Thứ hai 12/05/2025 13:19

Thôn trưởng A Bưn gương mẫu đi đầu

Do biết làm kinh tế giỏi, A Bưn được bà con tín nhiệm bầu làm thôn trưởng và hiện A Bưn đang là hạt nhân trong cuộc vận động bà con thôn mình thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo của địa phương.
A Bưn tại một hội nghị báo cáo điển hình làm kinh tế giỏi

Tấm gương làm kinh tế giỏi

Kon Tum Kơpơng là một thôn thuộc phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, là nơi cư trú của phần lớn đồng bào dân tộc người Bana. Cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn vì chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nhưng canh tác theo phương pháp cũ nên năng suất cây trồng không cao dẫn đến thu nhập thấp. A Bưn là người đầu tiên biết sử dụng vốn vay, thay đổi cách thức sản xuất và áp dụng tiến bộ khoa học vào phát triển kinh tế.

A Bưn cho biết, từ trước đến nay, bà con trong thôn rất cần cù, chịu khó nhưng nói đến việc đầu tư thâm canh để tăng năng suất cây trồng thì mọi người không hiểu, không tin và ngại làm. Trước đây làm thế nào thì bây giờ làm thế vậy, không thay đổi được, mà sản xuất thuần nông. Do đó, khi thời tiết thay đổi là mất mùa và lâm vào cảnh thiếu đói. Muốn vận động bà con thay đổi cách thức thì mình phải là người làm trước. Bà con ít tin khi chưa ai làm được nên mình phải làm được để bà con làm theo.

Gia đình A Bưn có 4 nhân khẩu, trong đó có 3 lao động chính và 1 cháu đang là học sinh. A Bưn chia sẻ: “Nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi được vay vốn ưu đãi với lãi xuất thấp để đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình”. Có nguồn vốn trong tay, A Bưn chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng cách từ diện tích lúa rẫy chuyển sang trồng rau xanh và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, cán bộ ngân hàng... Làm là mang lại hiệu quả kinh tế ngay, rau xanh trồng đến đâu bán hết ngay đến đó tại thị trường thành phố Kon Tum và thu được lãi khá. Thấy có lợi, A Bưn mua thêm đất để sản xuất và trồng nhiều loại cây trồng, có đầu tư thâm canh theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Hiện gia đình A Bưn đang canh tác 3.000m2 lúa nước đạt năng suất gần 5 tấn/năm (được gieo trồng 2 vụ), 2.000m2 rau xanh hàng năm cho thu nhập 50 triệu đồng, trồng 1,5 héc-ta mía, 4 héc-ta sắn, 2 héc-ta bời lời. Trừ tất cả mọi chi phí đầu tư cho sản xuất thì một năm gia đình A Bưn có thu nhập bình quân 70 triệu đồng/nhân khẩu. Có kinh tế, A Bưn xây được nhà đẹp, mua sắm đầy đủ tiện nghi như tivi, tủ lạnh, bếp ga, xe máy để phục vụ nhu cầu cuộc sống. Gia đình A Bưn được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của thành phố, tỉnh và được công nhận là hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh Kon Tum 5 năm liền.

Góp sức xây dựng thôn làng vững mạnh

A Bưn cũng rất tích cực vận động bà con thôn mình thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội nên nhiều năm qua ở địa bàn không xảy ra tình trạng con, cháu vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội, trong thôn không có người khiếu kiện... Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội... thôn Kon Tum Kơpơng cũng là một địa phương mà bà con cũng đang bỏ dần thói quen tổ chức ăn uống linh đình. Từ năm 2009 đến nay, thôn Kon Tum Kơpơng đều được công nhận làng văn hóa cấp thành phố và cấp tỉnh. Bên cạnh đó, việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc luôn được giữ gìn và khôi phục như thôn thành lập các đội múa xoang, cồng chiêng... Không chỉ có ý chí vượt khó thoát nghèo vươn lên làm giàu, ông A Bưn còn có tinh thần giúp đỡ bà con hàng xóm, đến từng hộ dân để vận động phát triển kinh tế gia đình, hướng dẫn kinh nghiệm, chia sẻ cách làm ăn để họ vươn lên thoát nghèo. Bản thân giúp họ được điều gì ông cũng nhiệt tình. “Gia đình mình đã làm giàu rồi thì bây giờ là lúc mình vận động bà con thôn mình làm theo. Đây là lúc họ sẽ tin mình hơn” - ông A Bưn chia sẻ.

Hoàng Anh Phượng

Tin cùng chuyên mục

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức