Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thói quen mua sắm dễ dãi, thiếu truy xuất nguồn gốc... sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đã đến lúc nhìn lại trách nhiệm của mắt xích này trên thị trường.
Thêm phiên bản Kera mang tên 'sữa non Misure' chữa mất ngủ Bộ Y tế: Truy nguồn gốc thực phẩm khiến 33 người ngộ độc ở Đồng Tháp Xử phạt công ty sản xuất kẹo rau củ Kera 244 triệu đồng

Thói quen mua sắm dễ dãi

Thực phẩm bẩn không phải tự nhiên mà sinh sôi, tràn lan và tồn tại dai dẳng như một căn bệnh mãn tính của xã hội. Đằng sau những mớ rau tắm hóa chất, những miếng thịt tiêm thuốc lạ, những lô hàng giả nhãn mác là gì? Là sự tha hóa đạo đức của kẻ sản xuất – đúng. Song, nếu chỉ dừng ở đó thì có lẽ chúng ta đang nhìn vấn đề một nửa. Nửa còn lại, là chính sự dễ dãi, thậm chí là thờ ơ đến vô cảm của một bộ phận người tiêu dùng.

Chúng ta than trời vì thực phẩm bẩn, nhưng vẫn đổ xô vào các chợ tạm, chợ cóc – nơi không có bất cứ tiêu chuẩn rõ ràng nào về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng ta lo sợ ung thư, bệnh tật, nhưng vẫn thản nhiên mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, không kiểm định. Điều đáng nói hơn cả, nhiều người không thiếu điều kiện để chọn sản phẩm sạch – họ chỉ thiếu thái độ nghiêm túc với chính sức khỏe của mình và gia đình.

Thực phẩm bẩn tràn lan: Người tiêu dùng liệu có vô can?
Liên tiếp các vụ liên quan tới thực phẩm bẩn bị phát hiện, thu giữ

Không thể chấp nhận mãi cái kiểu tư duy “ăn hoài rồi, có sao đâu” hay “giờ cái gì chẳng độc”, chính lối suy nghĩ buông xuôi ấy đã góp phần nuôi lớn một thị trường đầy rẫy thực phẩm bẩn. Bởi khi người tiêu dùng chấp nhận, kẻ làm bẩn sẽ không bao giờ phải thay đổi. Một khi không có áp lực từ chính người mua, thì đừng mong có sự chuyển biến từ người bán.

Thực tế đã chứng minh rằng ở những thị trường mà người dân có yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm như Nhật Bản hay các nước châu Âu khác thì các nhà sản xuất buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt. Còn ở ta, thói quen “tiện đâu mua đó”, “rẻ thì mua” vẫn còn phổ biến, kéo theo một hệ quả đáng buồn là thực phẩm bẩn không bị loại trừ, mà ngày càng tinh vi, lấn át thực phẩm sạch.

Và câu hỏi đặt ra là chúng ta đang bảo vệ ai khi nhắm mắt mua thực phẩm không rõ nguồn gốc? Có phải chính là tiếp tay cho kẻ trục lợi, và bỏ mặc sức khỏe bản thân trở thành con mồi và không thể cứ đổ hết trách nhiệm cho cơ quan chức năng, nếu người dân vẫn ung dung tiêu thụ hàng bẩn hàng ngày.

Mạng xã hội - "mảnh đất màu mỡ" của thực phẩm bẩn

Hiện nay, mạng xã hội đang trở thành "mảnh đất màu mỡ" cho thực phẩm bẩn hoành hành. Những quảng cáo đầy mời gọi về thực phẩm giá rẻ, “siêu sạch”, “nhà làm” không rõ nguồn gốc được tung ra ào ạt trên các trang mạng xã hội TikTok, Facebook và nhiều nền tảng khác. Mặc dù đã có không ít trường hợp bị phạt, xử lý, nhưng các hình thức quảng cáo lách luật vẫn tràn lan và ngày càng tinh vi hơn.

Công thức quen thuộc vẫn là những lời quảng cáo hoa mỹ như “thực phẩm hữu cơ 100%,” “không hóa chất, không tạp chất” kèm theo những hình ảnh bắt mắt về món ăn hay sản phẩm trông vô cùng hấp dẫn. Thế nhưng, những người tiêu dùng thiếu hiểu biết hoặc thiếu cẩn trọng lại dễ dàng bị cuốn vào trò lừa đảo này. Chỉ cần một cú click chuột, họ có thể rước về những món ăn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc, bệnh tật mà chẳng hề hay biết.

