Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chung tay tiêu thụ sản phẩm của bà con vùng dân tộc Hơn 37% cán bộ tỉnh Lai Châu là dân tộc thiểu số Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Bắt ‘trend’ hiệu quả

Quế là một trong 10 cây trồng chủ lực của tỉnh Yên Bái, với tổng diện tích khoảng trên 80.000 ha, tập trung tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên. Mỗi năm, tổng giá trị thu lợi từ cây quế của Yên Bái đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Quế và sản phẩm từ quế với giá trị kinh tế cao đã và đang trở thành hàng hóa quan trọng giúp Yên Bái thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho bà con dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.

Nhiều sản phẩm quế của Yên bái đưcọ tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử
Nhiều sản phẩm quế của Yên Bái được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Để đạt kết quả này, thời gian qua, Sở Công Thương Yên Bái đã và đang quảng bá cũng như triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho quế và sản phẩm từ quế. Trong đó, đáng chú ý, Sở Công Thương Yên Bái đã hỗ trợ doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ quế chuyển đổi số trong tiêu thụ như: Đăng ký gian hàng số, địa chỉ số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số; đưa các sản phẩm quế Yên Bái lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Nhờ đó, các sản phẩm quế Yên Bái không chỉ được biết tới rộng rãi tại thị trường trong nước mà đã được xuất khẩu ổn định tới nhiều thị trường.

Không chỉ với quế và sản phẩm từ quế, ngành Công Thương Yên Bái đã nỗ lực hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nói chung, sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số của tỉnh nói riêng trên các sàn thương mại điện tử. Theo thống kê, tính đến hết tháng 7/2024, Yên Bái đã đưa 237 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử trong nước. Tỉnh cũng chú trọng việc tập huấn kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho các hộ sản xuất nông nghiệp…

Tỉnh cũng đã triển khai nền tảng và gắn tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như: Chè shan tuyết Suối Giàng; măng sặt Nậm Lành, gạo nếp Tú Lệ - huyện Văn Chấn; trà hoa vàng của Hợp tác xã Minh An, chè shan tuyết Phình Hồ - huyện Trạm Tấu; bưởi Đại Minh - huyện Yên Bình, tinh dầu quế, cá tầm Nà Hẩu - huyện Văn Yên… Qua đó đã góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nâng cao thu nhập cho chủ thể sản phẩm.

Miến dong Giới Phiên- sản phẩm nổi tiếng của Yên Bái
Miến đao Giới Phiên - sản phẩm nổi tiếng của Yên Bái. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, để hỗ trợ bà con đáp ứng các tiêu chuẩn ngày một cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước, Yên Bái đã tiến hành xây dựng và cấp 89 mã số vùng trồng, trong đó có 41 mã số phục vụ xuất khẩu và 48 mã số phục vụ tiêu thụ nội địa.

Triển khai đa dạng các kênh xúc tiến tiêu thụ

Với một tỉnh miền núi điều kiện còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn, do đó những kết quả đạt được của địa phương trong tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến mở rộng đầu ra cho sản phẩm của Yên Bái là rất đáng ghi nhận.

Đặc biệt, với kênh thương mại điện tử, theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, việc đưa hàng hóa nói chung, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử kết quả thực hiện bước đầu rất tích cực. Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Công Thương và những cơ quan thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin để tiếp tục khai thác lợi thế của công nghệ để đưa các sản phẩm của địa phương tiếp cận khách hàng nhanh nhất, thuận lợi nhất và hiệu quả nhất.

Được biết, giai đoạn 2021-2025, Yên Bái huy động nhiều nguồn lực, triển khai nhiều nội dung quảng bá, tìm đầu ra cho hàng hóa nói chung, sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng ra thị trường.

Yên Bái triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho bà con dân tộc thiểu sốsố
Yên Bái triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho bà con dân tộc thiểu số. Ảnh minh họa

Riêng với chương trình xúc tiến thương mại, Yên Bái huy động khoảng 99,77 tỷ đồng cho thực hiện các hoạt động. Theo đó, địa phương sẽ tập trung thực hiện các hoạt động thương mại nhằm ổn định và phát triển thị trường nước ngoài truyền thống, hướng tới các thị trường mới.

Đồng thời tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh từng bước đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường trong nước, nhất là các đô thị, thành phố lớn, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của địa phương đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất.

Cùng với đó, hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển hệ thống phân phối thông minh, hiện đại, tiện lợi tạo sự kết nối lâu dài và bền vững giữa nhà sản xuất - kinh doanh - người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Phấn đấu, trung bình hằng năm có khoảng 40 - 45 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã được hỗ trợ từ hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh; hỗ trợ từ 7-10 nội dung xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Việc hỗ trợ các cơ sở, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử tiêu thụ không chỉ mở rộng kênh bán hàng mà còn quảng bá hữu hiệu cho hàng hóa nói chung, sản phẩm thế mạnh của Yên Bái nói riêng.
Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Mobile VerionPhiên bản di động