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác thực chất và lâu dài.

Đỗ Nga - Minh Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Mobile VerionPhiên bản di động