Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ qua mạng, vụ “Bà Nhàn trị nám” là một đại án lừa đảo. Người dân vẫn chờ kết quả xử lý cuối cùng để làm mẫu cho những vụ việc tương tự.
Chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hàng nghìn người bằng chiêu "trị nám Bà Nhàn" Đường dây liên tỉnh với thủ đoạn lừa đảo gắn mác “Đông y gia truyền” Công an tỉnh Hà Tĩnh tìm bị hại trên toàn quốc vụ lừa đảo bán thực phẩm chứ8c năng trên mạng

Vụ “Bà Nhàn trị nám” – một chiêu lừa quy mô quốc gia dưới vỏ bọc thần y mạng xã hội đã chiếm đoạt gần 500 tỷ đồng, khiến hàng nghìn phụ nữ cả nước trở thành nạn nhân. Thế nhưng, trong khi các vụ sữa giả, thuốc giả liên tiếp được phát hiện và đang trong quá trình điều tra, thì vụ việc này vẫn im ắng đến kỳ lạ. Dư luận đang đặt câu hỏi: Bao giờ mới có một bản án nghiêm minh để trả lại niềm tin cho công lý và người tiêu dùng?

Chiếc bẫy trị nám: Khi “thần y livestream” thao túng niềm tin phụ nữ

Từ cuối năm 2022, mạng xã hội Việt Nam xuất hiện liên tục các đoạn livestream kéo dài hàng giờ, quảng bá sản phẩm “Sắc Ngọc Đan”, được giới thiệu là thảo dược gia truyền của người Mường, trị nám tận gốc, bảo hành 10 năm, hoàn tiền 200% nếu không hiệu quả. Nhân vật chính – một người phụ nữ lớn tuổi, áo dài lam, giọng nói nhẹ nhàng tự xưng là “lương y Giang Thị Nhàn”, đã trở thành gương mặt quen thuộc trên hàng trăm fanpage, group Facebook kín.

Trang fanpage mà các đối tượng sử dụng để quảng cáo
Trang fanpage “Giang Thị Nhàn – trị nám tàn nhang” mà các đối tượng sử dụng để quảng cáo. Ảnh: Công an nhân dân

Thế nhưng, đằng sau gương mặt được dàn dựng tử tế ấy là một cỗ máy lừa đảo có tổ chức. Cơ quan điều tra xác định: Nhóm Cộng đồng Thương mại điện tử VIDA Group do Tạ Tùng Lâm và Lê Thị Thủy điều hành đã thành lập Công ty TNHH WallStreet, hoạt động tại nhiều tỉnh thành, có hơn 100 chi nhánh, mỗi nơi từ 7-10 nhân sự.

Song song, Công ty TNHH Khang Thịnh do Ngô Duy Khánh cầm đầu cũng triển khai mô hình tương tự với gói “hoàn tiền có bảo hiểm”, yêu cầu khách hàng đóng phí để hoàn tiền, sau đó chiếm đoạt.

Ngày 5/7/2023, Công an tỉnh Thái Bình đồng loạt thực hiện lệnh khám xét, triệu tập 17 đối tượng. Đến ngày 7/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong khi đó, từ tháng 6/2023, Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cũng tiếp nhận đơn tố giác từ nhiều nạn nhân và đến ngày 28/6/2023 đã tiến hành khám xét trụ sở Công ty Khang Thịnh tại Hà Nội.

Tổng số tiền chiếm đoạt được xác định gần 500 tỷ đồng, trong đó VIDA Group chiếm khoảng 380 tỷ đồng, Khang Thịnh hơn 100 tỷ đồng. Một con số không thể gọi nhẹ là “lừa đảo vặt vãnh qua mạng”.

Hậu quả nặng nề từ một mô hình lừa đảo công nghệ cao

Không thể phủ nhận, hậu quả của vụ việc không chỉ là tổn thất tiền bạc lên đến hàng trăm tỷ đồng, mà còn để lại những hệ lụy nghiêm trọng về tinh thần. Nhiều phụ nữ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề sau khi phát hiện mình là nạn nhân, có người rơi vào trầm cảm vì vừa tổn thương thể chất, vừa tổn thương danh dự.

Uy tín của ngành y học cổ truyền cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những chiêu trò mượn danh lương y để trục lợi. Đặc biệt, niềm tin của người dân vào hệ thống thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội tiếp tục bị bào mòn, gây khó khăn cho những doanh nghiệp chân chính.

Các đối tượng trong vụ án. Ảnh: Công an nhân dân
Các đối tượng trong vụ án. Ảnh: Công an nhân dân

Trong khi đó, các vụ việc sữa giả, thuốc giả liên tục được phát hiện và đang trong quá trình điều tra. Sữa bột giả dành cho trẻ sinh non, người già, người bệnh tiểu đường với hơn 500 tỷ đồng doanh thu, hàng trăm đại lý phân phối.

