TP. Hồ Chí Minh: Phát triển Chương trình OCOP gắn với du lịch nông thôn
TP. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông thôn gắn với sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, các vùng ngoại thành của Thành phố với nhiều tiềm năng hình thành và phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp.
Du khách tham quan tại Cần Giờ |
Tại huyện Củ Chi với cơ cấu kinh tế là công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nông nghiệp, thương mại - dịch vụ. Cùng với những ngành nghề truyền thống luôn được bảo tồn và phát triển như: mây tre lá, thêm vào đó những cánh đồng lúa bạt ngàn, những nhà vườn xanh đẹp, con người thân thiện và hiếu khách. Điều quan trọng hơn hết là nguồn nước quanh năm không thiếu và là nơi cấp nước cho thành phố, vào mùa mưa không bị ngập nước, nguồn nước luôn trong sạch và tươi mát. Do điều kiện tự nhiên thích hợp cho sản xuất nông nghiệp, huyện Củ Chi dành khoảng 24.385 ha cho sản xuất nông nghiệp chủ yếu phát triển vườn cây ăn trái kết hợp với du lịch sinh thái.
Còn tại huyện Cần Giờ, đây là vùng đất rất có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái và cũng là huyện duy nhất của TP. Hồ Chí Minh có rừng ngập mặn. Với thế mạnh đó, huyện cần Giờ đã xác định rõ mục tiêu phát triển du lịch, bao gồm: tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái trở thành ngành kinh tế quan trọng có tính đột phá của huyện; phát triển du lịch theo hướng bền vững, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, giữ gìn sinh thái; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch, tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính canh tranh cao.
Ngoài ra, tại các quận, huyện khác của TP. Hồ Chí Minh như: Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 12, thành phố Thủ Đức... đã hình thành những điểm đến du lich nông nghiệp, sinh thái mới dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa khá phong phú,…
TP. Hồ Chí Minh với dân hơn 9 triệu người sinh sống. Lượt khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh (khi chưa diễn ra dịch Covid-19) bình quân đạt 7 - 8 triệu lượt khách, lượt khách nội địa khoảng 29-32 triệu lượt người, cho thấy phát triển sản phẩm OCOP tại Thành phố rất có tiềm năng để kết hợp du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch trải nghiệm sản xuất nông nghiệp.
Trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn được coi là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn. Trong đó, phát triển du lịch cộng đồng gắn với triển khai Chương trình 'mỗi xã một sản phẩm' (Chương trình OCOP) đã bước đầu phát huy hiệu quả và thế mạnh tại TP. Hồ CHí Minh.
Định hướng phát triển du lịch gắn với khai thác giá trị văn hóa truyền thống, sản vật địa phương, phát huy sức mạnh cộng đồng, đã góp phần nâng cao tính hấp dẫn và đa dạng của điểm đến và sản phẩm du lịch tại địa phương.
Với mục tiêu phát triển, quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại những sản phẩm OCOP của TP. Hồ Chí Minh đến với cộng đồng, khách du lịch trong nước và quốc tế, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 913/KH-UBND ngày 25/3/2022 về tổ chức Chương trình thu hút khách du lịch đến TP. Hồ Chí Minh, trong đó nâng cao chất lượng của các sản phẩm du lịch Thành phố gắn với từng địa danh như: Bình Chánh những điều chưa kể; Ngày bình yên trên vùng đất thép; Hóc Môn trên bến dưới thuyền; Thành phố xanh bên bờ sông Sài Gòn, …
Đặc biệt là thúc đẩy xây dựng các sự kiện giới thiệu, kết nối và phân phối sản phẩm OCOP đến du khách trong và ngoài nước thông qua các điểm du lịch, các nhà hàng, khách sạn trong hệ thống do Sở Du lịch quản lý…
Nhằm phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, đẩy mạnh quá trình thực hiện nông thôn mới, trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, các tổ chức kinh tế xã hội thấy được lợi ích, giá trị kinh tế khi tham gia và thực hiện Chương trình OCOP gắn với hoạt động du lịch.
5 huyện và 56 xã xây dựng nông thôn mới của Thành phố chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng đến các điểm du lịch, chú trọng gắn kết tuyến/tour du lịch hiện có với các địa điểm sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP của địa phương; Phát động phong trào khởi nghiệp du lịch nông thôn gắn với phát triển sản phẩm OCOP.
Xây dựng các mô hình du lịch trải nghiệm tại nông thôn để người dân địa phương có thể học tập và nhân rộng. Thực hiện quảng bá, giới sản phẩm đặc biệt các sản phẩm đã được xếp hạng đạt chuẩn OCOP gắn với du lịch, đặc biệt quảng bá tại các sự kiện du lịch lớn của thành phố, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP tại hệ thống nhà hàng, khách sạn của Thành phố.
Việc khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, sinh thái nông nghiệp ở khu vực nông thôn, trở thành các sản phẩm du lịch phục vụ du khách trong và ngoài nước trở thành điểm nhấn để thu hút khách, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, đem lại lợi ích nhiều mặt về kinh tế, xã hội cho khu vực nông thôn như góp phần đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho người dân bên cạnh các hoạt động sản xuất nông nghiệp truyền thống, đồng thời còn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cộng đồng địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bền vững.