Ngành Công Thương: Đóng góp lớn cho phát triển kinh tế Thủ đô

Sau 65 năm Ngày Tiếp quản Thủ đô, đến nay, Hà Nội đã có bước phát triển đáng tự hào. Đạt được những bước tiến mạnh mẽ đó, có sự đóng góp lớn của ngành Công Thương trong quản lý điều hành lĩnh vực công nghiệp và thương mại đạt tốc độ tăng trưởng cao.

Triển khai hiệu quả nhiều chương trình, kế hoạch lớn

Trong những tháng đầu năm nay, kinh tế Thủ đô phát triển tốt, tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Các ngành kinh tế tiếp tục duy trì tăng trưởng khá. Những kết quả khả quan phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô có sự đóng góp lớn của ngành Công Thương Hà Nội trong quản lý điều hành lĩnh vực công nghiệp và thương mại đạt tốc độ tăng trưởng cao.

nganh cong thuong dong gop lon cho phat trien kinh te thu do
Nhiều hội chợ hàng Việt được phối hợp tổ chức chuyên nghiệp và quy mô, đem lại hiệu quả cao

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, so với cùng kỳ năm trước, trong 9 tháng đầu năm, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 8,01% (cao hơn mức tăng 7,72% cùng kỳ năm 2018); chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7,8%. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội 9 tháng đầu năm đạt 2.036 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng đạt 412 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3%. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn đạt 12,4 tỷ USD, tăng 20,4%. Trong đó, đóng góp nhiều nhất vào kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2019 là nhóm hàng dệt may (tăng 22,3%), phương tiện vận tải và phụ tùng (tăng 26%).

Đáng chú ý, ngành Công Thương Hà Nội đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, đề án lớn. Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tích cực triển khai công tác quản lý và phát triển thương mại điện tử trong các lĩnh vực: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; ứng dụng thanh toán điện tử được đẩy mạnh tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại điện tử nhằm đưa mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; tiếp tục vận hành website “Bản đồ mua sắm TP. Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn, cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực… trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người dân, tổ chức sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, Sở cũng phối hợp với Bộ Công Thương giải quyết thủ tục về đăng ký/thông báo website thương mại điện tử theo quy định (thủ tục hành chính công mức độ 4). Tính đến cuối tháng 9/2019, trên địa bàn Hà Nội có 10.170 website/ ứng dụng thương mại điện tử hoạt động. Nhờ sự tích cực vào cuộc của ngành Công Thương, liên tục trong 5 năm gần đây, Hà Nội là một trong hai địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, sau TP. Hồ Chí Minh.

Sở Công Thương Hà Nội cũng đẩy mạnh sử dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên địa bàn thành phố, góp phần chống gian lận thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp mở tài khoản trên Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông - lâm thủy sản của thành phố.

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô, Sở Công Thương đã thực hiện kiểm tra, rà soát tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố. Đến nay, trên địa bàn Hà Nội, có 2 trung tâm logistics đang hoạt động và 3 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng dịch vụ logistics đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư; 9 dự án đang được nhà đầu tư đề xuất và đang hoàn thiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Về đích năm 2019, tạo đà cho năm 2020

Hai phần ba nhiệm vụ của năm 2019 đã qua đi với nhiều kết quả phấn khởi. Tuy nhiên, chặng đường còn lại của năm cũng còn nhiều thách thức, đòi hỏi ngành Công Thương Hà Nội cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra của năm 2019, tạo đà bứt phá cho năm 2020.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, để hoàn thành mục tiêu trên, trong thời gian còn lại của năm 2019, Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ phát triển hệ thống phân phối hiện đại; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các loại hình kinh doanh thương mại, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, quản lý các chợ trên địa bàn, giải tỏa và sắp xếp chợ cóc, chợ tạm.

Sở cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tái cơ cấu ngành công nghiệp, phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu.

Công tác xúc tiến thương mại tiếp tục được tăng cường. Sở Công Thương Hà Nội tích cực thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường, phát triển, khai thác cả thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng cho các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn. Tăng cường công tác tập huấn, phổ biến tới cộng động doanh nghiệp Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - EU (EVFTA và IPA), nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực thi các cam kết hội nhập, tận dụng những lợi thế của các hiệp định đem lại cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt các văn bản pháp luật về cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính; kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát, đề xuất bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; công khai, minh bạch hoạt động quản lý, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý nhà nước.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

Ngành Công Thương Hà Nội tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2019: Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 8,6 - 8,8%; kim ngạch xuất khẩu tăng 7,5 - 8%; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 9 - 10% so với năm 2018.
Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thu thuế xuất nhập khẩu vượt dự toán, mức thưởng là bao nhiêu?

Thu thuế xuất nhập khẩu vượt dự toán, mức thưởng là bao nhiêu?

Trong dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định thưởng vượt dự toán thu thuế xuất khẩu, nhập khẩu cho các địa phương.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược, lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ ban hành.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng nhất của Việt Nam, vì vậy cần ưu tiên giải quyết ngay vấn đề về các tiêu chuẩn của Luật Bảo vệ thú biển.
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 15,72 tỷ USD, trong đó, nhiều nhóm hàng ghi nhận tăng trưởng 2 con số.
Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Từ 31/3/2025, ô tô, gỗ, ethanol, đùi gà đông lạnh, hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả táo tươi, cherry,... được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

5 năm qua, thủy sản Việt không phát hiện nhiễm asen vô cơ, trước quy định mới của EU, chủ động thích ứng đang là việc mà ngành hàng này triển khai, thực hiện.
Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở

Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở 'đại lộ' thương mại xuyên lục địa

Việt Nam có thể trở thành cầu nối để Brazil tiếp cận thị trường ASEAN, trong khi Brazil là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận vào khối Mercosur.
Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Không chỉ Việt Nam mà Philippines cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn, do vậy, nhu cầu vắc xin dịch tả lợn châu Phi tại Philippines rất cấp thiết.
Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ vừa ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống trợ cấp với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Hiện nay, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ 2 tại châu Mỹ, sau Hoa Kỳ.
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Bức tranh xuất khẩu nông sản đầu năm 2025 có nhiều tín hiệu sáng. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Brazil vừa là cơ hội để hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, vừa đặt nền tảng thúc đẩy hợp tác ASEAN-MERCOSUR
Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng vừa tổ chức chương trình 'Chợ Cồn – phát triển cùng thành phố Đà Nẵng' để chào mừng nhiều dấu mốc quan trọng.
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Mobile VerionPhiên bản di động