Làm việc với Lạng Sơn, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh: "Cùng nhìn lại hiện trạng, dự báo tình hình, bàn giải pháp xử lý"

Chiều ngày 29/12, tại tỉnh Lạng Sơn, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhằm trao đổi, nắm bắt tình hình và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa, kịp thời khắc phục tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới trong bối cảnh dịch Covid-19.
Bộ Công Thương cùng Quảng Ninh khắc phục tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu

Hàng nghìn xe nằm chờ thông quan

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Công Thương, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: tính đến ngày 29/12/2021, tổng số xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn gồm: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Chi Ma là 3.530 xe hàng, trong đó xe chở hoa quả là 2.365 xe, với 307 xe chở hàng nóng và 2.058 xe chở hàng bảo quản trong container lạnh.

Phía bạn đã thông báo là trước Tết Nguyên đán 14 ngày, toàn bộ hàng vận chuyển trong container lạnh sẽ không nhận nữa, trong khi container lạnh này lại chiếm số lượng lớn. Vì vậy, đây là những thách thức, khó khăn đang đặt ra - ông Hồ Tiến Thiệu nêu.

Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn tìm cách tháo gỡ ùn tắc hàng hóa sớm nhất tại các cửa khẩu
Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm Trưởng đoàn làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá hiện nay tại các cửa khẩu

Về tình hình thông quan với hàng xuất, ông Hồ Tiến Thiệu cho hay, tính trong 1 tuần trở lại đây, xuất khẩu của tỉnh rất “nhỏ giọt”. Cụ thể, ở cửa khẩu Hữu Nghị bình quân trong 1 tuần vừa qua, xuất được 69 xe/ngày, ở cửa khẩu Chi Ma xuất được 16 xe/ngày. Như vậy nếu so với số hàng tồn thì với tốc độ này phải trên 1 tháng chúng ta mới giải quyết được hết hàng hoá ùn ứ nhưng với điều kiện phía bạn không tiếp tục siết chặt các biện pháp hạn chế tốc độ thông quan của chúng ta.

Nguyên nhân dẫn đến ùn ứ phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, hạ tầng cửa khẩu Lạng Sơn đã và đang được tập trung đầu tư nhưng hiện nay năng lực bến bãi trong các cửa khẩu còn hạn chế: Bến bãi tại cửa khẩu Hữu Nghị có sức chứa khoảng 500-700 xe; bến bãi tại cửa khẩu Tân Thanh có sức chứa khoảng 800-1.000 xe, các bến bãi tại cửa khẩu Chi Ma chỉ đảm bảo dừng đỗ khoảng 700 xe... Trong bối cảnh số lượng xe tăng hơn hai lần so với mức cao điểm các năm trước, toàn bộ bến bãi (kể cả các bãi được trưng dụng tạm thời) đều đã quá tải.

Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn tìm cách tháo gỡ ùn tắc hàng hóa sớm nhất tại các cửa khẩu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, xuất khẩu hàng hóa nông sản, hoa quả hiện nay chủ yếu được thực hiện qua cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, một phần nhỏ qua cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Ma, trong đó tập trung nhiều nhất là ở cửa khẩu Tân Thanh. Tại cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài (phía Trung Quốc gọi là cặp chợ biên giới), tuy hoạt động xuất khẩu hoa quả những năm gần đây đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực, áp dụng công nghệ trong trao đổi thông tin, giao dịch,... nhưng vẫn chưa thực sự bài bản.

Việc giao thương hàng hóa diễn ra trên sự thỏa thuận giữa đối tác hai phía do là bạn hàng lâu năm; có rất ít doanh nghiệp, tư thương thành lập hợp đồng ngoại thương nên tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiệt hại cho doanh nghiệp, tư thương trong quá trình xuất khẩu hàng nông sản qua biên giới, đặc biệt là đối với người bán.

Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn tìm cách tháo gỡ ùn tắc hàng hóa sớm nhất tại các cửa khẩu
Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn : có nhiều thách thức và khó khăn đang đặt ra trong việc xuất khẩu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn

Trung Quốc liên tục tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn về kiểm dịch nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, đồng thời kiểm soát chặt về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm hóa 100% đối với mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam. Trong khi đó, chất lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chưa thực sự ổn định, ảnh hưởng tới uy tín khi giao dịch với các đối tác. Vì thế khi xuất khẩu sang Trung Quốc thường phải phân loại lại, có trường hợp do chất lượng không đảm bảo nên bị ép giá, thậm chí không thể xuất khẩu.

Ngoài ra, phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu của các tỉnh biên giới khác khiến cho hàng nông sản xuất khẩu dồn về các cửa khẩu Lạng Sơn, trong khi đó số lượng cửa khẩu đang hoạt động rất hạn chế; một số loại nông sản của các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch như: mít, xoài, dưa hấu..., các thương nhân từ các tỉnh có hàng nông sản mặc dù biết rủi ro và tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu vẫn đưa hàng lên các khu vực cửa khẩu, càng tạo thêm áp lực cho công tác bố trí, sắp xếp bến bãi.

Tìm giải pháp tháo gỡ ách tắc sớm nhất

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, UBND tỉnh Lạng Sơn đã khẩn trương chỉ đạo, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất, chủ động điều chỉnh các biện pháp phù hợp với diễn biến và mức độ của dịch bệnh, tập trung xây dựng khu vực cửa khẩu “an toàn với Covid-19”.

Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn tìm cách tháo gỡ ùn tắc hàng hóa sớm nhất tại các cửa khẩu
Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm Trưởng đoàn khảo sát thực tế hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh

Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã có sự chỉ đạo quyết liệt để chia sẻ, giảm bớt khó khăn, đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá; theo đó, tỉnh Lạng Sơn đã điều trị miễn phí cho lái xe đường dài bị nhiễm Covid-19 và tiếp tục điều chỉnh giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu.

Cụ thể, từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/01/2022 thực hiện giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn với mức giảm 10% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Đồng thời, giảm 5% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa kinh doanh theo loại hình tạm nhập tái xuất, hàng hóa tạm xuất tái nhập, hàng hóa chuyển khẩu, hàng hóa của nước ngoài gửi kho ngoại quan xuất khẩu, hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển cảng, hàng hóa có nguồn gốc nước thứ ba; đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải tại bến bãi không đi vào nội địa và các phương tiện khác giảm tương ứng theo loại hình hàng hóa xuất, nhập khẩu nêu trên.

Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn tìm cách tháo gỡ ùn tắc hàng hóa sớm nhất tại các cửa khẩu

Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn tìm cách tháo gỡ ùn tắc hàng hóa sớm nhất tại các cửa khẩu
Hàng nghìn xe nằm chờ thông quan tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn

Ngoài ra, chủ động phân luồng, sắp xếp phương tiện và tạo thuận lợi thông quan hàng hóa; duy trì và tăng cường cơ chế hội đàm, trao đổi thông tin nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại biên giới. Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, UBND các huyện biên giới đã phối hợp tổ chức thực hiện khoảng 50 cuộc hội đàm, gửi trên 70 Thư công tác và thiết lập, duy trì cơ chế trao đổi thông tin hằng ngày qua đường dây nóng…

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo phục vụ hiệu quả hoạt động xuất khẩu hàng hoá nói chung và xuất khẩu nông sản trong thời gian tới, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tiếp tục khẩn trương trao đổi, hội đàm với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để khôi phục một số cửa khẩu có hoạt động xuất khẩu nông sản, thuỷ hải sản trọng điểm trên tuyến biên giới phía Bắc theo phương thức giao nhận xe trên đường biên giới hoặc sử dụng đầu kéo theo mô hình khép kín; đề nghị các cơ quan chức năng phía Trung Quốc nâng cao năng lực thông quan trong ngày từ nay đến Tết Nguyên đán và tổ chức hoạt động thông quan trở lại sớm tại các cửa khẩu trên cơ sở đảm bảo công tác phòng, chống dịch…

Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn tìm cách tháo gỡ ùn tắc hàng hóa sớm nhất tại các cửa khẩu

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, ùn tắc xảy ra từ tháng 12 tới nay và trong hai năm qua chúng ta đã nhiều lần phải đối diện với tình hình trên. Tuy nhiên, thống kê do Tổng cục Hải quan cung cấp, nông sản xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong 11 tháng của năm 2021 tăng gần 33%.

Điều đó thể hiện nỗ lực rất lớn của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các lực lượng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong những giờ phút hết sức khó khăn, phức tạp do dịch bệnh, vẫn cố gắng giữ được lưu thông hàng hóa thông suốt, không những thế còn đẩy kim ngạch xuất khẩu nông sản qua địa bàn tăng- Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.

