Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí

Mới đây, dư luận rất hoang mang đến giá, phí ship giao hàng không minh bạch từ ứng dụng gọi xe Grab, gây ảnh hưởng đến niềm tin khách hàng.
Ứng dụng gọi xe FastGo chính thức ra mắt tại Việt Nam Thêm ứng dụng gọi xe công nghệ thuần Việt gia nhập thị trường

Theo đó, những bức xúc dư luận được báo giới đưa tin việc đối tác Grab (người chạy Grab) phản ánh gay gắt vấn đề liên quan đến giá, phí đối với ứng dụng giao hàng GrabFood, không đảm bảo đúng quyền lợi được hưởng trên từng cuốc xe trong thời điểm giao hàng.

Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí

Khách hàng nghi ngại ứng dụng gọi xe Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí!

Sự việc cho thấy, tài xế của Grab (trú tại TP. Hồ Chí Minh) nhận “cuốc xe” giao đồ ăn, gần 3km từ Phan Xích Long đi Nguyễn Văn Công, có giá phí là 36.000 đồng, (trong đó có 9.000 đồng là phí đặt đơn giá trị nhỏ cộng với phí dịch vụ). Khi đó, người chạy Grab chỉ thực nhận 11.636 đồng từ phần chiết khấu của 16.000 đồng, mà không phải là từ 27.000 đồng…

Được biết, điều kiện sau khi bị trừ 8% thuế VAT và 20% chiết khấu cho ứng dụng, thì phần còn lại là giá trị nhận được của người chạy Grab sau mỗi chuyến xe, giao hàng.

Để khách quan thông tin, Phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với Grab, đặt ra những câu hỏi liên quan đến sự việc trên, có hay không việc Grab mập mờ về giá, phí ship như báo chí đã đưa, cần Grab công khai, minh bạch đối với các loại phí, phụ phí, thuế trên từng “cuốc” xe cũng như quyền lợi của đối tác tài xế và người dùng…

Ngoài ra, dư luận cũng hết sức quan tâm đến các vấn đề về hoạt động kinh doanh của đơn vị có ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam. Theo báo cáo tài chính 2021 của Grab Việt Nam thì doanh nghiệp này âm hơn 300 tỷ đồng, tính đến hết năm 2021 công ty lỗ lũy kế lên tới 4.365 tỷ đồng. Phải chăng đây là nguyên nhân khiến Grab đẩy mạnh “tận thu” trên đầu đối tác tài xế và người tiêu dùng?

Trước những câu hỏi trên, đại diện truyền thông Grab Việt Nam đưa ra hàng loạt các thông tin: cước phí giao hàng chênh lệch về thu nhập sẽ được Grab bù đắp trực tiếp vào ví của đối tác hoặc thông qua các chương trình hỗ trợ thu nhập khác; tùy theo từng thời điểm, ở từng khu vực, với từng cửa hàng, để áp biểu giá linh động; liên tục cải tiến công nghệ và thuật toán; thu nhập chênh lệch được tăng thêm hoặc giảm đi cước phí giao hàng là do người dùng chi trả...

Với cách trả lời chung chung như vậy, dư luận cho rằng, trước những thông điệp của Grab đưa ra chưa thật sự đảm bảo tính minh bạch và không đủ thuyết phục đối với đối tác và cả khách hàng. Liệu rằng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dùng?!.

Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí
Anh N.V.T - người chạy Grab khu vực TP. Thủ Đức chia sẻ về thu nhập sau cuốc giao hàng với phóng viên

Đồng thời, đối với trường hợp của Grab tự ý “linh động”, khiến khách hàng lo ngại sự thiếu minh bạch trong việc kiểm soát giá, phí, và có thể gây tranh cải về lợi ích của số đông khách hàng. Vì Grab đã khẳng định “Giá cước dịch vụ đều đã được thông báo đến người dùng và hiển thị trên ứng dụng để người dùng cân nhắc trước khi đặt dịch vụ” bằng hình thức thông qua App ứng dụng.

