Chủ nhật 11/05/2025 17:37

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Thương mại hai chiều với Đài Loan lập kỷ lục mới trong năm 2022, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều gần 28 tỷ USD, nhập siêu cũng tăng lên 17,62 tỷ USD.

Số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan trong năm 2022 vẫn tăng trưởng khá bất chấp tác động của dịch bệnh.

Riêng tháng 12/2022, xuất nhập khẩu 2 chiều đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan đạt 400 triệu USD, trong khi nhập khẩu từ Đài Loan đạt 1,62 tỷ USD.

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan trong năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD.

Tính chung năm 2022, tổng thương mại 2 chiều đạt 27,82 tỷ USD, tăng 2,42 tỷ USD so với năm 2021, trong đó, Việt Nam xuất khẩu khoảng 5,1 tỷ USD, tăng 11% và nhập khẩu 22,72 tỷ USD, tăng 9,4%. Cán cân thương mại nghiêng về Việt Nam nhập siêu lớn, với mức nhập siêu lên tới 17,62 tỷ USD.

Các nhóm hàng xuất khẩu chính của nước ta sang thị trường này bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Sắt thép các loại; Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Điện thoại các loại và linh kiện; Hàng dệt, may; Xơ, sợi dệt các loại; Giày dép các loại; Hàng rau quả...

Các nhóm hàng nhập khẩu chính bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Vải các loại; Chất dẻo nguyên liệu; Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Hóa chất; Sắt thép các loại ; Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; Sản phẩm hóa chất; Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; Điện thoại các loại và linh kiện.

Năm ngoái tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Đài Loan đạt 25,4 tỷ USD, tăng 20,6% so với năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến thị trường Đài Loan đạt 4,6 tỷ USD, tăng 6,2% so với năm 2020. Xuất khẩu của Việt Nam đến thị trường Đài Loan chiếm 1,4% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới, đạt 20,8 tỷ USD, tăng 24,4% so với năm 2020.

Nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Đài Loan năm 2021 là 16,2 tỷ USD, tăng 30,7% so với năm 2020.

Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Việt Nam là đối tác ngoại thương lớn thứ 10 của Đài Loan trong năm 2022.

baodautu.vn
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'