Thứ hai 28/04/2025 14:19

Doanh nghiệp dệt may mong được hỗ trợ từ các Thương vụ Việt Nam

Doanh nghiệp dệt may mong muốn được kết nối chặt chẽ hơn với các Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để mở rộng thị trường.

Chiều 29/7, Hội thảo kết nối cung cầu chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam sau đại dịch đã diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị và nguyên phụ liệu 2022. Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia tham gia với mục tiêu kết nối nguồn nguyên liệu sản xuất, phục vụ xuất khẩu.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Năm 2022 các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thể hiện rõ rệt qua kết quả xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay đã tăng 21,6% so với cùng kỳ.

Dù vậy, theo ông Hồng, 6 tháng cuối năm thị trường rất khó khăn, xuất phát từ lạm phát ở một số quốc gia cũng như xung đột Nga - Ukraine kéo dài, ảnh hưởng đến sức cầu. Minh chứng rõ rệt là từ tháng 7/2022, rất nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với tình trạng lượng đặt hàng thấp từ đối tác nhập khẩu. Ngoài ra, bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu nguyên phụ liệu sản xuất cũng là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt.

Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean cũng dự báo: Tình hình sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp dệt may. Theo đó, công ty ông Việt xuất khẩu dệt may vào EU, Mỹ đang giảm 30-40%. Thậm chí tới đây thị trường Nhật Bản cũng sẽ giảm mua và dự báo giảm mạnh vào quý I/2023.

Trong bối cảnh khó khăn nối tiếp khó khăn, các doanh nghiệp cho biết chỉ có cách kiểm soát chi phí; tiếp tục đầu tư nâng cấp máy móc, công nghệ; nghiên cứu kỹ tiêu chuẩn của nhãn hàng, nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tích cực mở rộng thêm các thị trường mới thông qua các chương trình kết nối hợp tác, hội chợ. Dù vậy, đây chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu về dài, các doanh nghiệp cho rằng cần có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, cụ thể là các Tham tán, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để cung cấp thông tin, kết nối với nhà nhập khẩu.

“Thông qua các Tham tán thương mại, Thương vụ ở các nước chúng tôi mong muốn được hỗ trợ tìm kiếm đầu ra và nguồn nguyên liệu uy tín hơn, hiệu quả hơn”- ông Phạm Văn Việt chia sẻ.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?