Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức

Tham gia quảng cáo sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của người nghệ sĩ mà còn đặt ra nhiều vấn đề về lỗ hổng trách nhiệm và đạo đức xã hội.
Lê Thành Công, 'sói già' truyền thông bị bắt cùng Quang Linh Quang Linh Vlogs bị bắt, động thái 'Team châu Phi' thế nào? Luật sư nói gì về việc Tiktoker 'Sư tử ăn chay' quay xe, xin lỗi?

Nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật không chỉ đối mặt với những vấn đề về trách nhiệm pháp lý mà còn đặt ra câu hỏi lớn về đạo đức trong ngành công nghiệp giải trí. Khi một nghệ sĩ đại diện cho sản phẩm mà họ không thực sự hiểu rõ hoặc không có chứng nhận về hiệu quả, họ không chỉ vi phạm niềm tin của người tiêu dùng mà còn làm tổn hại đến danh tiếng của chính bản thân mình.

Lỗ hổng trách nhiệm và câu chuyện đạo đức

Sự “lố” và sai sự thật trong quảng cáo không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của những nghệ sĩ mà còn đặt ra nhiều vấn đề về cả lỗ hổng pháp lý lẫn đạo đức kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng. Thực phẩm chức năng, sữa và các sản phẩm dinh dưỡng thường được quảng cáo với những lời lẽ có cánh, hứa hẹn mang lại sức khỏe tối ưu và cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ lưỡng, không ít sản phẩm đã đi ngược so với những tuyên bố này.

Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức
Đã có nhiều nghệ sĩ dính lùm xùm quảng cáo sai sự thật và đã phải xin lỗi công khai. Ảnh: MXH

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng với lượng fan (người hâm mộ) hùng hậu đã quảng bá các sản phẩm với thông tin chưa được kiểm chứng hoặc không đầy đủ. Điều này không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Quảng cáo sản phẩm sai sự thật có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, khó lường. Người tiêu dùng dễ bị cuốn hút bởi những lời quảng cáo hấp dẫn mà không nhận ra rằng những lời hứa hẹn đó có thể thiếu cơ sở và không thực tế.

Có thể nói, chuyện nghệ sĩ nhận các hợp đồng quảng cáo để kiếm thêm thu nhập là không sai. Tuy nhiên, nhận quảng cáo thế nào, cách thức ra sao mới là điều quan trọng. Nhiều nghệ sĩ vì thiếu sự kiểm chứng hoặc có thể chạy theo những hợp đồng lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng khiến họ bất chấp, không soi xét về hậu quả.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở làng giải trí Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, những năm gần đây, các nghệ sĩ nổi tiếng đã dần xa rời hoạt động quảng cáo sản phẩm cho nhãn hàng hoặc khi nhận quảng cáo, họ luôn có đội ngũ, ê-kíp kiểm tra kĩ lưỡng để tránh những sai sót. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật vẫn còn xuất hiện nhan nhản trên các trang web, ứng dụng mạng xã hội.

Trước khi xảy ra vụ lùm xùm quảng cáo kẹo rau củ, hoa hậu Thùy Tiên và Quang Linh Vlogs đều là những nhân vật được cộng đồng yêu mến nhờ các hoạt động thiện nguyện và cách ứng xử đẹp, gần gũi. Trang Facebook Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cũng có đến 2,2 triệu người theo dõi; Thùy Tiên có 2,6 triệu người theo dõi.

Đây không phải là lần đầu tiên nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc trong cộng đồng. Những năm gần đây, nhiều vụ việc tương tự đã xảy ra, cho thấy sự thiếu trách nhiệm của những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Không ít nghệ sĩ nổi tiếng, những cái tên được công chúng yêu mến như Cát Tường, Hồng Vân, Hoa hậu Mai Phương Thúy,... cũng từng bị cộng đồng mạng lên án vì quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm và đã phải xin lỗi công khai vì quảng cáo sản phẩm không qua kiểm chứng.

Mạnh tay với hành vi quảng cáo sai sự thật

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Luật sư Nguyễn Quốc Toản – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, chưa có quy định riêng biệt về trách nhiệm của người nổi tiếng, diễn viên, nghệ sĩ có hành vi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ không đúng sự thật. Mà việc xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo được quy định áp dụng đối với cá nhân nói chung không phân biệt là người nổi tiếng hay cá nhân khác và tổ chức vi phạm.

"Những trường hợp người nổi tiếng, diễn viên hay nghệ sĩ đều chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Khi tham gia quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, họ phải tuân thủ theo pháp luật hiện hành như Luật Quảng cáo 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) và một số văn bản liên quan. Cụ thể, tại Điều 8 Luật Quảng cáo quy định cụ thể về các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo; tại Điều 3 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về các hình thức xử phạt. Ngoài ra, người tham gia quảng cáo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ Luật hình sự tội quảng cáo gian dối" - Luật sư Toản chia sẻ.

Luật sư Toản cũng nhấn mạnh thêm, với góc độ pháp lý, người tiêu dùng có quyền khởi kiện hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại từ người nổi tiếng nếu họ chứng minh được hậu quả do quảng cáo sai gây ra. Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Điều 4 quy định về quyền của người tiêu dùng, họ được quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm có khuyết tật, không phù hợp tiêu chuẩn, không đảm bảo an toàn, hay không đúng như quảng cáo. Người tiêu dùng có quyền khởi kiện dân sự nếu chứng minh được rằng họ bị thiệt hại và có mối liên hệ nhân quả giữa thiệt hại và hành vi quảng cáo sai sự thật.

Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức
Luật sư Nguyễn Văn Tứ - Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng

Tương tự, Luật sư Nguyễn Văn Tứ - Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng cũng đã có những chia sẻ, trong bối cảnh quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trên các nền tảng số và mạng xã hội, vấn đề quảng cáo sai lệch đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là khi các nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng tham gia quảng bá sản phẩm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều trường hợp nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, mỹ phẩm hoặc phóng đại công dụng của sản phẩm, nhưng dường như chưa có cơ quan nào thực sự chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm này. Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,… là những cơ quan có thẩm quyền trong việc ra quyết định xử phạt nhưng chưa đủ mạnh mẽ trong việc ngăn chặn tình trạng này.

Luật sư Tứ cũng chỉ ra rằng, với sự phát triển của công nghệ số và mạng xã hội, các nội dung quảng cáo được phát sóng tràn lan, làm cho việc kiểm soát và xử lý vi phạm trở nên khó khăn hơn. Hầu hết các trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo đều do người tiêu dùng phát hiện và phản ánh, điều này cho thấy cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan, như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, trong việc thanh tra, kiểm tra và theo dõi các hành vi vi phạm.

Ngoài ra các cơ quan, đơn vị như Cục Nghệ thuật Biểu diễn cần quán triệt tới các nghệ sĩ và diễn viên, yêu cầu họ thực hiện nghiêm quy định pháp luật trong hoạt động quảng cáo.

Để hoàn thiện luật pháp và cơ chế quản lý, giám sát hoạt động quảng cáo, đặc biệt với đối tượng người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn, Luật sư Nguyễn Văn Tứ đã đề xuất những sửa đổi và bổ sung cần thiết. Theo đó, cần có điều khoản cụ thể điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng trên mạng xã hội. Người có tầm ảnh hưởng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp và Luật Quảng cáo liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo, đồng thời phải xác minh cụ thể về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm.

“Cần quy định rõ ràng yêu cầu người quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc họ đã trực tiếp sử dụng sản phẩm trước khi đăng tải thông tin, cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt, cần tăng thêm chế tài xử phạt, kể cả việc cấm không cho quảng cáo và có thể áp dụng nhiều biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông và mạng xã hội của các cá nhân vi phạm - Luật sư Tứ nhấn mạnh.

Mới đây, chiều 6/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, nhiều ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng rất phổ biến. Các hoạt động này được điều chỉnh bởi quy định pháp luật, trong đó có Luật Quảng cáo.

Thời gian qua Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông (cũ) đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này. Đơn cử cuối năm 2021, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Sau đó, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật trên mạng xã hội.

Các cơ quan đang sửa Luật Quảng cáo, trong đó đề xuất bổ sung nhiều quy định nêu rõ trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi quảng cáo sản phẩm.

Đơn cử, cơ quan quản lý sẽ tăng chế tài xử phạt hoặc cấm người nổi tiếng tham gia quảng cáo trên mạng xã hội, nếu họ vi phạm hoặc quảng cáo sai sự thật. Những người này cũng có thể bị hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội nếu vi phạm.

Ngày 3/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng liên quan Công Ty Cổ phần Asia Life và Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố 5 bị can gồm: Nguyễn Phong, Chủ tịch HĐQT Công Ty Cổ phần Asia Life về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm.

Khởi tố Lê Tuấn Linh, Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt; Lê Thành Công, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt; Phạm Quang Linh, còn gọi là Quang Linh Vlog, thành viên hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt; Nguyễn Thị Thái Hằng, còn gọi là Hằng "Du mục", Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt. Các bị can này bị khởi tố về tội lừa dối khách hàng.

Lê Sơn - Hiền Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: quảng cáo sai quy định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hào khí dân tộc nâng bước doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Hào khí dân tộc nâng bước doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Từ hào khí của dân tộc, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển bứt phá, tạo nên những thành tựu mới cho đất nước.
Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn là cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp ngoài nhà nước, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa và lan tỏa hàng Việt qua sức mạnh của người lao động.
Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính sách giảm thuế VAT thời gian qua. Các chính sách thuế phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất kinh doanh.
Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Trong cuộc chiến bảo vệ đất nước, nhân dân Việt Nam luôn có bạn bè quốc tế sát cánh, trong đó có người dân Thụy Điển.
Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam mạnh mẽ sải bước trong lễ duyệt binh của đại lễ 30/4 đã thắp lên niềm tin về một thế hệ trẻ đầy khát vọng, vươn xa...

Tin cùng chuyên mục

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Những hình ảnh về hợp luyện lễ diễu binh, hình ảnh bình dị gắn với Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam... khiến mỗi người xem trào dâng cảm xúc, tự hào.
Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt xúc động khi nhớ về giây phút thiêng liêng ngày 30/4/1975.
Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn Báo Công Thương tiếp tục đồng hành, thúc đẩy phát triển vùng cao, vùng biên, kinh tế biên mậu.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

“Vừa chạy, vừa xếp hàng” sắp xếp xã, phường, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe ý kiến của người dân - minh chứng sinh động của việc được lòng dân.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh chia sẻ với Báo Công Thương về hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động thực chất cho người dân.
PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

“Khát vọng hòa bình không chỉ là mong ước, mà là cốt cách của người Việt từ bao đời”. Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, nhà nghiên cứu lịch sử Đảng.
Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân đang trở thành lực lượng chủ lực, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam bằng đổi mới sáng tạo, chất lượng sản phẩm.
Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam kích thích tiêu dùng nội địa, qua đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Theo ĐBQH Bùi Hoài Sơn, sau ngày thống nhất, văn hóa đã đóng vai trò cầu nối, giúp hàn gắn những vết thương chiến tranh, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết.
Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Mục tiêu cao nhất là xây dựng chính quyền cấp xã tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, chủ động hướng về nhân dân...
Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Những viên thuốc giả được đóng gói tinh vi, tung ra thị trường như “thần dược” chữa xương khớp khiến người tiêu dùng sập bẫy.
Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược sẽ là công cụ then chốt để Việt Nam điều phối hài hòa giữa hội nhập và bảo vệ lợi ích quốc gia.
Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng

Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng 'đi lùi' trong thời đại số

Thanh toán không dùng tiền mặt đã phổ biến với nhiều tiện ích, nhưng vẫn có một số quán ăn dù ở thành phố lớn vẫn treo biển “không nhận chuyển khoản”…
Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, bên cạnh tranh thủ cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ nội lực.
Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Từ bảng xếp hạng FTA Index 2024 cho thấy nhiều địa phương vẫn loay hoay với các Hiệp định thương mại tự do và các chỉ số đạt được chưa cao.
Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Hành trình nhân đạo tại Myanmar đã khép lại, Việt Nam khẳng định vị thế quốc gia trách nhiệm trong khu vực.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động