Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng Việt Nam - Trung Quốc thống nhất mở rộng hợp tác chuỗi cung ứng, sản xuất, công nghệ cao

Tại Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0” diễn ra chiều 24/4, bà Trương Thị Mùi - Phó Tổng giám đốc phụ trách chiến lược và giải pháp, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang đã đề xuất những giải pháp tăng cường kết nối vận tải đa phương thức tích hợp hệ thống kho thông minh.

Gỡ điểm nghẽn chi phí, thúc đẩy kết nối vận tải tại trung du Bắc Bộ

Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai thực tiễn tại khu vực phía Bắc, đặc biệt là các khu công nghiệp trọng điểm, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang đã có những mô hình kết nối vận tải rất đáng chú ý.

Giữa bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang biến chuyển sâu sắc theo hướng tối ưu, linh hoạt và kết nối toàn trình, ngành logistics Việt Nam vẫn phải đối mặt với những nút thắt về chi phí và tính liên kết.

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam
Bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Cấn Dũng

Theo bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang, chi phí logistics của Việt Nam hiện vẫn dao động quanh mức 18% GDP – con số cao so với nhiều nước trong khu vực.

“Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển hạ tầng logistics một cách bài bản, hiện đại hơn, nếu muốn giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng giá trị cho chuỗi cung ứng quốc gia”, bà Mùi nhấn mạnh tại Hội nghị.

Trong khi đó, vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo (70-75%), khiến hệ thống dễ bị tổn thương trước biến động giá nhiên liệu, thiếu ổn định tuyến và ùn tắc. Ngược lại, các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường thủy, vốn có nhiều tiềm năng lại chưa được phát huy tương xứng do thiếu liên kết hạ tầng, quy hoạch manh mún và công nghệ lạc hậu.

Không chỉ ở khâu vận chuyển, hệ thống kho bãi của khu vực trung du phía Bắc cũng còn nhiều hạn chế. Nhiều khu công nghiệp vẫn thiếu các loại kho chức năng quan trọng như kho kiểm soát hải quan, kho trung chuyển đa năng hay kho thông minh dành riêng cho thương mại điện tử.

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam
Hội nghị có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp logistics trong nước. Ảnh: Cấn Dũng

“Trong vai trò là một trung tâm logistics cấp vùng, Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đã và đang từng bước đóng vai trò “mắt xích chiến lược” giữa vận tải, kho bãi và dịch vụ logistics thông minh, hướng tới hệ sinh thái kết nối toàn trình, tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu suất”, bà Mùi cho biết.

Đột phá chiến lược logistics vùng trung du

Một trong những chiến lược then chốt được Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang triển khai là xây dựng trục logistics liên vùng dựa trên vận tải đa phương thức, kết hợp giữa đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Trung tâm hiện kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc huyết mạch như: Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn, đồng thời đang triển khai sản phẩm logistics toàn trình từ Nam Ninh (Trung Quốc) về Yên Viên (Việt Nam), với điểm dừng trung chuyển tại ga quốc tế Kép (Bắc Giang). Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đường sắt tại ga Kép hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu để hình thành một sản phẩm vận tải đường sắt cạnh tranh thực thụ.

“Chúng tôi rất kỳ vọng vào việc cải tạo, nâng cấp ga Kép thành đầu mối đường sắt liên vận quốc tế, qua đó giảm đáng kể chi phí vận chuyển container hàng hóa xuất nhập khẩu, bà Mùi cho biết.

Bên cạnh đó, hệ thống cảng thủy nội địa trên sông Cầu, sông Thương và sông Lục Nam đang được nghiên cứu tích hợp để tạo nên trục logistics thủy – bộ – sắt, mở ra hướng đi mới cho chuỗi cung ứng liên tỉnh và xuyên biên giới.

Song song với phát triển vận tải, bà Mùi nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống kho thông minh: “Kho cần trở thành trung tâm điều phối thông minh của cả chuỗi cung ứng”.

