Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội thảo trực tuyến về chứng nhận FDA và CE cho sản phẩm y tế xuất khẩu Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO? Phú Thọ: Bắt khẩn đối tượng 'làm khống' chứng nhận hợp quy

Chuyên gia nói về chứng nhận FDA

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, an toàn thực phẩm, nhiều sản phẩm trên thị trường Việt Nam đã được quảng cáo có chứng nhận mang tên “chứng nhận FDA Hoa Kỳ”.

Điều này xuất phát từ quan điểm cho rằng, đạt được chứng nhận FDA do Hoa Kỳ cấp chứng minh hàng hoá có chất lượng cao, được cả một thị trường uy tín như Hoa Kỳ công nhận.

Trên thực tế, người tiêu dùng cũng không khó để bắt gặp những lời quảng cáo hoa mỹ như “sản phẩm đạt chuẩn FDA”, “được FDA công nhận”, hay thậm chí là những tấm giấy chứng nhận với dấu đỏ, logo bắt mắt treo trang trọng tại các cửa hàng, website.

Việc sử dụng các loại giấy tờ mang danh “chứng nhận FDA” để quảng bá cho sản phẩm đã trở nên phổ biến. Nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối tận dụng tâm lý chuộng hàng ngoại, tin tưởng vào các tiêu chuẩn quốc tế khiến người tiêu dùng dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy niềm tin mù quáng. Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng thực sự hiểu rõ về giá trị thật sự của “chứng nhận FDA” này.

Khi chứng nhận FDA thành ‘bình phong’ che giấu sự thật
Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm có trụ sở đóng tại Washington DC, Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1906. Ảnh: FDA

Trước hết, cần nhìn nhận một cách khách quan rằng, FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) là cơ quan quản lý uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm. FDA sẽ quản lý và giám sát các mặt hàng trên khi chúng lưu thông trên thị trường Hoa Kỳ.

Với mặt hàng thực phẩm và riêng với một số mặt hàng như thực phẩm chức năng, sữa bột dinh dưỡng, mỹ phẩm... không cần và cũng không được FDA phê duyệt trước khi đưa ra thị trường. Vậy các giấy chứng nhận FDA mà các doanh nghiệp thực phẩm của Việt Nam đang quảng cáo là gì?

Theo bà Nguyễn Mận, chuyên gia chứng nhận làm việc tại Gglobal, hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất thực phẩm đăng thông tin quảng cáo về việc các công ty này đã đạt được giấy chứng nhận FDA. Tuy nhiên, thực tế FDA không hề cấp giấy chứng nhận chất lượng cho từng sản phẩm thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ.

Thay vào đó, FDA chỉ yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký thông tin với cơ quan này. Sau khi hoàn tất đăng ký, doanh nghiệp sẽ nhận được một mã số xác nhận đăng ký cơ sở. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là giấy chứng nhận sản phẩm đã được kiểm nghiệm, kiểm định hay phê duyệt chất lượng.

FDA không cấp giấy chứng nhận hoặc “chứng nhận FDA” như một giấy phép chính thức. Thay vào đó, FDA yêu cầu doanh nghiệp đăng ký cơ sở sản xuất (Food Facility Registration) hoặc niêm yết sản phẩm (Listing) tùy thuộc vào loại sản phẩm (thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế....).

Đây chỉ là bằng chứng xác nhận rằng doanh nghiệp đã đăng ký cơ sở sản xuất với FDA. Nghĩa là nó chỉ là một thủ tục khai báo thông tin về cơ sở sản xuất, là điều kiện đầu tiên để doanh nghiệp có thể bắt đầu tiến hành thủ tục bán hàng tại Mỹ. Việc sản phẩm có thể lưu thông thực tế trên thị trường Mỹ sẽ phải trải qua rất nhiều các thủ tục khác.

“Giấy chứng nhận đạt chuẩn FDA hay bất kỳ bản dịch công chứng nào với dấu đỏ, logo sặc sỡ đều không phản ánh giá trị pháp lý về chất lượng sản phẩm”, bà Nguyễn Mận cho hay.

Khi chứng nhận FDA thành ‘bình phong’ che giấu sự thật
Chứng nhận FDA không thể chứng minh được chất lượng và sự an toàn của sản phẩm mà chỉ là một thủ tục khai báo thông tin cho hàng hoá muốn xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Ảnh minh hoạ từ FDA

Không để lợi dụng quảng cáo sai sự thật

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng truyền thông Công ty thực phẩm Hải Yến cho biết, thời gian qua, công ty của bà cũng đã nhận được lời mời chào làm chứng nhận FDA từ một số đơn vị chứng nhận.

