Xuất khẩu cà phê vào EU: Chú trọng khai thác thị trường ngách

Sự quan tâm ngày càng tăng đối với các loại cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản tại EU mở ra cơ hội gia tăng giá trị cho sản phẩm cà phê Việt. Cùng với việc tập trung vào chất lượng, thiết lập các mối quan hệ lâu dài thay vì cạnh tranh về giá. Chú trọng khai thác thị trường ngách cũng được các chuyên gia khuyến nghị.
Dự báo xuất khẩu cà phê vẫn đối diện khó khăn trong ngắn hạn Ngành cà phê Việt Nam: Quyết tâm vượt đại dịch

Việt Nam là một trong những nhà cung cấp cà phê nhân lớn nhất cho thị trường EU

Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, quý I/2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt mức thấp nhất theo quý trong giai đoạn 2019 – 2021 do chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ giảm và hoạt động thông quan không thuận lợi. Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez thời điểm tháng 3/2021 đã làm chậm quá trình vận chuyển cà phê của Việt Nam sang các thị trường EU. Tỷ trọng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU giảm từ 50,06% trong quý I/2020 xuống 41,12% trong quý I/2021.

3729-20
Xuất khẩu cà phê vào EU: Chú trọng thị trường ngách

Tuy vậy, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) nhận định, nhu cầu tiêu thụ cà phê ở EU không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu. Đại dịch Covid-19 chỉ tác động tiêu cực lên thị trường cà phê EU trong ngắn hạn. Về dài hạn, dung lượng thị trường nhập khẩu cà phê của EU rất lớn, do đó, ngành hàng cà phê Việt Nam còn nhiều cơ hội để khai thác thị trường tiềm năng lớn này.

Đồng quan điểm về vấn đề này, bà Mai Thị Hồng – Điều phối viên Việt Nam Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh Nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam, nhận định: cà phê thuộc phân khúc thị trường đồ uống nóng, đây là ngành hàng quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ hoặc trực tuyến để tiêu dùng tại nhà, đang phát triển mạnh kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Theo số liệu từ Eurostat, Brazil và Việt Nam là những nhà cung cấp cà phê nhân lớn nhất cho thị trường EU. Hai quốc gia này chiếm gần một nửa nhập khẩu của EU, trong đó, Brazil cung cấp 27% tổng nhập khẩu của EU và Việt Nam 20%. Các nhà cung cấp cà phê nhân quan trọng khác cho EU bao gồm: Honduras (6,5%), Colombia (5,5%), Ấn Độ (4,1%) và Uganda (3,9%).

Bà Mai Thị Hồng cho hay, mỗi quốc gia cung cấp đóng một vai trò khác nhau, nhắm vào một số phân khúc nhất định của ngành cà phê EU. Brazil là một nhà cung cấp lớn của cả hai giống Robusta và Arabica. Việt Nam, Ấn Độ và Uganda tập trung mạnh vào sản xuất Robusta.

Chú trọng khai thác thị trường ngách

EU hiện là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê nhất của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng trị giá xuất khẩu cả nước (trung bình đạt 1,2-1,4 tỷ USD/năm trong 5 năm qua). Cà phê cũng được nhận định có thể gia tăng trị giá xuất khẩu vào thị trường EU trong thời gian tới khi được giảm thuế suất từ 15% xuống 0%.

Nhận định về xu hướng thị trường, bà Mai Thị Hồng cho hay, người tiêu dùng cà phê EU hiểu biết và khắt khe hơn. Phân khúc sản phẩm cà phê pha sẵn và đóng gói để uống một lần được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng bên cạnh phân khúc cà phê đặc sản và cà phê được chứng nhận. Thương mại trực tiếp giữa các nhà rang xay nhỏ và các nhà sản xuất cũng được dự báo gia tăng. Blockchain đang trở thành một công cụ để tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc. Các sáng kiến bền vững trong ngành cà phê tiếp tục được mở rộng. Tăng cường hợp nhất trong phân khúc cà phê phổ thông.

Bà Mai Thị Hồng cho hay, mặc dù tiêu thụ dự kiến sẽ ổn định trong dài hạn, nhưng EU sẽ vẫn hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu cà phê, đặc biệt là thị trường cà phê đặc sản. Do đó, trong phân khúc này, các nhà cung cấp Việt Nam cần tập trung vào chất lượng và thiết lập các mối quan hệ lâu dài, hơn là cạnh tranh về giá.

