EVFTA nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh Việt Nam - Tây Ban Nha

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đã mở ra những điều kiện thuận lợi cho cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa 2 nước Việt Nam - Tây Ban Nha.

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, ngày 11/11, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp cùng Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), Liên đoàn giới chủ Tây Ban Nha, Phòng Thương mại Tây Ban Nha và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha từ EVFTA 2020.

Hội nghị đã thu hút trên 60 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha tham dự, cùng tìm hiểu về những triển vọng kinh doanh và đầu tư sang thị trường của nhau và thảo luận về các tác động của EVFTA tới thị trường hai nước. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng các loại… sang thị trường EU nói chung và thị trường Tây Ban Nha nói riêng. Hơn thế, tạo điều kiện thuận lợi kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ tiềm năng Tây Ban Nha trên môi trường trực tuyến, trong điều kiện các doanh nghiệp hai nước gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại song phương vì dịch Covid-19.

evfta-nang-cao-hieu-qua-dau-tu-kinh-doanh-viet-nam-tay-ban-nha-1
Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha từ EVFTA 2020 tại Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam - Tây Ban Nha là 2 đối tác chiến lược mang tính bổ trợ cho nhau, trao đổi thương mại song phương được duy trì, phát triển ổn định với tốc độ tăng trung bình khoảng 15,8% trong nhiều năm qua. Năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục 3,25 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử, tăng gấp 3 lần so với năm 2009 (1,12 tỷ USD). Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và tác động xấu đến kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, dư địa và tiềm năng để mở rộng hợp tác 2 nước được đánh giá là rất lớn.

Doanh nghiệp Việt Nam cần kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến và cầu nối để thâm nhập và phát triển tại thị trường EU thông qua các đối tác Tây Ban Nha. Ngược lại, Tây Ban Nha cũng cần nguồn cung cấp các sản phẩm tiêu dùng có chất lượng và cầu nối Việt Nam để thâm nhập thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Thứ trưởng khẳng định, việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha từ EVFTA 2020 là cơ hội đặc biệt để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối, tìm hiểu về nhu cầu thị trường Tây Ban Nha nói riêng và thị trường EU nói chung để đẩy mạnh xuất khẩu, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Ông Álvaro Rodriguez Ruiz, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Chính sách thương mại EU (Ban Thư ký Nhà nước phụ trách Thương mại Tây Ban Nha) đã khái quát lại những tác động của EVFTA có đến hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa 2 nước. Trong đó, nhấn mạnh để những sản phẩm hàng hóa có cơ hội thâm nhập vào thị trường Tây Ban Nha, các doanh nghiệp cần đảm bảo những quy tắc sản phẩm xuất xứ rõ ràng và linh hoạt theo cách tiếp cận của thị trường Châu Âu.

Đồng quan điểm với ông Álvaro Rodriguez Ruiz, chia sẻ thêm về cơ hội kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp Tây Ban Nha với Việt Nam từ EVFTA, bà Nguyễn Sơn Trà - Phó Trưởng phòng WTO, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia đi dẫn đầu về năng lượng tái tạo, nhất là lĩnh vực năng lượng gió, giữa Việt Nam và EU cũng có những cam kết chung về lĩnh vực này cùng hướng đến những lợi ích chung theo tiêu chuẩn quốc tế. Những cam kết này rất có lợi cho việc thúc đẩy đầu tư, phát triển về các sản phẩm thuộc lĩnh vực này giữa 2 nước trong thời gian tới nhờ những lợi ích từ EVFTA.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã giới thiệu những thành tựu và tiềm năng của thị trường Việt Nam tới các bạn hàng tiềm năng Tây Ban Nha đa dạng các sản phẩm chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn và điều kiện xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU như: Quần áo, giày dép, gia vị (hạt tiêu, quế, hồi), hạt mắc ca, rong nho, nước sốt, gạo, cơm dừa, đường thốt nốt, thủy hải sản, đồ uống (cà phê, sữa, bia, rượu, nước tăng lực…).

Cùng với đó, ông cho biết, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang cố gắng đẩy mạnh các cơ hội giao lưu, giao thương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha nhằm mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tận dụng các cơ hội từ Hiệp định EVFTA. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức tại Tây Ban Nha hỗ trợ các doanh nghiệp 2 nước tăng cường kết nối, tăng cường đầu tư kinh doanh thông qua các hội trợ, triển lãm trực tuyến quy mô lớn; tổ chức các đoàn giao lưu thương mại trực truyến trong bối cảnh dại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại 2 chiều Việt Nam - Tây Ban Nha đã giảm 17,59% so với cùng kỳ của năm 2019, chỉ đạt 1,99 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Tây Ban Nha chỉ đạt 1,6 tỷ USD, nhập khẩu vào Việt Nam đạt 394 USD. Đến tháng 9/2020, Tây Ban Nha có 78 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng mức vốn đạt 113,75 triệu USD, đứng thứ 46/138 nước và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Thu Trang - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động