Rõ ràng, thông điệp Grab đưa ra không đảm bảo được quyền lợi của người dùng… Để tìm hiểu rõ hơn, Phóng viên đã hỏi anh N.V.T - người chạy Grab khu vực TP. Thủ Đức, anh cho biết, khi nhận được tín hiệu có “cuốc chạy” báo vào điện thoại, tài xế sẽ biết giá tiền của cuốc xe đó là bao nhiêu và đi từ nơi này đến nơi kia là bao xa. Tuy nhiên tài xế sẽ không biết được giao dịch của khách với app thế nào hay bao nhiêu tiền.

Để dẫn chứng, anh T. đưa cho phóng viên xem màn hình điện thoại app hiển thị một cuốc xe giao hàng dưới 3 km vừa thực hiện với mức phí 16.000 đồng, sau khi trừ phí dịch vụ, phí sử dụng ứng dụng và thuế, phần thu nhập ròng anh nhận là 11.636 đồng. Tuy nhiên khi hỏi người đặt giao hàng cuốc này anh mới biết họ phải trả tới 22.000 đồng (trong đó có 16.000 đồng tiền phí và 6.000 đồng tiền phí dịch vụ trả cho Grab - theo thông báo của ứng dụng cho khách hàng là để tái đầu tư vào việc cải tiến dịch vụ kỹ thuật, hỗ trợ cho người khuyến mãi…).

Không chỉ thiếu minh bạch về giá tiền, phụ phí, nhiều tài xế chạy Grab cho biết họ còn phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí khắt khe mà ứng dụng này đưa ra. Cụ thể, anh T.V.S - một người chạy Grab tại quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, anh phải đáp ứng và tuân thủ rất nhiều các điều kiện của Grab như, tỉ lệ khách hàng đánh giá tốt, không hủy cuốc xe, thời gian đưa và đón khách được đảm bảo, liên tục mở app… thì mới tăng được số lượng hàng hoặc khách, có thể đủ thu nhập cho ngày chạy xe đó.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên ứng dụng gọi xe này dính lùm xùm về giá cước và phụ phí… Đầu tháng 7, Grab cập nhật chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood, GrabExpress 3.000 - 5.000 đồng, được áp dụng cho mỗi đơn hàng vào những thời điểm nắng gay gắt. Tuy nhiên, chính sách này nhanh chóng hứng chịu chỉ trích từ cả tài xế và khách hàng vì không rõ ràng. Đồng thời, người dùng còn nghi ngại App ứng dụng gọi xe hàng đầu này đang cố tình lợi dụng yếu tố thời tiết để “tận thu”?!

Đối với vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho rằng, trường hợp “phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nguyễn Kiên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hướng dẫn tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

Hướng dẫn tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

Các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên môi trường số và kiến thức livestream cho tiểu thương, hộ kinh doanh ở các chợ truyền thống tại Đà Nẵng.
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Khuyến mại góp phần tăng sức mua trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Khuyến mại góp phần tăng sức mua trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 50% so với ngày thường.
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua sản phẩm giải nhiệt và sản phẩm OCOP tăng mạnh

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua sản phẩm giải nhiệt và sản phẩm OCOP tăng mạnh

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong 2 ngày đầu nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sức mua các mặt hàng tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào nước giải nhiệt, sản phẩm OCOP.
Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

VinFast tung ra chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/4 đến ngày 30/6, với tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.

Tin cùng chuyên mục

Siêu thị Co.opmart và Co.opXtra ưu đãi giảm giá khủng cuối tuần

Siêu thị Co.opmart và Co.opXtra ưu đãi giảm giá khủng cuối tuần

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op gồm Siêu thị Co.opmart và Co.opXtra và Co.opmra, Co.op Food, Co.op Smile… giảm giá khủng hàng nghìn sản phẩm.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

VietinBank mang đến giải pháp hoàn hảo giúp bạn cân bằng cuộc sống và tận hưởng từng khoảnh khắc: thẻ kép ghi nợ và tín dụng quốc tế VietinBank Mastercard Eliv3
Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi từ các thương hiệu trong dịp lễ 30/4-1/5.
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm ''Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024''

Nhiều giải pháp sẽ được Sở Công Thương triển khai nhằm tạo đợt cao điểm về việc tuân thủ pháp luật trong 'Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024'.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra trên toàn hệ thống triển khai giảm giá cực kỳ hấp dẫn cho các sản phẩm dành cho thú cưng với chủ đề “Sen ơi, Boss cần”.
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động