Khởi nghiệp từ gạch không nung

Trong lúc rất nhiều thanh niên dân tộc Mường ở xã Đồng Lạc, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, rời quê ra các thành phố lớn làm ăn, Đỗ Đình Tiệp lại chọn cho mình con đường lập nghiệp tại quê nhà với công việc sản xuất gạch không nung.

Chàng trai giàu nghị lực

Chúng tôi gặp Đỗ Đình Tiệp khi anh đang có mặt tại huyện đoàn huyện Yên Lập để dự họp. Chững chạc, tự tin và nhiều hoài bão là những gì có thể cảm nhận được khi tiếp xúc với chàng trai này. Sinh ra tại xã Đồng Lạc, tuổi thơ của Đỗ Đình Tiệp khá thiệt thòi khi bố mất sớm, mẹ đi làm ăn xa, Tiệp chủ yếu sống cùng ông bà. Có lẽ chính vì phải tự lập từ nhỏ nên Đỗ Đình Tiệp rất có ý chí cố gắng. “Học xong trung cấp kế toán, tôi có lên Hà Nội làm việc tại một cửa hàng kinh doanh lớn. Đúng lúc thạo việc thì bà ốm, tôi nghỉ việc về quê chăm bà…” - anh Tiệp tâm sự.

khoi nghiep tu gach khong nung
Đỗ Đình Tiệp (thứ 2 từ phải sang) tham gia đoàn tặng quà hộ nghèo

Về quê, thấy bà con trong xã xây nhà thường phải đi mua gạch ở các huyện khác, Đỗ Đình Tiệp nảy ra ý định sản xuất gạch để bán. Tìm hiểu trên thị trường, anh Tiệp nhận thấy sản phẩm gạch không nung đang được nhiều người ưa chuộng vì bền, giá lại chỉ bằng 1/4 gạch nung. Đặc biệt, gạch dễ sản xuất, nếu sản xuất ở Đồng Lạc có thể tận dụng nguyên liệu bột đá được khai thác tại chính các mỏ đá trong huyện Yên Lập.

Không dừng lại ở ý tưởng, năm 2010, anh Đỗ Đình Tiệp bắt tay vào mua máy sản xuất gạch không nung bằng 60 triệu đồng tiền vốn tích cóp được. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sản phẩm gạch không nung do xưởng của anh Tiệp làm ra ngày càng được nhiều người dân trong xã tin dùng. Năm 2013, Đỗ Đình Tiệp được tỉnh đoàn Phú Thọ tạo điều kiện cho vay 120 triệu đồng với lãi suất 0,65%. Có thêm vốn, anh Tiệp mua xe tải 3 tấn, vừa để vận chuyển gạch, vừa làm dịch vụ chở hàng hóa thuê… Anh chia sẻ: “Xưởng của tôi đang sản xuất 2 loại gạch là gạch có lỗ và không có lỗ. Tùy vào công trình của khách là nhà, bếp, trang trại hay trường học... mà tôi tư vấn sản phẩm nào cho phù hợp. Năm 2018, có khách hàng tin tưởng đặt xưởng 40 vạn để xây trang trại. Tôi vui lắm”.

Có trách nhiệm với sản phẩm, lại tư vấn nhiệt tình nên khách hàng của Đỗ Đình Tiệp giờ đây không chỉ là bà con ở xã Đồng Lạc, mà còn có cả khách hàng ở huyện Cẩm Khê, Hạ Hòa (Phú Thọ), thậm chí có khách hàng tận Yên Bái cũng đặt mua. “Hiện cơ sở của tôi có 6 lao động, mức thu nhập trung bình mới là 4,5 triệu đồng/tháng, nhưng mọi người luôn đoàn kết, nên công việc khá thuận lợi. Nếu thị trường tiêu thụ tốt, tôi sẽ mua thêm máy móc để có thể cung cấp được nhiều sản phẩm hơn nữa…” - anh Tiệp tự tin cho biết.

Bí thư chi đoàn năng nổ, tích cực

Với tinh thần chăm chỉ, chịu khó phát triển kinh tế, tích cực với công việc cộng đồng, năm 2013, Đỗ Đình Tiệp được các đoàn viên bầu là Phó Bí thư đoàn xã Đồng Lạc, năm 2018, anh được tin tưởng bầu vào vị trí Bí thư đoàn xã. Với vai trò của mình, anh Tiệp không chỉ năng động mà còn khá khéo léo trong việc tổ chức cho đoàn viên tham gia các hoạt động đoàn như: Khám chữa bệnh cho người nghèo, cấp chứng minh thư, tặng quà, tặng xe đạp cho các trường hợp khó khăn. Đồng thời, tổ chức nhiều chương trình văn hóa, thể thao ý nghĩa như: Giải chạy Olimpic, giải bóng chuyền hơi nam – nữ, giao lưu văn nghệ…

Đáng nói hơn là, được sự ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, Đoàn thanh niên xã Đồng Lạc do anh Tiệp làm Bí thư đã thành lập được 4 tổ vay vốn, bao gồm 240 đoàn viên với số vốn cho vay là 6,1 tỷ đồng. Đến nay, các mô hình kinh tế do các đoàn viên làm chủ (cơ khí tổng hợp, chăn nuôi gà, kinh doanh ốc nhồi…) đều phát triển tốt. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều đoàn viên trong xã Đồng Lạc đã thoát nghèo, tự tin lập nghiệp trên quê hương…

Từ thực tế địa phương, Bí thư Đỗ Đình Tiệp cho rằng: Để tập hợp được thanh niên, cần có những chương trình hướng nghiệp bài bản kết hợp với việc tạo điều kiện cho vay vốn và hỗ trợ thanh niên kiến thức về khởi nghiệp. Có như vậy, thanh niên mới gắn bó với quê hương, tích cực lao động, sản xuất trên chính quê hương, làm giàu cho mình, cho xã hội.

Phương Tú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Tin mới nhất

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk của đồng bào Khmer thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vừa trở thành di sản văn hoá phi vật thể sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc.
Quảng Nam là trung tâm công nghiệp dược liệu trọng điểm

Quảng Nam là trung tâm công nghiệp dược liệu trọng điểm

Tỉnh Quảng Nam được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp chế biến dược liệu quan trọng của khu vực và cả nước, trong đó, Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Quảng Trị lan tỏa thương hiệu cà phê Khe Sanh

Quảng Trị lan tỏa thương hiệu cà phê Khe Sanh

Là nông sản nổi tiếng của huyện miền núi Hướng Hóa, cà phê Khe Sanh đang được tỉnh Quảng Trị vận dụng mọi nguồn lực để lan tỏa thương hiệu cho sản phẩm này.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động