Thuốc xương khớp giả tại Thanh Hóa được tung ra thị trường như “thần dược”, khiến người cao tuổi trở thành mục tiêu tấn công không khoan nhượng.

Sữa giả hậu phẫu não, gây phẫn nộ khi một biên tập viên VTV phát hiện chồng mình – bệnh nhân mới mổ não, phải dùng phải sữa không rõ nguồn gốc được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội bởi người nổi tiếng.

Tất cả các vụ việc trên đều đã có động thái xử lý pháp lý nhanh chóng, quyết liệt, nhiều bị can bị bắt tạm giam, khởi tố về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm hoặc dược phẩm theo Điều 193 Bộ luật Hình sự.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm đưa ra kết luận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán sữa giả và thuốc giả .

Dư luận vẫn theo dõi sát sao vụ “Bà Nhàn trị nám”, kỳ vọng một phán quyết công tâm, công khai và có sức răn đe, không chỉ để khép lại một vụ án, mà để mở ra một tiền lệ pháp lý rõ ràng, nghiêm khắc cho những mô hình lừa đảo tương tự.

Dư luận không quên – pháp luật không thể chậm trễ

Câu hỏi đặt ra là: Phải chăng việc lừa đảo bằng chiêu thức “bán hàng livestream, đóng vai lương y” lại là vùng xám pháp lý? Liệu các đối tượng xin giảm nhẹ hình phạt, khắc phục và chỉ bằng vài lời xin lỗi, đóng cửa fanpage?

Dư luận không chấp nhận điều đó. Trên mạng xã hội, rất nhiều người đã lên tiếng: "Nếu vụ việc này không bị xử lý nghiêm, thì hàng trăm vụ tương tự sẽ nở rộ. Lúc ấy, chúng ta không chỉ mất tiền mà mất cả niềm tin vào công lý."

Một bản án đúng người, đúng tội, công khai và nghiêm minh, sẽ trở thành tiền lệ cho các vụ sữa giả, thuốc giả sau này. Không thể có chuyện vụ việc rúng động cả nước, gần 500 tỷ đồng bị chiếm đoạt, hàng nghìn người bị tổn thương mà lại chìm xuồng như chưa từng tồn tại.

Chúng ta đang sống trong một xã hội số, nơi mạng xã hội là công cụ hữu hiệu để kết nối – nhưng cũng là vùng đất hoang của những kẻ biết lợi dụng niềm tin để trục lợi. Từ “Bà Nhàn trị nám” đến sữa giả, thuốc giả,… khiến hàng triệu người dân đang đứng trước ma trận không có kiểm soát.

Không xử lý nghiêm vụ “Bà Nhàn trị nám”, tức là tiếp tay gián tiếp cho những phiên bản kế tiếp. Mọi kịch bản “diễn vai bác sĩ”, “đóng giả lương y”, “hứa bảo hành hoàn tiền” sẽ lại tiếp tục lặp lại, trên quy mô lớn hơn, tổn thất nặng hơn.

Dư luận đã chờ đủ lâu. Hàng nghìn nạn nhân cần một lời công lý. Xã hội cần một bản án mẫu mực. Và pháp luật cần chứng minh: Mạng xã hội không phải nơi tội phạm ẩn nấp mà không bị trừng trị.

Văn Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản xuất hàng giả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

'Phí ngoài luồng' mua bán ô tô tràn lan, người tiêu dùng ủng hộ Bộ Công Thương

Thị trường ô tô xuất hiện tình trạng phát sinh chi phí không chính thức trong các giao dịch mua bán, gây thiệt hại và đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng.
Quảng cáo sản phẩm men tiêu hóa "quên" ghi cảnh báo

Quảng cáo sản phẩm men tiêu hóa "quên" ghi cảnh báo

Một sản phẩm men tiêu hóa được quảng cáo với nhiều cụm từ dễ gây hiểu nhầm, thiếu cảnh báo bắt buộc và không rõ thông tin đơn vị chịu trách nhiệm.
Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Liên quan đến vụ việc sụt đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), công trình này có giá trị hơn 37 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Hoan thi công.
Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Thế giới sữa gỡ bỏ những quảng cáo chưa phù hợp

Thế giới sữa gỡ bỏ những quảng cáo chưa phù hợp

Thế giới sữa đã gỡ bỏ quảng cáo sai phạm sau phản ánh, thể hiện tinh thần cầu thị và trách nhiệm trong việc chấn chỉnh hoạt động truyền thông thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.
Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.
Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Mobile VerionPhiên bản di động