Cuộc sống mới của người Đan Lai

Cuộc sống mới của người Đan Lai - Bài 2: Người Đan Lai đã an cư

Người Đan Lai trước đây đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì nghèo đói, lạc hậu. Nhưng bây giờ, cuộc sống đã đổi thay và đang tự tin hòa nhập với cộng đồng
Cuộc sống mới của người Đan Lai - Bài 1: “Giải cứu” người Đan Lai

Điểm sáng trên những bản làng

Ông Lương Viết Tùng - Trưởng phòng dân tộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An cho biết, trong tổng số 146 hộ dân tộc thiểu số Đan Lai sinh sống trên thượng nguồn Khe Khặng đến nay đã di chuyển được 64 hộ. Từ năm 2007, tại điểm tái định cư số 1, Bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn, đã di chuyển 42 hộ dân trong vùng lõi vườn Quốc gia Pù Mát ra tái định cư và thành lập mới bản Thạch Sơn, xã Thạch Ngàn đã ổn định sản xuất và cuộc sống cho đồng bào tái định cư. Tại điểm tái định cư số 2, từ năm 2019 Bản Kẻ Tắt, xã Thạch Ngàn đến nay đã di chuyển hoàn thành tổng cộng 35 hộ dân ra ở khu tái định cư.

Cuộc sống mới của người Đan Lai - Bài 2: Người Đan Lai đã an cư
Người dân Đan Lai hiện nay đã biết chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm lúa nước, làm ngô...

Đến nay, cơ sở hạ tầng, tổ chức ổn định sản xuất, đời sống cho các hộ tại bản Cò Phạt, bản Búng, xã Môn Sơn. Trước đó, vào năm 2002, Huyện đã đầu tư cơ sở hạ tầng, thực hiện tổ chức lồng ghép các chương trình để hỗ trợ giống, cây con và hướng dẫn bà con trồng lúa, ngô, vừng... hỗ trợ tổ chức ổn định sản xuất, đời sống cho các hộ đồng bào Đan Lai ra ở tại 2 bản Tân Sơn và Cửa Rào, xã Môn Sơn.

Sau hai cuộc di cư lịch sử từ bản Cò Phạt và bản Khe Khặng (xã Môn Sơn) đến nơi tái định cư xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông vào năm 2008, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành, đến nay cuộc sống của đồng bào Đan Lai đã bước sang trang mới. Tại các điểm tái định cư, đồng bào Đan Lai được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, khang trang, cấp đất sản xuất.

Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm bản Cửa Rào, xã Môn Sơn. Dẫn chúng tôi vào các khu tái định cư, ông Ngân Văn Trường – Phó chủ tịch xã Môn Sơn cho biết: “Sau gần 20 năm về khu tái định cư Cửa Rào, cuộc sống của người dân Đan Lai có nhiều đổi khác. Từ 20 hộ ban đầu, đến nay, bản Cửa Rào đã có 36 hộ với 152 khẩu, cuộc sống của người dân đã ổn định, con cái được học hành đầy đủ. Sự thay đổi thể hiện không chỉ trong đời sống kinh tế mà trong cả nhận thức, tư duy. Từ lúc chỉ biết vào rừng săn thú, xuống suối bắt cá, qua gần 20 năm định cư ở bản Cửa Rào, đồng bào Đan Lai đã thành thạo trồng lúa nước, trồng ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhiều hộ khá lên nhờ buôn bán tạp hóa, dịch vụ máy xay xát hay đi làm công nhân ở dưới xuôi…”.

Bí thư bản Cửa Rào, xã Môn Sơn Nguyễn Văn Dần cũng chia sẻ với chúng tôi: "Trước đây, người dân có tâm lý ỷ lại, cứ chờ sự trợ cấp của Nhà nước. Việc tự trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm hay để chăm lo cho bữa ăn hàng ngày là câu chuyện xa lạ với họ. Về sau, bà con có nuôi gà, lợn nhưng cũng chỉ thả rông phó mặc cho thiên nhiên. Chúng tôi đã hướng dẫn bà con trồng lúa nước, chăn nuôi...".

Ấn tượng nhất về việc đổi thay nhận thức, tập quán và ý chí vươn lên là lá đơn của những người Đan Lai xin thoát nghèo. Cách đây mấy năm, bà La Thị Nguyệt ở bản Cửa Rào xã Môn Sơn đã nộp đơn lên UBND xã xin thoát khỏi hộ nghèo. Bà Nguyệt chia sẻ, “Tôi cũng suy nghĩ rất nhiều. Ra khỏi hộ nghèo rồi không còn được hỗ trợ phân bón, giống cây, không còn được cấp gạo... Nhưng tôi muốn làm gương cho con cái. Ba đứa con gái đã lấy chồng, đứa mô cũng nghèo và mình không muốn chúng cứ nghèo mãi…”.

Gia đình bà La Thị Nguyệt là điển hình làm kinh tế với mô hình chăn nuôi trâu bò và trồng lúa, ngô ở bản Cửa Rào. Người đàn bà có nước da ngăm đen, đôi mắt sáng đặc trưng của người Đan Lai cho biết: “Vẫn còn khó khăn lắm, nhưng so với trước đây, cuộc sống của bà con giờ khá hơn rất nhiều. Gia đình tôi nuôi được 5 con trâu, 4 con bò, còn thêm gà lợn, trồng được 4 sào lúa với hoa màu. Từ khi ra đây, có nhà cửa đẹp hơn, có điện, trẻ em được đi học. Mừng nhất là lớp trẻ người Đan Lai giờ tiến bộ rồi, không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống, trai gái không lấy nhau quanh quẩn trong bản như trước đây mà dựng vợ, gả chồng với các dân tộc khác trên địa bàn…”.

