Thứ sáu 08/11/2024 10:28

Lần đầu tiên triển lãm gian hàng từ xa tại Hội chợ Vietnam Expo 2020

Sáng 3/12/2020, Hội chợ Vietnam Expo làn thứ 18 (năm 2020) chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm SECC, quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ kết hợp tổ chức cùng triển lãm Ngũ kim - Dụng cụ cầm tay (Hardware Hand Tools) & Triển lãm cảnh quan & làm vườn (Garden Landscape với sự tham gia của 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Lần đầu tiên tại chuỗi sự kiện này đã có các gian hàng triển lãm từ xa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp linh hoạt kết nối giao thương xuyên biên giới.

Tiên phong áp dụng Gian hàng kết nối từ xa (remote booth) với thị trường quốc tế

Điểm mới nhất của Vietnam Expo 2020 là áp dụng cả hai hình thức gian hàng triển lãm truyền thống và gian hàng từ xa cho các đối tác không thể sang Việt Nam. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn cầu nên nhà tổ chức (Vinexad) đã tiên phong áp dụng mô hình gian hàng từ xa “Remote booth” với mục tiêu duy trì các giao dịch thương mại cho dù đối tác ở bất kỳ đâu.

Đại diện Bộ Công Thương cùng các đại biểu thực hiện nghi thức chạm tay nhấn nút khai mạc Hội chợ Vietnam Expo 2020

Cụ thể năm nay, khách tham quan sẽ vẫn trải nghiệm sản phẩm trưng bày và giao dịch với đối tác qua ứng dụng và phiên dịch điều phối hỗ trợ song song. Các cuộc gặp sẽ được sắp xếp lên lịch trước và giao dịch diễn ra tại triển lãm cho dù những cách biệt về múi giờ. Một trong những cơ sở để triển khai mô hình gian hàng này là nhu cầu từ nhiều thị trường đổ về do những bế quan tỏa cảng thời kỳ sau khi dịch bệnh bùng phát.

Một trong những yếu tố cốt lõi gây dựng được hiệu ứng tích cực nhất định cho tới thời điểm này đó là sự tín nhiệm từ hai phía tổ chức. Các đối tác quốc tế giới thiệu những doanh nghiệp uy tín trong hệ thống và ngược lại, Vinexad với mạng lưới khách hàng dày dặn và hiểu sâu lĩnh vực kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp sẽ giúp kết nối với khả năng thành công cao cho cả hai bên.

Đại diện của Vinexad cho biết, đã có tới 2.000 lượt đăng ký làm việc trước ngày triển lãm, cho thấy giải pháp gian hàng kết nối từ xa nhận được sự quan tâm tích cực từ các đối tác trong và ngoài nước.

Bà Nguyễn Vân Nga - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Công Thương phát biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2020

Bà Nguyễn Vân Nga - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) - đánh giá cao phương thức tổ chức mới của Vietnam Expo 2020. “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 làm hạn chế di chuyển quốc tế hiện nay, việc linh hoạt áp dụng phương thức tổ chức mới, kết hợp gian hàng kết nối trực tuyến và trực tiếp tại triển lãm là cách làm đột phá, hiệu quả, góp phần quan trọng duy trì xúc tiến thương mại quốc tế nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho khách giao dịch thương mại”, bà Vân Nga nhấn mạnh.

Thúc đẩy kết nối giao thương và gia tăng tiêu thụ nội địa

Với sự tham gia của 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước hiện diện tại 350 gian hàng, Vientam Expo 2020 mang đến cho khách tham quan các cơ hội kết nối giao thương mới thông qua hàng loạt khu triển lãm chuyên sâu. Khu gian hàng “Made in Vietnam” thuộc nhóm: Thực phẩm - đồ uống - sản xuất, gia công cơ khí - điện tử gia dụng. Các cụm trưng bày đặc biệt của trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại các tỉnh/thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lào Cai, Yên Bái, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Trị… Bên cạnh đó là các khu quốc tế đến từ Hàn Quốc (K-BIz; AKCS; GBSA); Hongkong (HKTDC); Indonesia, Trung Quốc.

Các sản phẩm trưng bày tại triển lãm
Đáng chú ý, năm nay các khu gian hàng quốc tế Hàn Quốc (K-BIz; AKCS; GBSA), Indonesia có mặt tại Vietnam Expo 2020 có sự kết hợp giữa những gian hàng trực tiếp và gian hàng từ xa (remote booth), đem lại một không gian giao thương “phi khoảng cách” trong lĩnh vực điện tử, điện gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm - bánh kẹo, vật liệu xây dưng và hàng tiêu dùng. Đây cũng là năm đầu tiên, Hội đồng Phát triển thương mại Hongkong (HKTDC) lựa chọn Vietnam Expo là kênh quảng bá cho những sản phẩm bản sắc của Hong Kong.

Năm nay Khu triển lãm sản phẩm Chiết Giang tổ chức khá hoành tráng bao gồm các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam và các doanh nghiệp là đại diện độc quyền sản phẩm “Zhejiang Made - All need”. Đặc biệt lần đầu tiên, mô hình kết hợp gian hàng trực tuyến và trực tiếp được tỉnh Chiết Giang phát huy triệt để với chủ đề “Vượt bão tạo cơ hội giao thương cho doanh nghiệp”.

Đại diện phía Triển lãm quốc tế Chiết Giang tại Việt Nam cho biết: Đây là mô hình đầu tiên của Chiết Giang áp dụng tại nước ngoài, tất cả các doanh nghiệp đều uỷ thác đại diện tại Việt Nam tham dự và một phần doanh nghiệp sẽ làm việc tại gian hàng từ xa..

Nhận xét về Triển lãm thương mại quốc tế Triết Giang tại Vietnam Expo 2020, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi - nhìn nhận: Kể từ khi Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam được thành lập tại Hàng Châu, Chiết Giang vào năm 2018 đến nay, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang phát triển ngày càng sôi động. Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, năm 2019 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Chiết Giang và Việt Nam đạt 11,28 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2018. Tính đến hết tháng 10/2020, kim ngạch thương mại hai bên đạt gần 11 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ 2019. Do đó đây cũng là cơ hội lớn để doanh nghiệp hai bên gia tăng kết nối giao thương.

Ngoài ra, trong ba ngày diễn ra Hội chợ triển lãm Vientam Expo 2020 còn có nhiều hội thảo chuyên ngành với nhiều chủ đề khác nhau giúp doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm vượt qua qua khủng hoảng như chủ đề: Quản lý nguồn nhân lực - Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảng thời kỳ Covid 19; hay chủ đề Hậu Covid-19: nắm bắt cơ hội toàn cầu cùng Alibaba.com...

Minh Long

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh