Sức hút từ hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) 2019

Tối ngày 12/11, tại Lào Cai, Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 19 năm 2019 đã chính thức khai mạc. Đây là hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại Việt - Trung tiếp tục tăng trưởng.

Hội chợ năm nay diễn ra từ ngày 12-17/11/2019, có sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế Việt Nam và Trung Quốc cũng như một số nước và vùng lãnh thổ thứ 3 tham gia, với số lượng trên 800 gian hàng. Trong đó, Việt Nam có doanh nghiệp và các tổ chức xúc tiến thương mại của trên 30 tỉnh, thành phố tham gia, Trung Quốc có gần 100 doanh nghiệp tham gia trên 200 gian hàng, các quốc gia vùng vùng lãnh thổ khác tham gia như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Gana...

Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc) là hai địa phương có chung đường biên giới, có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác Lào Cai - Vân Nam luôn được Tỉnh ủy, chính quyền và nhân dân hai tỉnh chung tay vun đắp, củng cố và phát triển mạnh mẽ, cùng phấn đấu trở thành hình mẫu trong hợp tác hữu nghị giữa các địa phương hai nước Việt Nam - Trung Quốc, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác toàn diện hai nước trong tình hình mới.

suc hut tu hoi cho thuong mai quoc te viet trung lao cai 2019

“Chúng tôi vui mừng nhận thấy, trong suốt chặng đường vừa qua, cả Lào Cai và Vân Nam đã liên tục có những nỗ lực và sáng kiến hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu những năm vừa qua tăng bình quân gần 20%/năm, khách du lịch qua cửa khẩu tăng bình quân trên 21%/năm; tổng vốn đầu tư FDI của tỉnh Vân Nam chiếm tỷ trọng trên 71% vốn FDI trên địa bàn tỉnh Lào Cai…” - ông Lê Ngọc Hưng nhấn mạnh.

Đánh giá về hội chợ, ông Lê Ngọc Hưng cho rằng, hội chợ thương mại do hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) luân phiên phối hợp tổ chức từ năm 2001 đến nay, đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng tại các địa phương biên giới hai nước; quy mô hội chợ không ngừng được mở rộng, chất lượng hội chợ ngày càng nâng cao, thu hút sự tham gia của các quốc gia khác.

suc hut tu hoi cho thuong mai quoc te viet trung lao cai 2019
Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 19 năm 2019

"Hội chợ không chỉ có ý nghĩa về giao lưu kinh tế, thương mại giữa Lào Cai và Vân Nam mà còn là cầu nối thúc đẩy hợp tác, phát triển giữa các tỉnh, thành phố trên tuyến hành lang kinh tế “Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh”, các tỉnh, thành phố của Việt Nam với vùng Tây Nam, Trung Quốc" - ông Lê Ngọc Hưng nói.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, những năm qua, Trung Quốc liên tục là bạn hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng: Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 93,7 tỷ USD; năm 2018, đạt 106,7 tỷ USD (tăng 12% so với năm 2017) và trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 83,7 tỷ USD. Doanh nghiệp hai nước ngày càng chủ động và tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại với quy mô và tần suất ngày càng tăng.

suc hut tu hoi cho thuong mai quoc te viet trung lao cai 2019
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội chợ

Theo ông Vũ Bá Phú, Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2019 là hoạt động quan trọng thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia nhằm thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu, giúp các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường Vân Nam và tạo cơ hội phát triển mở rộng ra các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

Bà Lý Mã Lâm - Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng bày tỏ, Việt Nam - Trung Quốc nói chung, Lào Cai và Vân Nam nói riêng có không gian hợp tác lớn, tiềm năng hợp tác mạnh. Hội chợ là một hoạt động quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Vân Nam và các tỉnh, thành phố miền Bắc Việt Nam. Qua 18 lần tổ chức, đã thúc đẩy giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch giữa hai bên hiệu quả, là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển phồn vinh của nền kinh tế hai tỉnh và hai nước.

suc hut tu hoi cho thuong mai quoc te viet trung lao cai 2019
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày tại hội chợ

Ngoài hoạt động trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, bên lề hội chợ còn có các hoạt động hội nghị, hội thảo, kết nối giao thương… giữa các doanh nghiệp hai bên. Thông tin từ Ban Tổ chức hội chợ cho biết, dự kiến có khoảng 12 cặp hợp đồng kinh tế sẽ được các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc ký kết hợp tác đầu tư, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời gian diễn ra hội chợ, với tổng giá trị ước tính khoảng 300 triệu USD, tăng khoảng 17% so với kỳ hội chợ lần thứ 17 (năm 2017) tổ chức tại Lào Cai.

Quỳnh Nga - Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động