Bộ Công Thương cùng Lạng Sơn tìm cách tháo gỡ ùn tắc hàng hóa sớm nhất tại các cửa khẩu
Các lái xe làm thủ tục ra vào bãi tập kết hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh

Bước vào tháng 12, với tình hình dịch bệnh diễn biến càng ngày càng phức tạp. Trung Quốc cũng phát hiện ra chủng mới Omicron và kiên trì chính sách Zezo Covid, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trở nên căng thẳng hơn trước đây, có biểu hiện siết chặt hơn và bắt đầu có những cửa khẩu đóng hoàn toàn. Do đó, đã xảy ra tình trạng ùn tắc. Vì vậy, việc cần thiết hiện nay là cùng nhau nhìn lại hiện trạng, dự báo tình hình và quan trọng nhất là bàn giải pháp để xử lý làm sao cho thiệt hại có thể giảm đến mức tối đa.

Quỳnh Nga - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn, thu về 7,9 triệu USD giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Năm nay, hồ tiêu, cây gia vị được dự báo được giá. Nâng chất, hướng đến thị trường cao cấp,… là bước đi lâu dài mà các doanh nghiệp đang triển khai, thực hiện.
Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Hiện nay, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn.

Tin cùng chuyên mục

Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Sức ép bán hàng ngày càng tăng khi Brazil sắp bước vào thu hoạch niên vụ mới đè nặng lên giá cà phê. Giá cà phê Arabica suy yếu trong khi giá Robusta nhích nhẹ.
Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu sắn thu về 300 triệu USD; chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu gần 30 triệu USD ... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 11-17/3.
Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

2 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam đạt mức 3.153 USD/tấn, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

28 dự án với vốn đầu tư 106,63 triệu USD, Trung Quốc chiếm 49,1% về số dự án và chiếm tới 35,5% về tổng vốn đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ trong năm 2023.
Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Khép lại phiên giao dịch 14/3, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt khởi sắc, trong đó giá Arabica hồi phục 0,66% và Robusta tăng thêm 0,52%
Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.
Áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu, VASEP kiến nghị gì?

Áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu, VASEP kiến nghị gì?

VASEP cho rằng, việc đánh thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu đã làm tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu so với các nước.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 282.059 tấn xơ sợi dệt các loại, trị giá hơn 666,75 triệu USD, tăng 26,7% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so cùng kỳ.
Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi, đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm trong bối cảnh tồn kho cà phê tại các sàn tăng cao. Thị trường quay về phản ứng với triển vọng nguồn cung tạo áp lực lên giá.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) thông báo khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD. Thị trường Nhật Bản được nhận định tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với ngành viên nén gỗ Việt Nam
Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, giá gạo “nóng” trở lại

Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, giá gạo “nóng” trở lại

Theo USDA, trong năm nay Philippines có thể nhập tới 4,1 triệu tấn gạo. Thông tin này đã kéo giá gạo thế giới “nóng” trở lại trong những ngày gần đây.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ tư vấn đề xuất hình thành các khu thương mại tự do

Doanh nghiệp Hoa Kỳ tư vấn đề xuất hình thành các khu thương mại tự do

Công ty CT - Strategy của Hoa Kỳ hiện đang tư vấn, đề xuất hình thành các khu thương mại tự do tại một số tỉnh thành như Hải Phòng, Quảng Trị, Quảng Ngãi.
Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Nhiều thị trường mới đang được ngành rau quả mở rộng, phát triển mạnh mẽ.
Mặt hàng nào tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 2, xuất khẩu thu về hơn 200 triệu USD?

Mặt hàng nào tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 2, xuất khẩu thu về hơn 200 triệu USD?

Việt Nam là quốc gia hàng đầu trong thị trường Đông Nam Á về xuất khẩu dầu thô. Đây là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất trong trong tất cả các mặt hàng.
Đề xuất áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu: Nên khuyến khích chứ đừng "buộc lại"

Đề xuất áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu: Nên khuyến khích chứ đừng "buộc lại"

Đề xuất áp thuế VAT 10% đối với dịch vụ xuất khẩu được đánh giá là không khuyến khích xuất khẩu dịch vụ và sẽ dẫn đến thuế chồng thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động