Hiện nay, Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đang tích cực triển khai các giải pháp công nghệ cao nhằm tối ưu hóa hoạt động quản lý và vận hành kho bãi. Trước hết, trung tâm đã đưa vào sử dụng hệ thống quản lý kho hiện đại (WMS) kết hợp cùng công nghệ Internet vạn vật (IoT), cho phép theo dõi tồn kho theo thời gian thực với độ chính xác cao. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể kiểm soát dòng hàng hóa một cách hiệu quả, giảm thiểu rủi ro thiếu hụt hoặc tồn đọng hàng.

Bên cạnh đó, hệ thống kho dành cho thương mại điện tử được thiết kế tích hợp dây chuyền chia chọn tự động, có khả năng linh hoạt thích ứng theo từng nhóm ngành hàng và yêu cầu phân loại cụ thể. Điều này góp phần nâng cao năng suất xử lý đơn hàng, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của thị trường.

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam
Bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang. Ảnh: Cấn Dũng

Không dừng lại ở đó, Trung tâm còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data) trong việc dự báo nhu cầu tiêu dùng, lập kế hoạch phân bổ vận chuyển hợp lý. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian lưu kho, đẩy nhanh vòng quay container, giảm thiểu chi phí vận hành và tăng cường khả năng đáp ứng trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Không chỉ dừng ở công nghệ, đơn vị còn hướng đến logistics xanh với nhiều sáng kiến giảm phát thải CO2: tối ưu hóa tuyến đường, giảm phương tiện chạy rỗng thông qua nền tảng số hóa, đầu tư xe điện và nhà kho tiêu chuẩn LEED (Mỹ).

Với tầm nhìn phát triển hệ thống logistics hiện đại, Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đặt ra những mục tiêu cụ thể, mang tính khả thi và thiết thực trong giai đoạn tới.

Trước hết, trung tâm hướng tới việc giảm từ 10 đến 15% chi phí logistics cho các nhóm hàng chủ lực như thương mại điện tử, hàng tiêu dùng nhanh, điện tử và may mặc – những lĩnh vực có nhu cầu vận chuyển lớn, nhịp độ cao và yêu cầu quản trị linh hoạt.

Song song với đó, một trong những chỉ tiêu trọng yếu là tăng tốc độ xử lý đơn hàng và đẩy nhanh chu trình quay vòng container, nhằm rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao hiệu quả khai thác thiết bị vận tải.

Đặc biệt, trung tâm cũng tập trung giảm thiểu tỷ lệ phương tiện chạy rỗng – một trong những nguyên nhân chính dẫn tới lãng phí trong vận hành. Giải pháp được áp dụng là tối ưu hóa việc ghép chuyến container và từng bước thực hiện đồng bộ hóa giữa vận chuyển đường bộ và đường sắt, tạo sự liên thông toàn trình trong chuỗi cung ứng.

Bà Mùi cho rằng, để hiện thực hóa các giải pháp trên, cần có sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ từ Trung ương. “Chúng tôi đề xuất Bộ Công Thương cùng các bộ ngành liên quan thúc đẩy chính sách khuyến khích đầu tư vào vận tải đường sắt, đường thủy và công nghệ logistics. Ngoài ra, cần quy hoạch đồng bộ ICD – cảng cạn với trung tâm logistics trọng điểm để tạo sự liên thông toàn trình”, bà Mùi nói và nhấn mạnh vai trò của kết nối dữ liệu số hóa ba chiều giữa doanh nghiệp – cơ quan quản lý – hải quan, như một “nền tảng minh bạch và hiệu quả” để phát triển hệ sinh thái logistics hiện đại.

“Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang cam kết tiếp tục là đầu mối hạ tầng logistics hiện đại tại vùng trung du, đóng góp tích cực cho chuỗi cung ứng quốc gia và kết nối xuất nhập khẩu xuyên biên giới”, bà Mùi khẳng định, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng, với sự đồng hành của Chính phủ, các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một hệ thống logistics xanh – thông minh – kết nối toàn trình, tạo bước nhảy vọt cho năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.

