Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thói quen mua sắm dễ dãi, thiếu truy xuất nguồn gốc... sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đã đến lúc nhìn lại trách nhiệm của mắt xích này trên thị trường.
Thêm phiên bản Kera mang tên 'sữa non Misure' chữa mất ngủ Bộ Y tế: Truy nguồn gốc thực phẩm khiến 33 người ngộ độc ở Đồng Tháp Xử phạt công ty sản xuất kẹo rau củ Kera 244 triệu đồng

Thói quen mua sắm dễ dãi

Thực phẩm bẩn không phải tự nhiên mà sinh sôi, tràn lan và tồn tại dai dẳng như một căn bệnh mãn tính của xã hội. Đằng sau những mớ rau tắm hóa chất, những miếng thịt tiêm thuốc lạ, những lô hàng giả nhãn mác là gì? Là sự tha hóa đạo đức của kẻ sản xuất – đúng. Song, nếu chỉ dừng ở đó thì có lẽ chúng ta đang nhìn vấn đề một nửa. Nửa còn lại, là chính sự dễ dãi, thậm chí là thờ ơ đến vô cảm của một bộ phận người tiêu dùng.

Chúng ta than trời vì thực phẩm bẩn, nhưng vẫn đổ xô vào các chợ tạm, chợ cóc – nơi không có bất cứ tiêu chuẩn rõ ràng nào về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng ta lo sợ ung thư, bệnh tật, nhưng vẫn thản nhiên mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, không kiểm định. Điều đáng nói hơn cả, nhiều người không thiếu điều kiện để chọn sản phẩm sạch – họ chỉ thiếu thái độ nghiêm túc với chính sức khỏe của mình và gia đình.

Thực phẩm bẩn tràn lan: Người tiêu dùng liệu có vô can?
Liên tiếp các vụ liên quan tới thực phẩm bẩn bị phát hiện, thu giữ

Không thể chấp nhận mãi cái kiểu tư duy “ăn hoài rồi, có sao đâu” hay “giờ cái gì chẳng độc”, chính lối suy nghĩ buông xuôi ấy đã góp phần nuôi lớn một thị trường đầy rẫy thực phẩm bẩn. Bởi khi người tiêu dùng chấp nhận, kẻ làm bẩn sẽ không bao giờ phải thay đổi. Một khi không có áp lực từ chính người mua, thì đừng mong có sự chuyển biến từ người bán.

Thực tế đã chứng minh rằng ở những thị trường mà người dân có yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm như Nhật Bản hay các nước châu Âu khác thì các nhà sản xuất buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt. Còn ở ta, thói quen “tiện đâu mua đó”, “rẻ thì mua” vẫn còn phổ biến, kéo theo một hệ quả đáng buồn là thực phẩm bẩn không bị loại trừ, mà ngày càng tinh vi, lấn át thực phẩm sạch.

Và câu hỏi đặt ra là chúng ta đang bảo vệ ai khi nhắm mắt mua thực phẩm không rõ nguồn gốc? Có phải chính là tiếp tay cho kẻ trục lợi, và bỏ mặc sức khỏe bản thân trở thành con mồi và không thể cứ đổ hết trách nhiệm cho cơ quan chức năng, nếu người dân vẫn ung dung tiêu thụ hàng bẩn hàng ngày.

Mạng xã hội - "mảnh đất màu mỡ" của thực phẩm bẩn

Hiện nay, mạng xã hội đang trở thành "mảnh đất màu mỡ" cho thực phẩm bẩn hoành hành. Những quảng cáo đầy mời gọi về thực phẩm giá rẻ, “siêu sạch”, “nhà làm” không rõ nguồn gốc được tung ra ào ạt trên các trang mạng xã hội TikTok, Facebook và nhiều nền tảng khác. Mặc dù đã có không ít trường hợp bị phạt, xử lý, nhưng các hình thức quảng cáo lách luật vẫn tràn lan và ngày càng tinh vi hơn.

