Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Giải pháp phát triển năng lượng xanh tại Lai Châu Lai Châu: Độc đáo Lễ hội Grâuk Taox Cha xã Sùng Phài Lai Châu đẩy mạnh phát triển cây cao su

Mô hình có giá trị kinh tế

Năm 2022, sau một thời gian dài học tập kinh nghiệm tại các cơ sở nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo, anh Đặng Kiên - Chủ Hộ kinh doanh đông trùng hạ thảo Cao nguyên Sìn Hồ (thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) đã mạnh dạn đầu tư 1,2 tỷ đồng xây dựng nhà trồng loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao này.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, anh Kiên cho hay, Sìn Hồ là địa phương có khí hậu mát mẻ quanh năm phù hợp để phát triển cây dược liệu, sợi nấm đông trùng hạ thảo trồng tại Sìn Hồ to, mập, giá trị dinh dưỡng cao.

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu
Sản phẩm đông trùng hạ thảo của Hộ kinh doanh đông trùng hạ thảo Cao nguyên Sìn Hồ. Ảnh: Mai Anh

Tự tin với chất lượng sản phẩm của hộ kinh doanh, anh Kiên cho biết, nấm đông trùng hạ thảo đã được nhiều nơi nuôi trồng, ngay tại Lai Châu cũng đã phát triển mô hình này. Tuy nhiên, nhờ đặc tính khí hậu mát mẻ, tương đồng với những vùng có đông trùng hạ thảo tự nhiên như Tây Tạng nên chất lượng nấm vượt trội hơn hẳn.

Bên cạnh đó, nấm của hộ kinh doanh được trồng theo mô hình bán tự nhiên. Có nghĩa, một ngày hộ kinh doanh chỉ phải sử dụng điều hoà nhiệt độ cho nhà trồng nấm từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều, mùa đông không sử dụng điều hoà. Trong khi các vùng khác phải sử dụng điều hoà 24/24 giờ. Điều này đã giúp Hộ kinh doanh đông trùng hạ thảo Cao nguyên Sìn Hồ giảm đáng kể chi phí tiền điện (khoảng 10 triệu đồng/tháng), chi phí bảo dưỡng máy móc.

Cũng đồng thời giảm khoảng 20% giá thành đã giúp sản phẩm có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn khi đưa ra thị trường. Hiện bình quân mỗi tháng hộ kinh doanh đưa ra thị trường khoảng 15-20 kg nấm khô, 10.000 hộp nấm tươi. “Hàng tươi của chúng tôi đang không kịp cung cấp ra thị trường theo đặt hàng của các nhà phân phối”, anh Kiên cho hay.

Không chỉ gia đình anh Kiên, trên địa bàn tỉnh Lai Châu hiện có một số doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã phát triển mô hình nuôi nấm đông trùng hạ thảo cho thu nhập cao, giúp nhiều bà con dân tộc thiểu số thoát nghèo.

Gia đình chị Phạm Thị Thư (Tổ dân phố số 5, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) cũng đã thành công với mô hình này, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Bắt đầu trồng nấm đông trùng hạ thảo từ năm 2020 tại thành phố Lai Châu, đến năm 2021 gia đình chị Thư tiếp tục đầu tư 3 tỷ đồng mở rộng quy mô sản xuất lên gần 500m2.

Với tiêu chí chất lượng là hàng đầu, sản phẩm đông trùng hạ thảo thương hiệu SUKOVA của gia đình chị Thư có hàm lượng dinh dưỡng cao, được ưa chuộng trên thị trường. Sản phẩm làm ra tiêu thụ tốt giúp cho gia đình chị thu nhập ổn định và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6-8 lao động địa phương, mức lương từ 4-8 triệu đồng/người/tháng.

Cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ

Với khí hậu thuận lợi, Lai Châu có điều kiện rất tốt để nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo. Qua thực tế thử nghiệm, nhiều hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp cũng đã thành công với mô hình kinh tế này, mang lại thu nhập cao và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đông trùng hạ thảo
Với giá trị dinh dưỡng cao, nấm đông trùng hạ thảo đang được người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh minh họa

Bên cạnh sự chủ động của cơ sở, sự phát triển mạnh của mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo tại Lai Châu còn nhờ hỗ trợ đáng kể từ các cơ quan chức năng, trong đó có ngành Công Thương. Chỉ riêng với nguồn kinh phí khuyến công, những năm qua, Sở Công Thương Lai Châu đã hỗ trợ nhiều cơ sở đầu tư thiết bị tiên tiến vào chế biến giúp giữ ổn định chất lượng và tăng năng suất sản phẩm.

Cũng từng được hỗ trợ trong đầu tư thiết bị chế biến nấm đông trùng hạ thảo, anh Kiên bày tỏ, năm 2023 từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ ứng dụng 1 máy sấy thăng hoa công suất 15kg/mẻ (1 mẻ khoảng 24 - 40 giờ). Thiết bị có tổng kinh phí đầu tư 423,5 triệu đồng, trong đó, kinh phí khuyến công hỗ trợ 200 triệu đồng và nguồn đóng góp của đơn vị 223,5 triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả sau đầu tư, anh Kiên nhấn mạnh, máy sấy thăng hoa có ưu điểm hơn các dòng máy khác là giữ nguyên được màu sắc và dưỡng chất của sản phẩm, thời gian sấy được rút ngắn hơn giúp tăng năng suất. “Máy sấy mới đầu tư giúp hộ kinh doanh tăng hơn 50% năng suất so với trước khi đầu tư”, anh Kiên cho hay.

Sau khi được hỗ trợ máy sấy thăng hoa từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, Hộ kinh doanh đông trùng hạ thảo Cao nguyên Sìn Hồ đã đầu tư mở rộng thêm một nhà trồng nấm. Hiện bên cạnh nấm tươi, hộ kinh doanh còn có nấm khô sấy thăng hoa. Sản phẩm tiêu thụ rộng khắp qua mạng lưới phân phối trên cả nước, đồng thời được quảng bá và tiêu thụ rộng rãi qua các kênh mạng xã hội như facebook, zalo.

Được biết, bên cạnh được hỗ trợ về máy móc thiết bị sản xuất, Hộ kinh doanh đông trùng hạ thảo Cao nguyên Sìn Hồ, còn được Sở Công Thương Lai Châu tạo điều kiện cho tham dự các hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tổ chức trong và ngoài tỉnh nhằm tăng độ nhận diện và mở rộng quảng bá sản phẩm.

Chia sẻ về mong muốn trong tương lai, anh Kiên cũng như nhiều cơ sở đang nuôi trồng, chế biến nấm đông trùng hạ thảo mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Sở Công Thương qua các chương trình nhằm mở rộng sản xuất, kinh doanh mạnh hơn nữa để góp sức phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Với giá trị dinh dưỡng cao, nấm đông trùng hạ thảo đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng, nhờ đó những cơ sở, hộ kinh doanh, hợp tác xã nuôi trồng loại sản phẩm này trên địa bàn tỉnh Lai Châu có đầu ra tốt, thu nhập ổn định.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Lai Châu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động