Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
Cần một nông thôn mới cả hình thức và tư duy Longform | Xúc tiến thương mại ớt A Riêu - Đặc sản miền núi Quảng Nam Đà Nẵng: Người dân hiến đất xây dựng nông thôn mới

Lương giảm, cơ chế chính sách bị cắt

Đến thời điểm hiện tại, huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) vẫn là huyện “trắng” nông thôn mới. Là một trong những huyện biên giới (giáp Lào) với địa hình phức tạp nên cuộc sống của người dân còn rất nhiều khó khăn. Sau nhiều năm nỗ lực, đã có 2 xã của huyện Nam Giang hoàn thành 19/19 tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới đó là xã Tà Bhing và xã La Dêê. Nhưng niềm vui chưa kịp đến thì những khó khăn, vướng mắc đã xuất hiện.

Sau 10 năm phấn đấu, xã Tà Bhing đã cán đích nông thôn mới
Sau 10 năm phấn đấu, xã Tà Bhing (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) đã cán đích nông thôn mới

Theo bà A Viết Xinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Bhing, việc xã đạt chuẩn để nâng lên thành xã nông thôn mới mới chỉ có quyết định chưa công bố nhưng những chính sách liên quan đã ảnh hưởng tới người dân cũng như cán bộ của xã.

Ảnh hưởng đầu tiên là những hỗ trợ chính sách về chế độ ăn bán trú của học sinh sẽ bị cắt. “Trước đây, mỗi học sinh miền núi khó khăn sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, khi đạt chuẩn nông thôn mới, những chế độ này cũng bị cắt khiến cho gia đình của nhiều học sinh gặp khó khăn. Vì không có tiền ăn bán trú nên buộc các em học sinh phải sáng đi học, trưa về nhà; chiều đến trường và tối ba mẹ lại đón về. Chính vì vậy, cuộc sống của người dân có nhiều đảo lộn”, bà Xinh nói.

Trong hơn 1 tuần vừa qua, cha mẹ của các em học sinh phải đưa đón thường xuyên do các em không ở lại buổi trưa (thay vì sáng đưa đi, chiều đón về). “Mình có 2 đứa con đang đi học, mà 2 điểm trường cách xa nhau hơn 10km (điểm trường mầm non và điểm trường THCS) nên mỗi lần đưa đón rất khổ. Đường thì xấu, bụi mù trời, lại phải chia người ra đưa đón các cháu nên không có thời gian để làm rẫy”, chị A Rất Bôn (32 tuổi, xã Tà Bhing) chia sẻ.

Cũng theo chị Bôn, việc cắt hỗ trợ tiền ăn bán trú đối với các gia đình như nhà chị gặp nhiều khó khăn. “Giờ muốn các em được bán trú thì phải đóng tiền vào. Mỗi cháu trên 300 nghìn/tháng. Mình có 2 cháu đang đi học là hơn 600 nghìn/tháng. Với người đồng bào ở trên này, đó là cả một số tiền lớn”, chị Bôn nói thêm.

Bên cạnh đó, chế độ chính sách của các cán bộ, giáo viên tại xã cũng bị giảm mạnh. “Lương của cán bộ, giáo viên nơi đây sẽ bị giảm đi một nửa so với trước do các chế độ liên quan như: phụ cấp xã khó khăn, phụ cấp lâu năm, phụ cấp vùng miền sẽ bị cắt”, bà Xinh cho biết.

Xã Tà Bhing (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) đủ điều kiện lên nông thôn mới nhưng người dân có nhiều tâm tư
Xã Tà Bhing (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) đủ điều kiện lên nông thôn mới nhưng người dân có nhiều tâm tư

Tìm cách tháo gỡ

Xã Tà Bhing có diện tích tự nhiên 15.886,45ha, chia làm 3 thôn được bố trí dọc tuyến đường 14D (dài 12km), người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Cơ Tu, chiếm tỷ lệ 87,79%, dân tộc khác chiếm tỷ lệ 12,21% dân số. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã là 46,61 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đánh giá nông thôn mới năm 2024 của xã là 12,84%, cụ thể: tổng số hộ nghèo, cận nghèo: 105 hộ (trong đó: hộ nghèo: 85 hộ; hộ cận nghèo 20).

Trao đổi với phóng viên báo Công Thương, ông Nguyễn Đăng Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang - cho biết: Lãnh đạo huyện đã ghi nhận những phản ánh này từ xã. Do đây là 2 xã đầu tiên của huyện được công nhận là xã nông thôn mới nên vẫn có nhiều vấn đề vẫn chưa thể giải quyết ngay. "Thật ra, câu chuyện này đối với các xã nông thôn mới ở khu vực miền núi, biên giới nói chung đã từng gặp phải và chính quyền các cấp đã có cách giải quyết. Cái khó ở đây là huyện Nam Giang mới lần đầu tiên về đích 2 xã nông thôn mới nên cần phải có ý kiến xin hướng dẫn, chỉ đạo về các vấn đề liên quan từ UBND, HĐND tỉnh”, ông Chương nói.

Đại diện UBND huyện Nam Giang cũng cho biết, huyện đang xin ý kiến, hướng dẫn của tỉnh và các sở, ngành để trả lời, hướng dẫn giải thích các chế độ, chính sách còn tiếp tục thực hiện và các chế độ, chính sách dừng thực hiện đối với cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các xã nông thôn mới và người dân thuộc các xã nông thôn mới để tổ chức làm việc, tuyên truyền cho người dân được biết và hiểu.

Cụ thể là hướng dẫn thực hiện các chính sách dành cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động (kể cả viên chức sự nghiệp giáo dục, y tế) hiện đang công tác tại các xã thuộc khu vực II, III, nay được công nhận xã nông thôn mới; người dân, học sinh, sinh viên đang sinh sống tại các xã thuộc khu vực II, III nay được công nhận xã nông thôn mới; các mô hình trường bán trú tại các xã nông thôn mới.

Nông thôn mới là đường lối chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước để từng bước nâng cao đời sống của nhân dân. Đồng thời xoá bỏ đi tâm lý thụ động, ỷ lại của nhiều người dân chỉ biết trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, bước đầu, với sự thay đổi các chính sách khiến người dân còn tâm tư, thiết nghĩ nên có những giải pháp làm bước chuyển để người dân thích ứng và tạo sự đồng thuận cao khi các xã miền núi lên nông thôn mới.

Xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) vừa đạt 19/19 tiêu chuẩn để được công nhận là xã nông thôn mới. Tuy nhiên, việc chuyển từ một xã nghèo theo diện chính sách hỗ trợ lên xã nông thôn mới (các chính sách hỗ trợ giảm mạnh) khiến người dân còn nhiều tâm tư.
Nguyễn Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.

Tin cùng chuyên mục

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Đầu tháng 1/2025, 4 tấn miến dong của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) đã được xuất khẩu sang Mỹ, một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm này.
Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Lạng Sơn có nhiều nông sản thế mạnh. Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn.
Rộng mở đầu ra cho nông sản hữu cơ miền núi

Rộng mở đầu ra cho nông sản hữu cơ miền núi

Các sản phẩm nông sản hữu cơ của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như cà phê, chè, mật ong… ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Mobile VerionPhiên bản di động