Công thức quen thuộc vẫn là những lời quảng cáo hoa mỹ như “thực phẩm hữu cơ 100%,” “không hóa chất, không tạp chất” kèm theo những hình ảnh bắt mắt về món ăn hay sản phẩm trông vô cùng hấp dẫn. Thế nhưng, những người tiêu dùng thiếu hiểu biết hoặc thiếu cẩn trọng lại dễ dàng bị cuốn vào trò lừa đảo này. Chỉ cần một cú click chuột, họ có thể rước về những món ăn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc, bệnh tật mà chẳng hề hay biết.

Thực phẩm bẩn tràn lan: Người tiêu dùng liệu có vô can?
Một trong những món ăn vặt đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội được phát hiện hư hỏng dù chưa hết hạn sử dụng

Các cơ quan chức năng thừa nhận rằng, mặc dù có những quy định chặt chẽ về việc quảng cáo thực phẩm, nhưng thực tế cho thấy việc giám sát và xử lý vi phạm trên mạng xã hội là vô cùng khó khăn. Những trang bán hàng online, tài khoản cá nhân luôn có cách “lách luật” bằng cách thay đổi tên, hình ảnh hoặc che giấu thông tin nguồn gốc sản phẩm.

Điều đáng nói, sự phổ biến của mạng xã hội đã khiến người tiêu dùng dễ bị lôi kéo nhất. Những lời quảng cáo ngọt ngào như “đảm bảo an toàn,” “siêu ngon siêu rẻ” đã khiến nhiều người mua sắm thiếu sự thận trọng. Không ít người tiêu dùng không hề biết rằng họ đang tiếp tay cho việc tiêu thụ thực phẩm bẩn, vô trách nhiệm với sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Ở đây, một lần nữa, trách nhiệm không chỉ nằm ở kẻ bán. Sự nhẹ dạ, cả tin và thói quen mua hàng theo trào lưu, theo “hot trend” của người tiêu dùng đã vô tình mở cửa cho thực phẩm không rõ nguồn gốc len lỏi vào bữa ăn hàng ngày. Chúng ta phẫn nộ với thực phẩm bẩn ngoài chợ, nhưng lại dễ dãi “chốt đơn” thực phẩm trôi nổi chỉ vì một clip dàn dựng hấp dẫn.

Mạng xã hội không sai. Công nghệ không có lỗi. Lỗi nằm ở chỗ chúng ta đang coi nhẹ tiêu chuẩn an toàn khi lựa chọn thực phẩm – điều lẽ ra phải được đặt lên hàng đầu.

Thực phẩm bẩn tràn lan: Người tiêu dùng vô can?
Cơ quan công an kiểm tra, thu giữ số lượng giá đỗ ngâm chất cấm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng

Đã đến lúc phải có chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm khắc, công khai danh tính các tổ chức, cá nhân vi phạm để răn đe. Đồng thời, cần tăng cường thanh tra đột xuất, kiểm tra theo dấu vết sản phẩm thay vì chỉ chờ khi có sự vụ xảy ra.

Song song, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng cơ quan chức năng không thể thay thế cho ý thức người tiêu dùng. Bởi dù luật có nghiêm đến đâu, thì người tiêu dùng chính là “người gác cổng” đầu tiên. Chúng ta có quyền lựa chọn, và cũng có trách nhiệm với lựa chọn của mình. Đừng mua thực phẩm chỉ vì rẻ. Đừng tin thực phẩm chỉ vì lời hứa ngọt ngào qua màn hình điện thoại. Và đừng để sự thờ ơ hôm nay trở thành sự ân hận ngày mai.

Giá của sự chủ quan đôi khi không chỉ là vài chục, vài trăm nghìn đồng mà là sức khỏe, là bệnh tật, là mạng sống. Truyền thông có thể cảnh báo, cơ quan chức năng có thể xử lý. Song nếu người tiêu dùng không thay đổi, nếu vẫn tiếp tục xuề xòa và dễ dãi như cũ, thì mọi nỗ lực cũng chỉ là cuộc chiến đơn độc. Đã đến lúc phải chấm dứt sự thỏa hiệp với thực phẩm bẩn, không chỉ bằng luật pháp, mà bằng sự tỉnh táo, trách nhiệm và dứt khoát của từng người tiêu dùng.

