Thứ hai 12/05/2025 20:19
Lâm Hà - Lâm Đồng:

​​​​​​​Nấm linh chi tiêu thụ khó

Năm 2018, Phòng Dân tộc huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai mô hình trồng nấm linh chi thuộc “Dự án hỗ trợ giảm nghèo” cho các nhóm hộ nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, do không tìm được đầu mối tiêu thụ nên bà con không còn mặn mà, nhà trồng nấm thì bỏ hoang.

Mục tiêu ban đầu của dự án là hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với quy hoạch sản xuất, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân. Đồng thời, hỗ trợ đa dạng hóa các hình thức cải thiện sinh kế, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các chính sách, nguồn lực, thị trường. Theo đó, dự án đã hỗ trợ trực tiếp cho các nhóm hộ về vật tư, trang thiết bị để xây dựng mô hình với tổng nguồn vốn 332 triệu đồng. Bà con đối ứng 30% kinh phí, gồm công lao động, diện tích đất dựng nhà nấm cùng các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc chăm sóc nấm. Dự án được triển khai chính thức từ tháng 10/2018 bằng việc xây dựng nhà nuôi nấm cho 5 nhóm hộ thuộc thị trấn Đinh Văn (2 nhóm), xã Mê Linh (2 nhóm) và xã Đạ Đờn (1 nhóm). Sau 4 tháng, mỗi nhà nấm có diện tích 60 m2 bình quân cho thu hoạch khoảng 30 kg nấm khô. Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng thực tế lại không có đơn vị đứng ra thu mua nên nấm cứ để trong nhà. Một vài hộ nhờ người liên hệ bán giúp thì được trả giá với mức chỉ 200.000 – 250.000 đồng/kg, trong khi giá trị của nấm linh chi trên thị trường dao động vào khoảng 700.000 đồng/kg.

Mô hình trồng nấm linh chi được triển khai tại nhiều địa phương ở Lâm Đồng

Hiện huyện Lâm Hà đã hỗ trợ bà con bằng cách liên hệ với Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị dược liệu nhưng cũng không tìm được hướng giải quyết.

Mai Liên
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa