Thứ hai 23/12/2024 17:52

Xây dựng thương hiệu nông sản: Tập trung vào ngành hàng thế mạnh

Bộ Công Thương đang nỗ lực hoàn thiện nền tảng pháp lý, đồng hành cùng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản trong nước xây dựng thương hiệu cho ngành hàng này.

Việt Nam hiện có hơn 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu (XK) chủ lực, có mặt tại 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, một số sản phẩm có giá trị XK trên 1 tỷ USD như cà phê, gạo, điều, trái cây… Tuy nhiên, so với tiềm năng, số lượng nông sản XK của Việt Nam còn khá khiêm tốn.

Nguyên do, chất lượng sản phẩm không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường khó tính. Đáng chú ý, một lượng không nhỏ nông sản Việt được bán ra thị trường thế giới thông qua thương hiệu nước ngoài.

Chế biến nông sản xuất khẩu

Khắc phục những hạn chế trên, Bộ Công Thương đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách liên quan. Trong đó, Bộ đã và đang triển khai Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, theo định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu các ngành hàng có thế mạnh XK, có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới. Chương trình được triển khai từ năm 2015 và chia làm 3 giai đoạn. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương đã hoàn thành giai đoạn thứ nhất (nghiên cứu và phân tích) và giai đoạn thứ hai (xây dựng đề án "Phát triển thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030" và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu).

Trong giai đoạn thứ ba (triển khai thực hiện đề án), Bộ Công Thương sẽ giới thiệu hệ thống quản trị thương hiệu và hệ thống tiêu chí; thực hiện chiến dịch truyền thông, quảng bá hình ảnh ngành hàng thực phẩm Việt Nam và các phân ngành thực phẩm.

Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho nông sản. Từ đó, nâng cao nhận thức của người sản xuất và tiêu dùng đối với sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý; nâng cao hiệu quả trong liên kết vùng để phát triển sản phẩm chủ lực liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết: Nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch. Từ đó, xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút nhà nhập khẩu, du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng. Thương hiệu hàng hóa nói chung và thương hiệu nông sản của Việt Nam từ đó sẽ có uy tín và hấp dẫn hơn.

Với kinh nghiệm nhiều năm hỗ trợ doanh nghiệp XK nông sản, thực phẩm sang thị trường khối Liên minh châu Âu, ông Reindert Dekker - chuyên gia tư vấn cao cấp của Cơ quan Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan - cho rằng, nông sản, thực phẩm không còn là sản phẩm thô mà cần có tính văn hóa, cảm xúc, hình ảnh. Do vậy, điều đầu tiên DN cần phải tự hào và tự tin về sản phẩm, những câu chuyện đằng sau thương hiệu để tạo sự khác biệt, thu hút người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu là quá trình lâu dài và cần được bắt đầu từ tư duy của doanh nghiệp. Bộ Công Thương chỉ có thể hỗ trợ pháp lý, đào tạo... còn việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu phải do doanh nghiệp chủ động.
Việt Nga
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024