Thứ ba 19/11/2024 15:34

Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới

Trong 10 năm qua, quy mô bán lẻ hiện đại của Việt Nam tăng gấp 10 lần. Để mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, là một trong những nhà bán lẻ lớn của Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về bức tranh của ngành hàng này trong 10 năm trở lại đây?

Trong 10 năm qua, quy mô bán lẻ hiện đại của Việt Nam tăng gấp 10 lần, từ 2,6 tỷ USD lên 26 tỷ USD. Tuy vậy, thị phần bán lẻ hiện đại chỉ chiếm khoảng 20% tổng thị phần, tỉ lệ này ở Singapore là 90%, Thái Lan là 65%, Malaysia là 40% và Ấn Độ là khoảng 20%.

Saigon Co.op triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi đi kèm từ lúc trước, trong và sau tăng giá xăng, dầu. Ảnh: VGP/Phương Dung

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là bán lẻ hiện đại. Tuy vậy, so với các nước khác về mức độ thâm nhập thị trường, bán lẻ hiện đại Việt Nam vẫn bị đánh giá tụt hậu.

Dấu hiệu tích cực là các nhà bán lẻ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để đổi mới, phát triển sản phẩm mới và tận dụng việc sử dụng thiết bị di động cao ở người tiêu dùng để đa dạng hóa cách bán hàng, tăng doanh thu.

Nhiều ý kiến cho rằng, bán lẻ Việt Nam phát triển nhanh nhưng chưa bền vững, ông bình luận gì về điều này? Cơ hội nào cho các nhà bán lẻ Việt Nam trong thời gian sắp tới, thưa ông?

Bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn đang phát triển nhưng vẫn tụt hậu so với các nước khác. Thị trường đang hình thành những xu hướng mới, như quy mô hộ gia đình đang giảm và các sản phẩm tập trung vào sức khỏe đang ngày càng phổ biến. Một dư địa khác cho thị trường bán lẻ Việt Nam tăng doanh số là những sản phẩm, dịch vụ mới.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - Tổng giám đốc Saigon Co.op. Ảnh: The Next Power

Các báo cáo cho thấy, 30% doanh thu của 500 công ty hàng đầu thế giới đến từ phát triển các sản phẩm mới, con số này ở châu Á là 20%, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới đạt được 10%.

Điều này có nghĩa, tiềm năng tăng doanh thu từ phát triển sản phẩm mới của các doanh nghiệp trong nước còn rất lớn. Các hợp tác xã cần tận dụng giai đoạn này để phát triển thị phần, mở rộng kênh bán lẻ hiện đại.

Hiện doanh thu của hợp tác xã trong kênh phân phối hiện đại còn rất khiêm tốn, ông có khuyến nghị gì để sản phẩm của hợp tác xã vào sâu hơn cũng như gia tăng doanh số tại kênh bán lẻ hiện đại?

Theo tôi, các hợp tác xã nên ứng dụng khoa học công nghệ trong toàn bộ quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc, bảo quản sản phẩm nông sản sau thu hoạch, công nghệ chế biến thực phẩm và thân thiện với môi trường. Tăng cường hợp tác, liên kết với các nhà sản xuất đầu tư phát triển vùng nguyên liệu để có được nguồn hàng đảm bảo chất lượng, an toàn với giá thành tốt nhất, xây dựng niềm tin và đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

Các hợp tác xã, hộ nông dân cần tạo sự liên kết sản xuất - tiêu thụ thật tốt nhằm tạo lượng hàng cung ứng ra thị trường ổn định, đảm bảo lợi ích của các bên. Saigon Co.op chủ động tham gia vào công tác kết nối tiêu thụ nông sản của các tỉnh thành nhằm thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng, qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần cung ứng những sản phẩm tốt, an toàn cho người tiêu dùng cũng như từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có tính liên thông, đồng bộ với các luật khác

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Ông Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) tháo gỡ khó khăn cho các dự án nguồn điện khí LNG

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Kỳ vọng Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 8

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Thành tích xuất nhập khẩu có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Ngành da giày cần đẩy mạnh mở rộng thị trường mới nhờ lợi thế từ các FTA

TP. Hồ Chí Minh: Quản lý thị trường kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm về hàng hoá dịp cuối năm

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Cần xử phạt nghiêm minh trường hợp trục lợi từ tăng giá điện

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Xuất khẩu xanh - 'Cuộc chơi' buộc doanh nghiệp phải thay đổi mình

Bà Nguyễn Thuý Hiền- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước: Nhà nước không điều hành chiết khấu xăng dầu

Xây dựng hệ sinh thái ngành thủy sản - ‘chìa khóa’ giải ‘bài toán’ tăng cơ hội tận dụng FTA

Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá phải hướng đến tăng thu ngân sách bền vững

Đâu là giải pháp để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2024?

Ông Nguyễn Khắc Quyền: Bộ Công Thương cầu thị và trách nhiệm trong xây dựng chính sách kinh doanh xăng dầu

Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm 'cầu nối' cho hàng Việt Nam

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tiến dần hơn đến cơ chế thị trường

TS Lê Quốc Phương: Mục tiêu cao nhất của Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu là đảm bảo nguồn cung