Thúc đẩy xã hội hoá công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nếu không có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam khó có sự phát triển như hiện nay.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống Những thành quả quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước đã có sự chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đã và đang có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, một trong những nguyên tắc xây dựng và đã được thể hiện trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội”. Thực tế cho thấy, nếu không có sự tham gia của các chủ thể khác, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam khó có thể đạt được sự phát triển như ở giai đoạn hiện tại.

“Trong giai đoạn 2011 - đến nay, sự tham gia và hỗ trợ của doanh nghiệp, của các tổ chức trong và ngoài nước đã mang lại nhiều hoạt động cụ thể, góp phần đóng góp thành công vào hiệu quả của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trong đó, phải kể đến các hoạt động hỗ trợ của doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; các dự án để nghiên cứu, đánh giá theo các chủ đề, chuyên đề do các cơ quan Nhà nước, các Hội Bảo vệ người tiêu dùng thực hiện; các cuộc khảo sát, tìm hiểu và học tập kinh nghiệm; các hoạt động mang tính chất, quy mô vì cộng đồng,… ”, bà Nguyễn Quỳnh Anh cho hay.

Thúc đẩy xã hội hoá công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Các nguồn lực xã hội đã góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

Bên cạnh việc tham gia hỗ trợ, bản thân các chủ thể khác cũng tham gia trực tiếp vào một số nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể: Các doanh nghiệp trực tiếp thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó, tăng cường nhận thức cho lượng lớn khách hàng giao dịch tại cơ sở của doanh nghiệp. Hay doanh nghiệp thực hiện tốt các trách nhiệm theo quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; doanh nghiệp thực hiện các chương trình tri ân: Tặng quà, giảm giá, chế độ bảo hành, trải nghiệm miễn phí dịch vụ,… nhằm tăng cường kiến thức tiêu dùng cho người dân.

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh, bên cạnh sự tham gia của doanh nghiệp, các phương tiện truyền thông cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, góp phần vào quá trình tư vấn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng. Hiện có rất nhiều báo, đài đã thành lập chuyên mục để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ví dụ như Đài truyền hình Việt Nam có chuyên mục “Chống buôn lậu, hàng giả - Bảo vệ người tiêu dùng”, Báo Công Thương có mục “Bảo vệ người tiêu dùng” cùng nhiều chuyên đề, hội thảo, tọa đàm về bảo vệ người tiêu dùng; Báo An ninh Hải Phòng có chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” trên cơ sở phối hợp với Công an thành phố Hải Phòng và Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong; Báo điện tử VietNamNet có chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng…

Ngoài các hoạt động trên, sự ủng hộ về mặt tài chính của các nguồn lực xã hội cũng góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt tại các địa phương. Thống kê cho thấy, từ khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 có liệu lực, Sở Công Thương trên cả nước đã huy động được hơn 2,7 tỷ đồng vốn xã hội hóa; UBND cấp huyện trên cả nước đã huy động gần 260 triệu đồng và các Hội Bảo vệ người tiêu dùng đã huy động hơn 1 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thúc đẩy xã hội hoá công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Báo Công Thương tổ chức nhiều chuyên đề, hội thảo, tọa đàm về bảo vệ người tiêu dùng

Tại Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, hàng năm lễ phát động và các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam đều nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, giúp quy mô tổ chức các hoạt động ngày một rộng hơn, có tính lan tỏa hơn.

Là một doanh nghiệp đã có nhiều năm đồng hành cùng Bộ Công Thương trong chuỗi sự kiện thường niên Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã rất tích cực tham gia các hoạt động truyền thông và nâng cao nhận thức về quyền của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đang áp dụng các tiêu chí của Bộ quy tắc “Hướng dẫn kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng” do Bộ Công Thương ban hành.

“Với Amway, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không phải là trách nhiệm của riêng một cá nhân, đơn vị nào, đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội mà trong đó vai trò chính vẫn phải là doanh nghiệp. Tuân thủ pháp luật, thực hiện các hoạt động đào tạo và huấn luyện bài bản cho nhân viên, bảo đảm chất lượng sản phẩm là các mục tiêu mà Amway nghiêm khắc thực hiện”, ông Huỳnh Thiên Triều khẳng định.

Có thể nói, thời gian qua, nhận thức của cộng đồng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức về kinh tế và đặc biệt là thực trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang tiếp diễn ngày càng tinh vi với nhiều hình thức mới, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã sửa đổi toàn diện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010; bổ sung nhiều quy định để bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành và kịp thời điều chỉnh các vấn đề mới phát sinh.