Những người này giới thiệu rằng, chứng nhận FDA chính là một cam kết, bằng chứng chứng minh hàng hoá của doanh nghiệp có chất lượng tốt và có đủ khả năng đi vào thị trường Hoa Kỳ. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội vào các thị trường khác cũng rộng mở hơn.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ thông tin trên trang chính thức của FDA, công ty của bà Hà bất ngờ vì những thông tin quảng cáo của đơn vị chứng nhận lại khác xa với thực tế.

"Đơn vị chứng nhận đó còn nói với chúng tôi rằng có thể in logo chứng nhận lên sản phẩm để tăng độ tin cậy. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ, tôi mới biết FDA chỉ là một thủ tục đăng ký trước khi vào thị trường Hoa Kỳ chứ không phải cam kết hay bảo chứng về chất lượng như họ đang quảng cáo", bà Nguyễn Thị Hà cho hay.

Chia sẻ về vấn đề trên, chuyên gia Nguyễn Mận cho rằng, việc lạm dụng, thổi phồng giá trị của giấy chứng nhận FDA không chỉ khiến người tiêu dùng rơi vào trạng thái ngộ nhận, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe.

Chuyên gia Nguyễn Mận khuyên người tiêu dùng không nên để việc lợi dụng các chứng chỉ, chứng nhận nước ngoài dẫn tới quảng cáo sai. Khi gặp sản phẩm quảng cáo “đạt chuẩn FDA”, hãy yêu cầu doanh nghiệp cung cấp mã số đăng ký cơ sở với FDA và kiểm tra trên website chính thức của FDA. Đồng thời, luôn luôn ghi nhớ rằng, FDA chỉ xác nhận việc đăng ký cơ sở, không kiểm định từng sản phẩm cụ thể.

Đồng thời, đã đến lúc các cơ quan chức năng siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật, góp phần xây dựng một thị trường minh bạch, công bằng và an toàn hơn cho mọi người, bà Nguyễn Mận khuyến cáo.

Hồi tháng 11/2023, VTV đã thực hiện phóng sự phản ánh vụ việc sản phẩm sữa Yarmy của Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc có nhiều dấu hiệu bất thường trong quảng cáo, nhiều người dùng bị đau bụng, tiêu chảy.

Điều đáng nói là sản phẩm sữa Yarmy lại được quảng cáo được cấp chứng nhận FDA và logo của FDA được in trên sản phẩm để quảng cáo thu hút người dùng.

Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, FDA không cho phép doanh nghiệp in logo của họ trên nhãn hàng hóa. Danh sách doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Sữa Việt Nam được cấp FDA cũng không có tên Công ty sữa Yarmy.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghị quyết 68: Bước ngoặt thể chế như

Nghị quyết 68: Bước ngoặt thể chế như 'khoán 10' cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân được kỳ vọng tạo đột phá thể chế. Nhưng để đạt hiệu quả, cần phải tiếp tục tháo gỡ những rào cản.
Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Doanh nghiệp cần hành lang pháp lý rõ ràng, ưu đãi trọng điểm, cơ chế tài chính minh bạch để phát huy vai trò trong nền kinh tế đổi mới sáng tạo.
Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Chọn kỷ luật học sinh nhẹ nhàng thay vì đình chỉ học, ngành giáo dục đang thay đổi tư duy giáo dục mới: “Mềm” để “giữ”, không phải “mềm” để “buông”.
Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới

Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới

Hai trụ cột chiến lược là tinh gọn tổ chức bộ máy và hoàn thiện thể chế đã được xác định là những đột phá có ý nghĩa nền tảng.
Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển như "xương sống" của nền kinh tế độc lập, không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn mà còn cần đến nhiều đột phá về thể chế.

Tin cùng chuyên mục

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến Vành đai 4 sẽ thắp lửa phát triển vùng Thủ đô, mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc.
‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Ông Trịnh Xuân An cho rằng, không để danh hiệu, nhan sắc, sự nổi tiếng thay thế kiến thức chuyên môn trong quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Cần siết trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai sự thật; minh bạch thông tin sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.
Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.
Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động