Tìm thị trường cho gà đồi Yên Thế
Sản phẩm gà đồi được thực khách ưa thích |
Tăng trưởng nhưng chưa ổn định
Ông Vũ Trí Hải – Chủ tịch UBND huyện Yên Thế - vui mừng cho biết, kết thúc năm 2016, tổng đàn gia cầm của huyện đạt 4,5 triệu con, trong đó đàn gà lên tới 4 triệu con. Hiện, số gia cầm thương phẩm của huyện Yên Thế bán ra thị trường từ 12 - 14 triệu con mỗi năm, giá trị sản xuất đạt trên 1.500 tỷ đồng. Số lượng hộ chăn nuôi quy mô lớn ngày càng gia tăng, cá biệt có những hộ nuôi trên 7.000 - 9.000 con/ lứa và nhiều lứa/năm. Chăn nuôi gà đồi đãtrở thành một nghề đối với nhiều hộ nông dân ở Yên Thế và cho thu nhập ổn định từ 50 - 100 triệu đồng/năm. Những năm thuận lợi một số hộ đãcó thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng.
Tuy nhiên, chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế năm 2017, nhiều ý kiến cho rằng, cũng như nhiều loại nông sản khác, gà đồi Yên Thế gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ như quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, giá vật tư đầu vào còn cao, chưa có các cơ sở lớn về chế biến tại vùng chăn nuôi; liên kết giữa người chăn nuôi với hợp tác xã, doanh nghiệp còn yếu dẫn đến bị động về giá và tiêu thụ sản phẩm bền vững...
Nhìn nhận về vấn đề này cũng như bàn giải pháp đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế, ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang khẳng định, thời gian qua Bắc Giang đãnỗ lực thúc đẩy tiêu thụ gà đồi Yên Thế, tuy nhiên cũng có thời điểm thị trường cũng như giá sản phẩm gà đồi chưa thực sự ổn định. Vì vậy, ngoài việc phải nhìn thẳng vào sự thật để tìm nguyên nhân thì cần làm tốt công tác thị trường, hướng tới thị trường xuất khẩu lớn như Nhật Bản và EU. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất tới tiêu thụ.
Chuyển đổi mô hình sản xuất theo chuỗi
Năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm Gà đồi Yên Thế đãgóp phần đưa sản phẩm gà đồi Yên Thế tiêu thụ rộng ở một số địa phương trong cả nước. Song để sản vật của địa phương đi xa và bền vững hơn, nhiều chuyên gia khuyến nghị, Yên Thế cần đẩy mạnh chuyển đổi mô hình sản xuất gàđồi theo chuỗi cũng như gắn tem truy xuất nguồn gốc trước khi đưa vào thị trường. Mỗi con gà được gắn tem và truy xuất nguồn gốc đến tận hộ sản xuất sẽ nâng cao được chất lượng sản phẩm, tạo thêm niềm tin của người tiêu dùng.
Về vấn đề này, ông Dương Văn Thái – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian tới tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai thực hiện việc chuẩn hóa, thống nhất mẫu mã, hình thức tem nhãn “Gà đồi Yên Thế” để sử dụng cho các lô gà thương phẩm xuất bán đủ tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định. Các điểm bán, quầy lưu động, các xe vận chuyển hàng, lồng nhốt... đều được gắn lôgô thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” trong hoạt động và lưu thông. Đồng thời, tăng cường quản lý thương hiệu hàng hóa, gắn trách nhiệm duy trì, bảo vệ thương hiệu đến từng hộ chăn nuôi; chứng nhận, cấp quyền sử dụng thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” cho các cơ sở đủ điều kiện trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, sẽ tập trung chỉ đạo tái cơ cấu đàn gà và nâng cao chất lượng giống gà đồi; tạo điều kiện thu hút đầu tư, tạo chuỗi liên kết sản phẩm; tạo điều kiện giúp đỡ cho các doanh nghiệp, hợp tác xãtăng cường mối liên kết với các hộ dân trong việc chăn nuôi, thu mua, giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở đó tạo chuỗi sản phẩm khép kín…
Chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường lưu ý tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Yên Thế nói riêng, không nhất thiết phải tăng về số lượng nhanh mà đẩy mạnh tăng về chuỗi giá trị. Đồng thời, rà soát lại tái cơ cấu theo xu hướng hội nhập; nỗ lực đưa gà Yên Thế lên tầm cỡ quốc gia, hướng tới xuất khẩu…