Thực phẩm bẩn tràn lan: Người tiêu dùng liệu có vô can?
Một trong những món ăn vặt đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội được phát hiện hư hỏng dù chưa hết hạn sử dụng

Các cơ quan chức năng thừa nhận rằng, mặc dù có những quy định chặt chẽ về việc quảng cáo thực phẩm, nhưng thực tế cho thấy việc giám sát và xử lý vi phạm trên mạng xã hội là vô cùng khó khăn. Những trang bán hàng online, tài khoản cá nhân luôn có cách “lách luật” bằng cách thay đổi tên, hình ảnh hoặc che giấu thông tin nguồn gốc sản phẩm.

Điều đáng nói, sự phổ biến của mạng xã hội đã khiến người tiêu dùng dễ bị lôi kéo nhất. Những lời quảng cáo ngọt ngào như “đảm bảo an toàn,” “siêu ngon siêu rẻ” đã khiến nhiều người mua sắm thiếu sự thận trọng. Không ít người tiêu dùng không hề biết rằng họ đang tiếp tay cho việc tiêu thụ thực phẩm bẩn, vô trách nhiệm với sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Ở đây, một lần nữa, trách nhiệm không chỉ nằm ở kẻ bán. Sự nhẹ dạ, cả tin và thói quen mua hàng theo trào lưu, theo “hot trend” của người tiêu dùng đã vô tình mở cửa cho thực phẩm không rõ nguồn gốc len lỏi vào bữa ăn hàng ngày. Chúng ta phẫn nộ với thực phẩm bẩn ngoài chợ, nhưng lại dễ dãi “chốt đơn” thực phẩm trôi nổi chỉ vì một clip dàn dựng hấp dẫn.

Mạng xã hội không sai. Công nghệ không có lỗi. Lỗi nằm ở chỗ chúng ta đang coi nhẹ tiêu chuẩn an toàn khi lựa chọn thực phẩm – điều lẽ ra phải được đặt lên hàng đầu.

Thực phẩm bẩn tràn lan: Người tiêu dùng vô can?
Cơ quan công an kiểm tra, thu giữ số lượng giá đỗ ngâm chất cấm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng

Đã đến lúc phải có chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm khắc, công khai danh tính các tổ chức, cá nhân vi phạm để răn đe. Đồng thời, cần tăng cường thanh tra đột xuất, kiểm tra theo dấu vết sản phẩm thay vì chỉ chờ khi có sự vụ xảy ra.

Song song, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng cơ quan chức năng không thể thay thế cho ý thức người tiêu dùng. Bởi dù luật có nghiêm đến đâu, thì người tiêu dùng chính là “người gác cổng” đầu tiên. Chúng ta có quyền lựa chọn, và cũng có trách nhiệm với lựa chọn của mình. Đừng mua thực phẩm chỉ vì rẻ. Đừng tin thực phẩm chỉ vì lời hứa ngọt ngào qua màn hình điện thoại. Và đừng để sự thờ ơ hôm nay trở thành sự ân hận ngày mai.

Giá của sự chủ quan đôi khi không chỉ là vài chục, vài trăm nghìn đồng mà là sức khỏe, là bệnh tật, là mạng sống. Truyền thông có thể cảnh báo, cơ quan chức năng có thể xử lý. Song nếu người tiêu dùng không thay đổi, nếu vẫn tiếp tục xuề xòa và dễ dãi như cũ, thì mọi nỗ lực cũng chỉ là cuộc chiến đơn độc. Đã đến lúc phải chấm dứt sự thỏa hiệp với thực phẩm bẩn, không chỉ bằng luật pháp, mà bằng sự tỉnh táo, trách nhiệm và dứt khoát của từng người tiêu dùng.

Trong năm 2024, toàn quốc ghi nhận 135 vụ ngộ độc thực phẩm, làm gần 5.000 người mắc và 24 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tăng 10 vụ, số ca mắc tăng gần 3.000 người. 3 tháng đầu năm 2025, hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra trên toàn quốc khiến hàng trăm người phải nhập viện.

Hiền Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển như "xương sống" của nền kinh tế độc lập, không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn mà còn cần đến nhiều đột phá về thể chế.
Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến Vành đai 4 sẽ thắp lửa phát triển vùng Thủ đô, mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc.
‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Ông Trịnh Xuân An cho rằng, không để danh hiệu, nhan sắc, sự nổi tiếng thay thế kiến thức chuyên môn trong quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Cần siết trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai sự thật; minh bạch thông tin sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.

Tin cùng chuyên mục

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.
Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.
Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Cần hiểu đúng về

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Mobile VerionPhiên bản di động