Thứ hai 23/12/2024 20:26
Tuần hàng Việt Nam tại Pháp và Italia

Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào châu Âu

Đầu tháng 6 vừa qua, Tuần hàng Việt Nam tại Pháp và Italia đã chính thức diễn ra. Nếu như Tuần hàng Việt Nam tại Pháp đã được tổ chức lần thứ ba thì đây là lần đầu Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại Italia. Tuần lễ được tổ chức với kỳ vọng giúp hàng Việt xuất khẩu (XK) mạnh hơn vào thị trường Pháp, Italia nói riêng và châu Âu nói chung.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và Đoàn công tác tham quan gian hàng trong Tuần hàng Việt Nam tại Pháp

Đưa hàng hóa vào sâu kênh phân phối của Pháp

Từ năm 2011 đến nay, Tuần hàng Việt Nam đã được tổ chức tại kênh phân phối của nhiều thị trường nước ngoài như Pháp, Đức, Hàn Quốc. Trong đó, hệ thống siêu thị Casino - một trong những hệ thống siêu thị hàng đầu thuộc Tập đoàn Casino tại Pháp được chọn là điểm diễn ra sự kiện này. Thành công của lần đầu tiên là cơ sở để Tuần hàng Việt được tiếp tục tổ chức ở chuỗi siêu thị này vào năm 2014 và năm 2016. Đặc biệt, hàng Việt không những được đón nhận nhiệt tình trong tuần lễ mà sau tuần lễ, lượng hàng Việt XK qua Casino đã tăng lên nhanh chóng, đạt trung bình từ 20-30 triệu USD/năm.

Pháp là quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và có tới gần 400.000 người Việt sinh sống, làm việc và học tập. Đây là điều kiện quan trọng giúp hàng Việt có cơ hội hiện diện rộng rãi tại thị trường này.

Một trong những kết quả tích cực các chương trình Tuần hàng Việt Nam làm được là đã giúp XK trực tiếp hàng hóa vào chuỗi siêu thị Casino tại Pháp, từ đó giảm giá bán do đã tiết kiệm được chi phí trung gian.

Ông Guillaume Seneclauze - nguyên Tổng giám đốc Big C - nhấn mạnh cam kết của Casino tiếp tục phát triển mảng XK hàng hóa từ Việt Nam qua các chuỗi siêu thị của Casino ở châu Âu và trên thế giới, mặc dù Casino đã tiến hành chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam. Tập đoàn Casino đang phân phối một số mặt hàng Việt như: Hoa quả tươi, nem gói sẵn đông lạnh, gạo, tôm đông lạnh, hoa quả đóng hộp, đồ uống, hàng may mặc....

Song song với hoạt động quảng bá, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Tập đoàn bán lẻ Auchan Retail. Theo lãnh đạo Tập đoàn Auchan, các sản phẩm chính thu mua từ các thị trường được chia làm hai nhóm thực phẩm và phi thực phẩm. Tại châu Á, nhóm thực phẩm được thu mua nhiều nhất bao gồm các sản phẩm như: gạo, hoa quả tươi, các sản phẩm đông lạnh, hàng may mặc, giày dép... Bước đầu, các nhân sự thu mua của Auchan đều đánh giá cao chất lượng hàng Việt Nam và khẳng định có thể tiến xa hơn nữa trong việc thu mua hàng XK của Việt Nam. Đặc biệt khi tập đoàn đang có chiến lược tăng tỷ trọng nguồn cung hàng từ các nước Đông Nam Á (từ 4% lên 15%). Đây là một bước tiến lớn để hàng Việt không chỉ được phân phối tại chuỗi siêu thị Casino mà cả tại các kênh phân phối khác của châu Âu.

Tìm cơ hội cho hàng Việt tại kênh phân phối của Italia

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Âu, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia; Bộ Phát triển Kinh tế Italia; Liên minh Hợp tác xã quốc gia Italia LegaCoop, Chính quyền vùng Emilia – Romagna và các đơn vị liên quan đã tổ chức thành công Hội thảo Giới thiệu sản phẩm “Made in Viet Nam” ở thị trường Italia tại trụ sở của LegaCoop vùng Emilia Romagna, Bologna, Italia.

Bên cạnh việc tổ chức hội thảo để doanh nghiệp Việt Nam và Italia tìm kiếm cơ hội hợp tác, đoàn Việt Nam còn tổ chức trưng bày một số sản phẩm nông sản; nước giải khát; bánh kẹo; thủ công mỹ nghệ, điện quang… để giới thiệu, quảng bá hàng XK Việt Nam tới các tổ chức, doanh nghiệp của Italia và tổ chức hai diễn đàn B2B giữa các doanh nghiệp XK Việt Nam và các lãnh đạo, phụ trách thu mua hàng của hai hệ thống phân phối hiện đang có thị phần lớn nhất tại Italia là Coop Italia và Conad tại chính trụ sở của hai hệ thống phân phối này.

Liên tục nhiều năm gần đây, Việt Nam luôn xuất siêu vào thị trường Italia. Các mặt hàng Italia nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam bao gồm: Điện thoại và linh kiện, dệt may, thủy sản, cà phê... Tuy nhiên, với tổng kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2015 ở mức 4,3 tỷ USD/năm, tiềm năng thương mại giữa hai thị trường chưa được khai thác hết. Chính vì vậy, Tuần hàng Việt Nam 2016 lần đầu tiên được tổ chức với hàng loạt chương trình giao thương trực tiếp giữa đoàn doanh nghiệp hai bên được kỳ vọng sẽ trở thành hoạt động quan trọng, thường xuyên giúp hàng Việt hiện diện rõ hơn tại thị trường này và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại song phương, thúc đẩy đưa hàng Việt Nam vào các hệ thống phân phối lớn nước sở tại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa:

Thành tích XK của Việt Nam có sự đóng góp lớn của các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các kênh phân phối của nước ngoài. Thông qua các chương trình Tuần hàng Việt Nam, hàng Việt đã và đang được tiếp cận nhanh với người tiêu dùng thế giới. Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại Pháp và Italia vào thời điểm FTA Việt Nam - EU mới được ký kết được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy XK hàng Việt vào các thị trường đầy tiềm năng này.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024