Trong năm 2024, toàn quốc ghi nhận 135 vụ ngộ độc thực phẩm, làm gần 5.000 người mắc và 24 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tăng 10 vụ, số ca mắc tăng gần 3.000 người. 3 tháng đầu năm 2025, hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra trên toàn quốc khiến hàng trăm người phải nhập viện.

Hiền Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và

Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và 'bùa hộ mệnh' của gian thương

Vụ kẹo Kera, 600 loại sữa giả vừa được Bộ Công an triệt phá phơi bày hệ lụy của cơ chế "tự công bố sản phẩm” theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Đạo đức giá bao nhiêu?

Đạo đức giá bao nhiêu?

Khi đạo đức bị thương mại hóa thành chiến lược truyền thông, xã hội không chỉ mất chuẩn mà còn học cách im lặng để sống sót...
Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Sữa giả, hồ sơ giả, lời hứa giả nhưng hậu quả là thật. Hơn 500 tỷ đồng thu lời bất chính, đánh đổi bằng sức khỏe và niềm tin của hàng ngàn người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Vụ việc MC Quyền Linh và

Vụ việc MC Quyền Linh và 'khoảng trống' trong văn hóa ứng xử

Chưa bàn tới câu hỏi đơn thuần "Quyền Linh có sai không?", nhìn từ góc độ khác, sự việc "lùm xùm" đang phơi bày một lỗ hổng trong ngành sản xuất truyền hình...
Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

169 hạt sen Việt Nam sẽ cùng nữ phi hành gia Hoa Kỳ gốc Việt Amanda Nguyễn thực hiện hành trình vượt ra ngoài Trái Đất vào tối 14/4/2025 theo giờ Việt Nam.
Hãy để mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội

Hãy để mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội

Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm nay được kỳ vọng mang đến một cách kể chuyện di sản qua sản phẩm, và mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội.
Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc “vừa là đồng chí, vừa là anh em” qua 75 năm tiếp tục phát triển mạnh mẽ và là chân lý không thể xuyên tạc.
Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Vụ việc kẹo Kera, sữa giả 500 tỷ đồng là tội ác không thể dung thứ, cần xử lý nghiêm để làm gương, để bảo vệ cộng đồng và làm trong sạch thị trường thực phẩm.
Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam không chỉ là một gốc cây bị chặt, mà là biểu tượng của ký ức cộng đồng bị tổn thương vì thiếu cơ chế gìn giữ và chia sẻ lợi ích.
Cần xác minh, xử lý nghiêm sự ngông cuồng, lệch chuẩn của Lê Việt Hùng

Cần xác minh, xử lý nghiêm sự ngông cuồng, lệch chuẩn của Lê Việt Hùng

Hành vi lệch chuẩn của Lê Việt Hùng gây tác động xấu đến nhận thức xã hội, cần được xem xét xử lý nghiêm để bảo vệ kỷ cương và uy tín công quyền.
Sốt đất Hà Nội quay lại: Hồi chuông cảnh báo từ ‘bóng ma’ 2008

Sốt đất Hà Nội quay lại: Hồi chuông cảnh báo từ ‘bóng ma’ 2008

Hà Nội đang trải qua cơn sốt đất khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Thế nhưng, đây cũng là hồi chuông cảnh báo về "bóng ma" bong bóng bất động sản 2008.
Cậu bé cứu bạn: Lan tỏa cảm xúc đẹp trong cộng đồng

Cậu bé cứu bạn: Lan tỏa cảm xúc đẹp trong cộng đồng

Hình ảnh, câu chuyện về 'người hùng nhí' Nam Phong - chưa đầy 3 tuổi, nhanh trí, xử lý “vượt tuổi” để cứu bạn - đã lan tỏa những cảm xúc đẹp trong cộng đồng...
Đi bộ sang đường sai luật: Thói quen nhỏ, hiểm họa lớn

Đi bộ sang đường sai luật: Thói quen nhỏ, hiểm họa lớn

Không còn là hành vi nhỏ lẻ, đi bộ sai luật đang tạo nên thói quen xấu, tiềm ẩn nguy cơ cao cho cả người vi phạm và người tham gia giao thông khác.
Đề thi Văn từ sách giáo khoa: Thay đổi chóng  mặt, học sinh hoang mang

Đề thi Văn từ sách giáo khoa: Thay đổi chóng mặt, học sinh hoang mang

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói không dùng sách giáo khoa làm ngữ liệu đề thi Văn, giờ lại bảo “có thể nhặt” từ đó, làm hàng triệu học sinh, giáo viên hoang mang.
AI trong xuất khẩu: Lời giải cho bài toán hội nhập số

AI trong xuất khẩu: Lời giải cho bài toán hội nhập số

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt đang đứng trước cơ hội vàng để ứng dụng AI, mở ra nhiều tiềm năng vượt bậc trong thương mại quốc tế.
Nghệ sĩ với quảng cáo: Sức hút và rủi ro pháp lý

Nghệ sĩ với quảng cáo: Sức hút và rủi ro pháp lý

Từ cú ngã ngựa của Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục là lời cảnh báo cho cả showbiz Việt về sức hút công chúng và rủi ro pháp lý của nghệ sĩ với quảng cáo.
Bảo tàng đông kín dịp lễ: Lịch sử vẫn luôn có sức hút

Bảo tàng đông kín dịp lễ: Lịch sử vẫn luôn có sức hút

Hàng chục nghìn người dân xếp hàng vào tham quan bảo tàng Đà Nẵng là một minh chứng cho thấy lịch sử vẫn luôn có sức hút và không hề khô khan.
Chuyện huyện Tương Dương bị đòi nợ: Cần minh bạch, trách nhiệm và giám sát

Chuyện huyện Tương Dương bị đòi nợ: Cần minh bạch, trách nhiệm và giám sát

Cá nhân 'tung chiêu' đòi nợ trên mạng xã hội không hiếm, nhưng chủ một quán ăn đưa “chuyện nợ nần” của UBND huyện Tương Dương lên Facebook đã thu hút dư luận...
Cần lên án hành động cợt nhả, xem thường Quốc tang

Cần lên án hành động cợt nhả, xem thường Quốc tang

Việc cợt nhả, xem thường Quốc tang đồng chí Khamtay Siphandone cần bị lên án mạnh mẽ bởi đây là những "ung nhọt" trong suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ.
Cứu hộ động đất Myanmar:

Cứu hộ động đất Myanmar: 'Không ai bị bỏ lại phía sau'

Ngay sau thảm họa động đất ở Myanmar, lực lượng cứu hộ Việt Nam ngay lập tức lên đường với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”.
Ai

Ai 'bảo kê niềm tin' cho Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục?

Từ truyền cảm hứng, Quang Linh và Hằng Du Mục trở thành bị can hình sự, cảnh tỉnh về trách nhiệm và đạo đức của KOLs trong kỷ nguyên số.

'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' - hướng đi mới cho điện ảnh Việt Nam?

Với doanh thu phòng vé đạt kỷ lục, bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" có thể là lời giải cho "bài toán" khó về nội dung trong điện ảnh Việt Nam.
Thế hệ GenZ: Tự do tài chính hay ảo tưởng làm giàu?

Thế hệ GenZ: Tự do tài chính hay ảo tưởng làm giàu?

"Làm giàu không khó" là khẩu hiệu khiến thế hệ Gen Z bị cuốn vào cơn sốt ảo tưởng tự do tài chính, tác động tiêu cực đến văn hóa làm việc và xã hội nói chung.
Mobile VerionPhiên bản di động