Cụ thể, Luật bổ sung một số quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù. Luật bổ sung quy định về sản xuất và tiêu dùng bền vững, bao gồm: Khái niệm về tiêu dùng bền vững, quy định các hoạt động thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững và quy định về trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các cấp trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Luật cũng bổ sung một số hành vi bị cấm, trong đó, bao gồm hành vi bị cấm chung, hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp; tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số.

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, các quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã cụ thể hơn, chi tiết hơn. Khi Luật có hiệu lực sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng chặt chẽ hơn. Đồng thời các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng nhận thức được rằng những hình thức kinh doanh chộp giật, thiếu minh bạch sẽ dần dần bị loại bỏ.

Theo ông Thi: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhằm góp phần thực thi đầy đủ các quyền của công dân, để triển khai hiệu quả và sớm đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đi vào cuộc sống. Chúng ta phải luôn xác định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội. Xu thế phát triển kinh tế ngày càng cho thấy rõ vai trò của người tiêu dùng đối với sự thành bại của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần nhận thức được rằng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là nghĩa vụ mà là quyền lợi của chính mình và là trách nhiệm với lợi ích chung của toàn xã hội”.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023 với 463/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kích cầu thị trường ô tô, có mẫu xe giảm tới cả trăm triệu đồng

Kích cầu thị trường ô tô, có mẫu xe giảm tới cả trăm triệu đồng

Trong tháng 5, hàng loạt mẫu xe tiếp tục được nhà sản xuất và showroom giảm giá để kích cầu thị trường tiêu dùng. Có mẫu xe đã giảm giá tới cả trăm triệu đồng.
Sẽ thanh, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”

Sẽ thanh, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch".
Từ 1/7, các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị cấm thực hiện những gì?

Từ 1/7, các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị cấm thực hiện những gì?

Các hành vi mà tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện từ ngày 1/7 được quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
Còn dư địa thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực Công Thương

Còn dư địa thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực Công Thương

Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 đã chính thức khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, các doanh nghiệp Việt bắt tay phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ xe điện.

Tin cùng chuyên mục

Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng đường bay mới giữa Phú Quốc với Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc)

Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng đường bay mới giữa Phú Quốc với Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc)

Đón chào mùa hè rực rỡ, Vietjet khai trương hai đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc).
Khoai tây Mỹ đổ bộ các siêu thị tại Việt Nam

Khoai tây Mỹ đổ bộ các siêu thị tại Việt Nam

Khoai tây Mỹ là loại thực phẩm quen thuộc của nhiều nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình tại Việt Nam và hiện đang được bán rộng rãi ở nhiều siêu thị trên toàn quốc
Hệ thống Saigon Co.op khuyến mãi đậm 21.000 sản phẩm thân thiện môi trường

Hệ thống Saigon Co.op khuyến mãi đậm 21.000 sản phẩm thân thiện môi trường

Hệ thống Saigon Co.op gồm 800 điểm bán, triển khai chương trình “Gia đình Việt đại sứ xanh” giảm sâu 21.000 sản phẩm thân thiện môi trường.
Doanh nghiệp có thể gặp rắc rối vì các vụ kiện liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng

Doanh nghiệp có thể gặp rắc rối vì các vụ kiện liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng

Khi quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ mạnh mẽ trong các cam kết quốc tế và luật pháp Việt Nam thì trách nhiệm trên vai các doanh nghiệp cũng tăng thêm.
Vietjet giảm 50% vé bay Thành Đô, Tây An, Hong Kong (Trung Quốc)

Vietjet giảm 50% vé bay Thành Đô, Tây An, Hong Kong (Trung Quốc)

Vietjet tặng bạn khuyến mãi hấp dẫn giảm giá vé đến 50% cho các đường bay giữa Việt Nam và các địa điểm du lịch hấp dẫn Thành Đô, Tây An, Hồng Kông (Trung Quốc)
Hệ thống siêu thị Saigon Co.op triển khai chương trình Tết Đoan Ngọ

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op triển khai chương trình Tết Đoan Ngọ

Để mừng ngày Tết Đoan Ngọ sắp diễn ra, hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng.
Mừng ngày đôi 6/6, Vietjet mở đại tiệc khuyến mãi giải nhiệt mùa hè giảm đến 66%

Mừng ngày đôi 6/6, Vietjet mở đại tiệc khuyến mãi giải nhiệt mùa hè giảm đến 66%

Giải nhiệt mùa hè với cơn mưa khuyến mãi ngày đôi “cực chất” từ Vietjet, hàng triệu mã ưu đãi giảm giá lên đến 66% hạng vé Eco duy nhất trong ngày 06/6
Vietjet khai trương đường bay giữa Melbourne và Hà Nội, vé hạng Thương gia chưa bao giờ tốt như thế!