Hiện vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo (70-75%), khiến hệ thống dễ bị tổn thương trước biến động giá nhiên liệu, thiếu ổn định tuyến và ùn tắc. Ngược lại, các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường thủy, vốn có nhiều tiềm năng lại chưa được phát huy tương xứng do thiếu liên kết hạ tầng, quy hoạch manh mún và công nghệ lạc hậu.
Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trí tuệ nhân tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Tính đến ngày 15/5, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Kim Thành, tỉnh Lào Cai đạt 446 triệu USD; số thu ngân sách đạt trên 300 tỷ đồng.
Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Tháng 7 tới, sầu riêng vào chính vụ thu hoạch, việc có thêm gần 1.000 mã số được Hải quan Trung Quốc cấp mới mở cơ hội cho sầu riêng tại thị trường này.
Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận một số điều chỉnh trong xuất khẩu rau quả, nhưng xu hướng chung của ngành vẫn đang phát triển tích cực và bền vững.
Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Ngày 20/5/2025, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cùng Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị về công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2025.
Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng được giảm từ 10% xuống còn 5% trong thời gian từ nay đến hết năm 2026.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam kỳ vọng, FTA Việt Nam - EFTA sẽ đạt thêm nhiều tiến triển trong năm nay để hai nước Việt Nam - Na Uy mở rộng thương mại, đầu tư.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia với thuế suất ưu đãi 0% giai đoạn 2025-2026.
Hướng dẫn quy tắc xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định VIFTA

Hướng dẫn quy tắc xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định VIFTA

Bộ Công Thương ban hành Thông tư hướng dẫn quy tắc xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định VIFTA, tạo cơ sở hưởng ưu đãi thuế quan và thúc đẩy thương mại.
Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Xu hướng tiêu dùng thế giới đang chuyển từ sử dụng lúa gạo bình thường đến đạt tiêu chuẩn giảm phát thải. Đây là cơ hội cho gạo giảm phát thải của nước ta.
Ngành thép trong nước sẽ có thêm sản phẩm xuất khẩu

Ngành thép trong nước sẽ có thêm sản phẩm xuất khẩu

Ván sàn sẽ là sản phẩm mới trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn Hòa Phát, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Campuchia gia nhập thị trường Trung Quốc; Indonesia, Lào cũng đang tìm kiếm cơ hội. Chạy "nước rút" sản xuất sạch, sầu riêng Việt Nam mới giữ được thị trường.
Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Bên cạnh Malaysia, Thái Lan, Indonesia, tới đây, tổ yến Việt Nam còn phải cạnh tranh với tổ yến Campuchia tại thị trường Trung Quốc.
Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi Nghị định kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi Nghị định kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương họp lấy ý kiến xây dựng Nghị định sửa đổi quy định xuất khẩu gạo, đảm bảo cân đối cung cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ.
Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Cuối mùa quýt tại Jeju, Hàn Quốc, 21 nhà lãnh đạo thương mại từ các nền kinh tế APEC tề tựu mang theo lo âu, hy vọng về hệ thống thương mại cần được chữa lành.
Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai ban hành văn bản thông báo phân luồng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025.
Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đã và đang tiến hành soạn thảo, xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 30/2018/TT-BCT ngày 1/10/2018 về xuất khẩu gạo.
Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ mới đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,46% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản, một con số khá khiêm tốn.
Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Chiến lược “Ba kết nối” trong đó có việc tăng đầu tư, du lịch sẽ là động lực, tác động hiệu quả trong việc nâng thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu là minh chứng của việc tăng trưởng thần kỳ khi trong giai đoạn 2001-2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tăng hơn 25 lần, đạt 786,29 tỷ USD.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Mobile VerionPhiên bản di động