Thứ bảy 23/11/2024 11:16

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Thương mại hai chiều với Đài Loan lập kỷ lục mới trong năm 2022, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều gần 28 tỷ USD, nhập siêu cũng tăng lên 17,62 tỷ USD.

Số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan trong năm 2022 vẫn tăng trưởng khá bất chấp tác động của dịch bệnh.

Riêng tháng 12/2022, xuất nhập khẩu 2 chiều đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan đạt 400 triệu USD, trong khi nhập khẩu từ Đài Loan đạt 1,62 tỷ USD.

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan trong năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD.

Tính chung năm 2022, tổng thương mại 2 chiều đạt 27,82 tỷ USD, tăng 2,42 tỷ USD so với năm 2021, trong đó, Việt Nam xuất khẩu khoảng 5,1 tỷ USD, tăng 11% và nhập khẩu 22,72 tỷ USD, tăng 9,4%. Cán cân thương mại nghiêng về Việt Nam nhập siêu lớn, với mức nhập siêu lên tới 17,62 tỷ USD.

Các nhóm hàng xuất khẩu chính của nước ta sang thị trường này bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Sắt thép các loại; Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Điện thoại các loại và linh kiện; Hàng dệt, may; Xơ, sợi dệt các loại; Giày dép các loại; Hàng rau quả...

Các nhóm hàng nhập khẩu chính bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Vải các loại; Chất dẻo nguyên liệu; Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Hóa chất; Sắt thép các loại ; Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; Sản phẩm hóa chất; Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; Điện thoại các loại và linh kiện.

Năm ngoái tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Đài Loan đạt 25,4 tỷ USD, tăng 20,6% so với năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến thị trường Đài Loan đạt 4,6 tỷ USD, tăng 6,2% so với năm 2020. Xuất khẩu của Việt Nam đến thị trường Đài Loan chiếm 1,4% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới, đạt 20,8 tỷ USD, tăng 24,4% so với năm 2020.

Nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Đài Loan năm 2021 là 16,2 tỷ USD, tăng 30,7% so với năm 2020.

Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Việt Nam là đối tác ngoại thương lớn thứ 10 của Đài Loan trong năm 2022.

baodautu.vn
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác