Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản Tăng cơ hội tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn

Tích cực triển khai các giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Cao Bằng là địa phương miền núi, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng xa, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, trình độ lao động, kỹ thuật chưa cao, đời sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, địa phương này luôn nỗ lực để triển khai các giải pháp xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho nông sản địa phương.

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc
Bà con đồng bào dân tộc Cao Bằng có rất nhiều sản phẩm chất lượng (Ảnh: Moit)

Để nâng cao đời sống cho bà con vùng dân tộc, những năm gần đây, tỉnh Cao Bằng đã xác định và phát triển các cây trồng chủ lực. Bên cạnh đó, từng bước đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cho các sản phẩm có lợi thế. Đến nay, Cao Bằng đã thiết lập chỉ dẫn địa lý, xây dựng nhãn hiệu cho các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh có một số sản phẩm nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể như: khẩu sli Nà Giàng (Hà Quảng), thịt bò Mông Cao Bằng, quýt Trà Lĩnh, miến dong Nguyên Bình, hạt dẻ Trùng Khánh...

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc
Nhiều giải pháp xúc tiến thương mại được tổ chức để thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho bà con tỉnh Cao Bằng (Ảnh: Mai Hương)

Song song với đó, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích các doanh nghiệp đang sản xuất nông sản tạo ra quy trình sản xuất - kinh doanh khép kí từ cung cấp cây giống, phân bón đến việc bao tiêu sản phẩm. Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng cũng tăng cường phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các sản phẩm nông sản là thế mạnh của tỉnh vào các thị trường mới, thị trường tiềm năng; quản lý và sử dụng hiệu quả thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp hàng hoá đã được công nhận.

Theo Sở Công Thương Cao Bằng, thời gian qua, công tác triển khai nội dung thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực tạo động lực thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, việc triển khai thực hiện các lớp tập huấn, công tác truyền thông và tổ chức các phiên chợ, bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, các đơn vị sản xuất về thương mại điện tử, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên Internet. Từ đó, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường, tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, tiếp cận với công nghệ bán hàng mới, thay đổi tư duy bán hàng và cập nhật thêm các kiến thức, kỹ năng cơ bản về kinh doanh số.

Sở Công Thương địa phương còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực. Toàn tỉnh hiện có gần 200 sản phẩm nông nghiệp lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm, gồm: nhóm thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm, nội thất, trang trí; dịch vụ, du lịch nông thôn. Xây dựng thương hiệu chính là cách giúp cho nông sản có sức cạnh tranh và tạo được chỗ đứng trên thị trường. Qua đó, người dân được nâng cao kiến thức về nông nghiệp, nông thôn, quy trình canh tác, chọn giống sản xuất, bảo quản, tiếp thị sản phẩm; quản lý bán hàng, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý để tránh bị xâm phạm... Đồng thời, là cơ sở để bảo vệ và phát triển sản phẩm đặc trưng vùng, miền và quảng bá, thu hút khách du lịch.

Nỗ lực đầu tư xây mới, cải tạo chợ

Xác định chợ địa phương là nơi kinh doanh, buôn bán, giao thương vô cùng quan trọng, thời gian qua, tỉnh Cao Bằng rất quan tâm đến việc đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh, từ đó tạo điều kiện thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Đối với các chợ được cải tạo sửa chữa, nâng cấp sau khi hoàn thiện điều kiện hạ tầng của chợ được nâng lên, góp phần cho chợ đạt tiêu chuẩn chợ nông thôn theo quy định, góp phần tăng chất lượng hạ tầng để phục vụ nhu cầu kinh doanh thương mại của người dân, các chợ này sau khi hoàn thiện đã được chính quyền địa phương tổ chức hoạt động trở lại.

Trong giai đoạn 2022-2024, tỉnh đã đầu tư, cải tạo, xây mới 10 chợ. Đối với các chợ xây mới sau khi đầu tư hoàn thành cũng đã đi vào hoạt động và cũng được người dân ủng hộ tham gia họp chợ thường xuyên. Đây đã trở thành nơi giao lưu buôn bán, tiêu thụ nông sản hiệu quả cho bà con.

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc
Xây dựng các cửa hàng để bán, giới thiệu và tăng tiêu thụ sản phẩm cho bà con (Ảnh: Sở Công Thương Cao Bằng)

Ông Bế Ngọc Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng, cho biết, trong năm 2025, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hội chợ, tuần lễ nông sản tại nhiều thành phố lớn để quảng bá đặc sản địa phương. Thông qua các hội chợ và triển lãm, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng mong muốn không chỉ nâng cao nhận thức về sản phẩm của Cao Bằng mà còn kết nối các doanh nghiệp và hợp tác xã trong tỉnh với đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Cao Bằng ra thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số về kỹ thuật canh tác theo hướng hữu cơ, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng tính cạnh tranh để tạo kế sinh nhai. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ sẽ tập trung vào việc bảo tồn và phát huy những phương thức canh tác truyền thống của đồng bào, kết hợp với khoa học kỹ thuật hiện đại nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất bền vững.

Thêm nữa, tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng các khu chợ trở thành nơi kinh doanh buôn bán, tiêu thụ hàng hoá hiệu quả cho bà con.

Tỉnh Cao Bằng cũng sẽ đẩy mạnh việc kết nối thị trường, hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số tham gia vào các hợp tác xã, doanh nghiệp chế biến nông sản để mở rộng đầu ra. Các chính sách ưu đãi về vay vốn, đào tạo nghề, cũng như xúc tiến thương mại sẽ được triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình sản xuất.
Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.

Tin cùng chuyên mục

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Đầu tháng 1/2025, 4 tấn miến dong của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) đã được xuất khẩu sang Mỹ, một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm này.
Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Lạng Sơn có nhiều nông sản thế mạnh. Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn.
Rộng mở đầu ra cho nông sản hữu cơ miền núi

Rộng mở đầu ra cho nông sản hữu cơ miền núi

Các sản phẩm nông sản hữu cơ của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như cà phê, chè, mật ong… ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Mobile VerionPhiên bản di động