EU là thị trường tiêu thụ cà phê lớn, chiếm 1/3 lượng tiêu thụ toàn cầu. Giai đoạn 2020 – 2025, thị trường cà phê EU được kỳ vọng sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình là 5,5%/năm. EU có mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người cao nhất trên toàn thế giới với trên 5 kg cà phê/người một năm.

Đức, Ý và Bỉ nổi bật là những thị trường hấp dẫn nhất đối với các nhà xuất khẩu cà phê nhân. Nhưng các thị trường như Pháp, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh cũng rất hấp dẫn. Các thị trường Đông Âu nhỏ hơn và có ít liên kết trực tiếp hơn với các nước sản xuất nhưng đang phát triển nhanh.

Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, sự quan tâm ngày càng tăng đối với các loại cà phê chất lượng cao ở EU, đối với cả cà phê Arabica và Robusta mang lại cơ hội cho các nhà xuất khẩu cà phê.

Việt Nam với lợi thế là một trong những nguồn cung cấp cà phê uy tín cho thị trường EU, cùng với Hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp cà phê Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này. Trong đó, Đức và Ý có ngành công nghiệp rang xay lớn nhất EU. Bỉ là trung tâm thương mại cà phê ở EU. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê vào các thị trường trên chịu sự cạnh tranh lớn. Thời gian tới, ngành cà phê Việt Nam nên khai thác các thị trường ngách Đông Âu, đặ biệt là Ba Lan, nơi số lượng các cửa hàng cà phê đang gia tăng mạnh.

Niên vụ 2020/21, sản lượng cà phê của Việt Nam dự báo giảm 15% do ảnh hưởng đợt mưa lũ hồi tháng 10/2020 và hạn hán hồi tháng 5, 6/2020. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, kỹ thuật thu hái và phơi sấy sau thu hoạch đã được chú trọng, chất lượng được nâng cao.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD, tuy nhiên, năm 2023, ngành hàng này đối diện với thách thức về bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng.
6 giải pháp tại Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030

6 giải pháp tại Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030

Quyết định 1445/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp.
Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Ngày 25/11, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA.
VinFast xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên sang Mỹ: Viết nên kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam

VinFast xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên sang Mỹ: Viết nên kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam

Ngày 25/11, VinFast đã xuất khẩu lô xe ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 sang thị trường Mỹ, viết nên kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần đạt 645 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần đạt 645 tỷ USD

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 644,68 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 10/2022

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 10/2022

Trong tháng 10/2022, trị giá xuất khẩu rau quả sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc đã tăng mạnh, đạt 151,7 triệu USD, tăng 44,2% so với tháng 10/2021.
10 tháng đầu năm, nhập khẩu phân bón đạt 2,77 triệu tấn, trị giá trên 1,3 tỷ USD.

10 tháng đầu năm, nhập khẩu phân bón đạt 2,77 triệu tấn, trị giá trên 1,3 tỷ USD.

10 tháng đầu năm 2022 lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt trên 2,77 triệu tấn, trị giá trên 1,3 tỷ USD. Xuất khẩu phân bón cũng chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Đài Loan cấm nhập khẩu các sản phẩm chứa amiăng từ 1/5/2023

Đài Loan cấm nhập khẩu các sản phẩm chứa amiăng từ 1/5/2023

Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết, kể từ ngày 01/5/2023, Đài Loan (Trung Quốc) cấm nhập khẩu các sản phẩm có chứa amiăng.
Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo: Đảm bảo mục tiêu xuất khẩu bền vững

Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo: Đảm bảo mục tiêu xuất khẩu bền vững

Bộ Công Thương vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Xuất khẩu thủy sản đối diện thách thức mới và bài toán IUU

Xuất khẩu thủy sản đối diện thách thức mới và bài toán IUU

Cùng với thị trường EU, tới đây thị trường Nhật Bản cũng sẽ kiểm soát IUU trong toàn bộ quá trình chuỗi và đảm bảo truy xuất nguồn gốc đối với thủy sản Việt Nam
10 tháng, xuất khẩu dệt may tăng trưởng 17,2%

