Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh Khuyến công Thái Nguyên góp sức phát triển sản phẩm chè

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm địa phương

Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 277 làng nghề được công nhận (184 làng nghề truyền thống và 93 làng nghề). Trong đó làng nghề chè chiếm chủ yếu, có tới 256 làng nghề. Đây cũng là làng nghề thu hút đông đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tham gia làm nghề.

Ngoài nâng cao chất lượng đời sống bà con, việc phát triển các làng nghề còn đóng góp giá trị to lớn trong giữ gìn nét đẹp văn hóa và bản sắc địa phương, đồng thời thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch tỉnh Thái Nguyên, thông qua việc thu hút khách tham quan tới thăm các làng nghề chè truyền thống.

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch
Xây dựng chuỗi liên kết giúp bà con có được nguồn sản phẩm chất lượng (Ảnh: HTX Trà Hương Vân)

Với sản phẩm chè, Thái Nguyên có nhiều vùng chè nổi tiếng như vùng chè Tân Cương nổi tiếng với thương hiệu "Chè Tân Cương", có tổng diện tích hơn 1.500 ha, sản lượng hơn 20 nghìn tấn/năm, trồng tập trung chủ yếu ở ba xã gồm: Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân.

Chè Tân Cương là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Bên cạnh nghề truyền thống trên những đồi chè xanh bạt ngàn, hiện nay nhiều cơ sở mở thêm các dịch vụ đón khách tham quan, lưu trú tạo thành những khu du lịch sinh thái, trải nghiệm văn hóa trà. Một số mô hình tiêu biểu là Hợp tác xã Tâm Trà Thái, Hợp tác xã trà và du lịch cộng đồng Tiến Yên, Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, chè Hương Vân…

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch
Không gian chè Hương Vân gắn với quảng bá du lịch địa phương (Ảnh: HTX Hương Vân Trà)

Bà Nguyễn Thị Hương Vân - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Hương Vân Trà cho biết, những năm qua, HTX đã liên kết với nhiều hộ dân trong xã Tân Cương để xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất chè. Mục tiêu của việc liên kết này là mang đến cho người thưởng trà những sản phẩm an toàn, chất lượng. Bà cùng với bà con áp dụng sản xuất chè theo quy trình VietGAP, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Có được sản phẩm chất lượng chưa đủ, để giúp khách hàng cảm nhận được đặc trưng của văn hoá “thưởng trà” và tôn vinh thêm sản phẩm chè của Hợp tác xã, bà Vân quyết định đầu tư xây dựng một không gian thưởng trà tại đường Việt Bắc, phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên) để giới thiệu và chào đón du khách gần, xa đến thưởng trà.

Không gian trà Hương Vân trở thành nơi tụ họp, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thưởng trà độc đáo; thu hút hàng triệu lượt du khách từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước, như: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa...

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Hương Vân chia sẻ, Hợp tác xã Hương Vân Trà luôn luôn chú trọng đầu tư cho vùng nguyên liệu để đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất. Hợp tác xã sẽ mở rộng thêm vùng nguyên liệu, liên kết với bà con của các xã khác, đưa ra những sản phẩm tốt hơn với mẫu mã đẹp hơn.

Song song với đó, liên kết sản xuất, xúc tiến thương mại tập trung vào các sản phẩm trọng điểm của vùng đang là xu hướng được các Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp chú trọng thực hiện.

Nâng cấp sản phẩm gắn với du lịch

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, thương hiệu trà Thái Nguyên và các đồi chè đã gắn chặt với ngành du lịch địa phương, trong 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo thì có nhiều sản phẩm gắn với phát triển văn hóa trà. Phát triển du lịch gắn với vùng chè nằm trong quy hoạch du lịch chung của tỉnh Thái Nguyên cũng như đề án của các địa phương có vùng chè, như vùng chè Đồng Hỷ, Phú Lương, Đại Từ, Tân Cương - thành phố Thái Nguyên... Trong đó Tân Cương và La Bằng có sản lượng chè và diện tích vùng trồng lớn nhất, cây chè không chỉ là giống cây làm giàu cho người dân mà còn gắn với phát triển du lịch.

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch
Sản phẩm chè của HTX Hương Vân được đầu tư để hấp dẫn du khách (Ảnh: HTX Trà Hương Vân)

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên cũng tích cực kết nối với nhiều tỉnh, thành trên cả nước để quảng bá du lịch cộng đồng gắn với vùng chè như một sản phẩm du lịch đặc trưng tại Thái Nguyên - tỉnh có diện tích và sản lượng chè lớn nhất cả nước. Cây chè và sản phẩm trà gắn bó với đất và người Thái Nguyên từ lâu đời; nghệ thuật thưởng trà đã trở thành nét văn hóa rất riêng của người Thái Nguyên. Mới đây, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã ra mắt cuốn sách “Ai đem giăng sáng giãi trên đồi chè” là ấn phẩm quảng bá vùng đất, con người, văn hóa Thái Nguyên, góp phần truyền cảm hứng cho du khách đến với xứ trà.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết tới đây tỉnh Thái Nguyên sẽ công bố 100 món ăn tiêu biểu về trà Thái Nguyên, dùng vật liệu từ cây chè Thái Nguyên, ví dụ tôm hùm sốt trà xanh May Plaza, tan biến hương trà (kết hợp đậu phụ Nhật), panna cotta trà xanh, cá kho trà xanh... nhằm đa dạng hoá sản phẩm, thu hút du khách đến với địa phương.

Hiện một số mô hình du lịch cộng đồng mới được hình thành trên những đồi chè như ở xã La Bằng (huyện Đại Từ), xã Phú Thượng (huyện Võ Nhai), xã Tức Tranh (huyện Phú Lương), xã Phú Đình (huyện Định Hóa)… thu hút đông du khách đến với Thái Nguyên.
Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Đầu tháng 1/2025, 4 tấn miến dong của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) đã được xuất khẩu sang Mỹ, một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm này.
Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Lạng Sơn có nhiều nông sản thế mạnh. Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn.
Rộng mở đầu ra cho nông sản hữu cơ miền núi

Rộng mở đầu ra cho nông sản hữu cơ miền núi

Các sản phẩm nông sản hữu cơ của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như cà phê, chè, mật ong… ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Dâu tây Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Cùng với quả nhãn, mận hậu, quả dâu tây của bà con dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La đã “sẵn sàng” có mặt trên các suất ăn phục vụ hành khách của Vietnam Airlines.
Nâng cao giá trị sản phẩm sâm Ngọc Linh

Nâng cao giá trị sản phẩm sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh là cây thuốc quý của đồng bào Xơ Đăng, có tiềm năng lớn để thương mại hoá, phát triển du lịch, cải thiện đời sống của bà con.
Lai Châu: Xóa bỏ tập quán lạc hậu, đẩy mạnh thi đua

Lai Châu: Xóa bỏ tập quán lạc hậu, đẩy mạnh thi đua

Tỉnh Lai Châu đẩy mạnh triển khai mô hình, điển hình về xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu gắn với đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua.
Lạng Sơn: cô gái Nùng khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió

Lạng Sơn: cô gái Nùng khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió

Là người sinh ra và lớn lên ở phố núi biên giới Na Sầm (Lạng Sơn), cô gái Nùng - Vương Thị Thương, đã khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió.
Sơn La: nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sơn La: nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm vừa qua, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số  và người có công

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công

Việc nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công luôn được các cấp, các ngành tỉnh Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Mobile VerionPhiên bản di động