Những người “đuổi” cái nghèo

Từ cuộc sống hái lượm, sản xuất tự nhiên, người Đan Lai đã có kỹ thuật chăn nuôi trâu bò, lợn nuôi nhốt như xã Thạch Ngàn. Người dân các điểm tái định cư và ngay cả các hộ còn ở vùng lõi Pù Mát đã biết sản xuất lúa nước tăng từ 1,5 đến 3 tấn/ha. Từ khai thác lâm sản theo tự nhiên, nay đã biết trồng rừng nguyên liệu, nhận khoán bảo vệ rừng, phát triển kinh tế vườn như trồng rau, trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ…

Cuộc sống mới của người Đan Lai - Bài 2: Người Đan Lai đã an cư
Bà La Thị Nguyệt ở bản Cửa Rào xã Môn Sơn, huyện Con Cuông đã nộp đơn lên UBND xã xin thoát khỏi hộ nghèo

Trưởng bản Bá Hạ xã Thạch Ngàn - ông Vi Văn Hiếu cho biết: “Trước đây, người Đan Lai quanh năm thiếu đói; phải ăn sắn, củ nâu, măng rừng… thay cơm. Nay chỉ thiếu chừng 5-6 tháng thôi”.

Theo tiếu chí nghèo đa chiều thì nhiều tiêu chí đã được cải thiện do cuộc sống của người Đan Lai đã có điện, đường, nước sinh hoạt, sóng điện thoại, học sinh được đi học…

Trao đổi với phóng viên, ông Lô Thanh Huấn - Chủ tịch UBND xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông cho biết, “Người Đan Lai ở các bản tái định cư, đã có 13-14 người đi xuất khẩu lao động, khoảng 30 người đi làm thuê ở các công ty ngoại tỉnh, nhiều hộ ở nhà đã biết đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập...”.

Trên con đường nhựa dẫn từ trung tâm xã Thạch Ngàn đến bản tái định cư Thạch Sơn uốn lượn quanh các dãy núi, là những vạt keo của người Đan Lai mới trồng.

Theo ông Lô Thanh Huấn, ban đầu người dân chưa quen với tập tục canh tác, nhưng nay họ đã thích nghi, biết trồng lúa nước và trồng rừng. Ở các bản làng, đời sống vật chất người Đan Lai đang từng bước được nâng lên.

Tại khu tái định cư bản Thạch Sơn xã Thạch Ngàn, gia đình ông La Hồng Thám đã mở cửa hàng tạp hóa buôn bán, trồng 4ha keo, chăn nuôi hơn 10 con lợn, 7 con trâu bò. Hay tại bản Bá Hạ, gia đình ông Lê Văn Điệp siêng năng, chịu khó làm ăn. Hiện ông Điệp đã có 6ha keo, 6 con lợn, 11 con trâu bò. 3 người con của ông Điệp cũng đã hết học và đi làm ăn xa. Ngay tại bản Búng, bản Cò Phạt thuộc vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát cũng đã có nhiều hộ Đan Lai mở quán bán hàng tạp hóa và thu mua măng nhập về dưới xuôi.

Hiện nay, nhiều diện tích lúa ở vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát đã cho 60 tạ/ha, ngô chừng 39-42 tạ/ha. Nhiều hộ dân Đan Lai nơi đây đã mua sắm máy cày đa chức năng để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tiên phong trong việc sắm máy cày phục vụ sản xuất là hộ ông La Văn Lá ở bản Cò Phạt.

Để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, ngay khi đón các hộ dân Đan Lai ở bản Cò Phạt, bản Khe Khặng về nơi định cư mới, Đảng ủy xã Thạch Ngàn đã thành lập các tổ công tác, phân công đảng viên, cán bộ đoàn thể bám cơ sở, giúp đỡ từng hộ dân ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó còn có các tổ chỉ đạo sản xuất trực tiếp hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật cho bà con trồng ngô, trồng lúa, trồng rau và các loại cây ăn quả tại vườn. Một số hộ còn năng động đào ao thả cá, tận dụng triền đồi trồng các loại cây, làm chuồng để nuôi gà, nuôi ngan...

Ông Hoàng Sỹ Kiện, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Dẫu còn khó khăn nhưng bà con Đan Lai đều nhận thấy nơi ở mới thuận tiện hơn nhiều so với nơi ở cũ, từ đường giao thông, điều kiện chăm sóc y tế đến chuyện học hành của con cái hay phát triển kinh tế. Do vậy, bà con an cư lạc nghiệp, đoàn kết, gắn bó với đồng bào các dân tộc nhằm xây dựng cuộc sống mới tại khu tái định cư”.

Cuộc sống của người Đan Lai ở các bản tái định cư thuộc xã Thạch Ngàn, Môn Sơn đã có rất nhiều đổi mới. Thậm chí, ngay tại vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát, đời sống vật chất, tinh thần của tộc người này đã có những chuyến biến tích cực. Trong những niềm vui mới đang đến với bà con Đan Lai thì hủ tục hôn nhân cận huyết, tảo hôn đã gần như được xóa bỏ; nhiều mô hình kinh tế mới đã hình thành, trẻ con được học tập đầy đủ, nhiều người Đan Lai cũng đã đi ra khỏi rừng để trở thành những công nhân.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Miền núi Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 sẽ đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Tết Chôl Chnăm Thmây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.
Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.
Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động