10 tháng, xuất khẩu dệt may tăng trưởng 17,2%

Bất chấp nhiều khó khăn bủa vây từ cuối quý III đến nay, 10 tháng năm 2022, xuất khẩu dệt may vẫn tăng trưởng 17,2% so với cùng kỳ.
Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU

Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU

Tiềm năng của hàng Việt Nam ở thị trường EU còn rất lớn và Hiệp định EVFTA có thể mang lại những lợi ích nhiều hơn hiện nay.
Năm 2022, ngành dệt may dự kiến đạt 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu

Năm 2022, ngành dệt may dự kiến đạt 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu

Dù quý IV có nhiều thách thức, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhưng năm 2022 ngành dệt may Việt Nam vẫn dự kiến về đích với 42 tỷ USD.
Hội thảo Xuất khẩu vào các thị trường FTA: Giải bài toán phát triển bền vững

Hội thảo Xuất khẩu vào các thị trường FTA: Giải bài toán phát triển bền vững

Sáng 18/11, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo xuất khẩu vào các thị trường FTA: Giải bài toán phát triển bền vững.
Kích hoạt thị trường Trung Quốc cho xuất khẩu tổ yến Việt Nam

Kích hoạt thị trường Trung Quốc cho xuất khẩu tổ yến Việt Nam

Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc được ký kết đã khởi động việc xuất khẩu chính ngạch mặt hàng này sang thị trường tỷ dân.
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 27 tỷ USD năm 2023

Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 27 tỷ USD năm 2023

Thông tin được Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam đưa ra tại Hội nghị tổng kết ngành da giày năm 2022.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản nêu lý do xuất khẩu cá tra tăng trưởng chậm lại

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản nêu lý do xuất khẩu cá tra tăng trưởng chậm lại

Xuất khẩu cá tra trong tháng 10 dù vẫn tăng 31% song lại là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm 2022.
Xuất khẩu phân bón: Cần linh hoạt, ưu tiên nhu cầu trong nước trước

Xuất khẩu phân bón: Cần linh hoạt, ưu tiên nhu cầu trong nước trước

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu phân bón của Việt Nam đạt gần 1,5 triệu tấn với kim ngạch gần 973 triệu USD.
Trung Quốc chính thức nhập khẩu khoai lang và tổ yến của Việt Nam

Trung Quốc chính thức nhập khẩu khoai lang và tổ yến của Việt Nam

Ngành rau quả Việt Nam tiếp tục đón tin vui khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư cho phép nhập khẩu chính ngạch khoai lang, tổ yến vào nước này.
2 container sản phẩm của Công ty Đồng Dao được nhập khẩu vào thị trường Bắc Âu

2 container sản phẩm của Công ty Đồng Dao được nhập khẩu vào thị trường Bắc Âu

Công ty East Asian Food AB đã quyết định nhập khẩu thử nghiệm 2 container sản phẩm của Đồng Giao (Ninh Bình) để xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu.
Trung tâm tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu: Nâng cao hiệu quả ngành dịch vụ logistics Việt Nam

Trung tâm tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu: Nâng cao hiệu quả ngành dịch vụ logistics Việt Nam

Dự án Trung tâm tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu tại Tân Thới, Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ góp phần nâng cao năng lực ngành dịch vụ logistics Việt Nam.
Giá xuất khẩu của gạo Việt sẽ cao đến hết năm 2022

Giá xuất khẩu của gạo Việt sẽ cao đến hết năm 2022

Kết thúc 10 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt khoảng 6 triệu tấn, cách không còn xa so với mục tiêu năm 2022 và mức giá đang bỏ cách xa Thái Lan 23 USD/tấn.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 616 tỷ USD, sắp vượt kỷ lục năm 2021

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 616 tỷ USD, sắp vượt kỷ lục năm 2021

10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 616,3 tỷ USD, tăng 14,1%, tương ứng tăng 75,99 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Thiếu đơn hàng, thị trường gỗ ghép thanh trong tình trạng "ngủ đông"

Thiếu đơn hàng, thị trường gỗ ghép thanh trong tình trạng "ngủ đông"

Thiếu vắng đơn hàng trong nước và xuất khẩu, hàng tồn đầy kho, mặt hàng gỗ ghép thanh đang trong tình trạng “ngủ đông” chờ thị trường sáng trở lại.
Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La

Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả nổi bật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động