Vietjet khai trương đường bay giữa Melbourne và Hà Nội, vé hạng Thương gia chưa bao giờ tốt như thế!

Chuyến bay đầu tiên khởi hành từ Thủ đô Hà Nội, Việt Nam đến Melbourne, Australia của Vietjet đã hạ cánh ngày 04.6.2024
Sẽ sửa đổi, bổ sung quy định kinh doanh trên thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sẽ sửa đổi, bổ sung quy định kinh doanh trên thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử đã đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Có 1,5 tỷ đồng, mua căn hộ cho thuê có khả thi?

Có 1,5 tỷ đồng, mua căn hộ cho thuê có khả thi?

Minh Ngọc, 37 tuổi, nhân viên văn phòng có thu nhập ổn định, sở hữu số vốn nhàn rỗi 1,5 tỷ đồng, đang ấp ủ dự định đầu tư bất động sản cho thuê.
Hà Nội: Đẩy mạnh kết nối giao thương, đảm bảo an toàn thực phẩm

Hà Nội: Đẩy mạnh kết nối giao thương, đảm bảo an toàn thực phẩm

Đẩy mạnh hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, ngành Công Thương Hà Nội không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân.
Cùng Vietjet khẳng định “Phong cách người dẫn đầu” với ưu đãi 50% cho hạng vé Business, SkyBoss

Cùng Vietjet khẳng định “Phong cách người dẫn đầu” với ưu đãi 50% cho hạng vé Business, SkyBoss

Mừng Vietjet được AirlineRatings vinh danh tại hai giải thưởng của hàng không thế giới, Vietjet ưu đãi 50% giá vé Business, SkyBoss trên tất cả các đường bay.
Hà Nội: Kết nối nông sản, thực phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng Thủ đô

Hà Nội: Kết nối nông sản, thực phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng Thủ đô

Với quy mô 150 gian hàng, Hội chợ Nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024 được Sở Công Thương Hà Nội tổ chức từ ngày 31/5 đến hết ngày 4/6.
“Bão” giảm giá kích cầu từ offline đến online

“Bão” giảm giá kích cầu từ offline đến online

Để kích cầu mua sắm trong mùa thấp điểm, các hoạt động giảm giá từ offline đến online đang được nhiều doanh nghiệp triển khai với mong muốn tăng doanh thu.
Co.opmart, Co.opXtra đón Tết thiếu nhi, khuyến mãi chào hè

Co.opmart, Co.opXtra đón Tết thiếu nhi, khuyến mãi chào hè

Từ ngày 30/5 đến 12/6/2024, hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Cheers... tổ chức “Lễ hội mua sắm cho mẹ và bé”.
Cần Thơ: Vì sao hàng loạt công ty đa cấp chậm cung cấp hồ sơ pháp lý?

Cần Thơ: Vì sao hàng loạt công ty đa cấp chậm cung cấp hồ sơ pháp lý?

Sở Công Thương TP. Cần Thơ cho biết, các công ty đa cấp trên địa bàn gặp khó khăn trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu chi tiết trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Nâng cao hiệu quả các phương thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nâng cao hiệu quả các phương thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo quy định của pháp luật, có 4 phương thức giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng là: Thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án.
Vietjet tăng thêm 1,4 triệu vé phục vụ cao điểm hè

Vietjet tăng thêm 1,4 triệu vé phục vụ cao điểm hè

Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé trong dịp cao điểm hè tương đương mức tăng sấp xỉ 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ nhu cầu du lịch trong nước
Người tiêu dùng hào hứng mua mận hậu Sơn La tại các siêu thị Co.opmart

Người tiêu dùng hào hứng mua mận hậu Sơn La tại các siêu thị Co.opmart

Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La tại các siêu thị Co.opmart ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang thu hút sự quan tâm mua sắm của người tiêu dùng.
Vietjet mở bán vé chỉ từ 0 đồng tri ân khách hàng dịp kỷ niệm 10 năm bay Singapore

Vietjet mở bán vé chỉ từ 0 đồng tri ân khách hàng dịp kỷ niệm 10 năm bay Singapore

Mừng kỷ niệm những chuyến bay chuyên chở nụ cười đến với đảo quốc Singapore xinh đẹp, Vietjet dành tặng 10.000 vé khuyến mãi chỉ từ 0 đồng
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động