Thứ sáu 22/11/2024 01:30

Hơn 50 nghìn lượt khách tham quan triển lãm ‘‘Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024’’

Triển lãm Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024 quy tụ 30 gian hàng của 20 tập đoàn, doanh nghiệp trong, ngoài nước, thu hút hơn 50 nghìn lượt khách tham quan.

Ngày 27/7, tại Trung tâm thương mại AEON Hà Đông, Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc giaVụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Triển lãm “Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2024” của Bộ Công Thương.

Ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia - khẳng định, sản xuất, tiêu dùng bền vững là xu hướng và là yêu cầu cấp bách, hiện hữu rõ nét trong hoạt động sản xuất, tiêu dùng của doanh nghiệp và của người dân. Đây cũng là một trong 17 Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu mà 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, trong đó có Việt Nam, đã cam kết nỗ lực thực hiện trong giai đoạn từ năm 2015 tới năm 2030.

Ông Lê Triệu Dũng cho biết, để bảo đảm mục tiêu nêu trên, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, trong đó xác định mục tiêu hướng tới thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới, sáng tạo, thực hành và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững.

“Triển khai Quyết định nêu trên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã triển khai chuỗi các sự kiện, bao gồm diễn đàn và triển lãm để thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong năm 2023 và 2024. Năm 2023, Triển lãm với chủ đề “Tiêu dùng xanh - Cùng sống lành” đã được tổ chức thành công tại Hà Nội, thu hút hơn 25.000 lượt tham quan và 25 gian hàng của hơn 20 tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước” - ông Lê Triệu Dũng thông tin.

Lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, doanh nghiêp tham quan gian hàng tại triển lãm

Đại diện Ban tổ chức cho biết, Triển lãm “Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024” sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/7/2024, với sự tham gia của 30 gian hàng của 20 tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiếp tục trưng bày, giới thiệu các mô hình thực tiễn về sản xuất bền vững; chia sẻ, hướng dẫn thực hành tiêu dùng bền vững; tổ chức các phiên trao đổi, thảo luận mở, có sự tham gia của các chuyên gia, các nhân vật truyền cảm hứng.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hoạt động sẽ có nhiều chương trình trò chơi, đố vui trúng thưởng với nhiều phần quà thiết thực, bất ngờ dành tặng cho người tiêu dùng. “Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tăng cường kết nối kinh doanh, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm thực tiễn các sản phẩm bền vững và các cơ quan quản lý, các tổ chức, hiệp hội có thêm thông tin hữu ích về thực tiễn sản xuất, tiêu dùng bền vững của doanh nghiệp và người dân. Dự kiến, sự kiện sẽ thu hút khoảng trên 50.000 lượt tham quan trực tiếp” - ông Lê Triệu Dũng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá cao sáng kiến của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tổ chức các trường trình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững

Chia sẻ với Báo Công Thương bên lề sự kiện, ông Hồ Tùng Bách - Phó Trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy Ban Cạnh tranh Quốc gia - cho biết, hiện nay, sản xuất và tiêu dùng bền vững là một xu hướng thực tiễn, không phải chỉ riêng ở Việt Nam mà trên toàn cầu.

“Thời gian gần đây, nhận thức của người tiêu dùng đối với việc tiêu dùng xanh, lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường và việc thực hiện hoạt động giảm thiểu tác động đến môi trường đã được nâng cao. Theo một báo cáo gần đây, các sản phẩm xanh có doanh thu trung bình tăng 15%/năm. Điều này cho thấy nhận thức của người dân, người tiêu dùng về các sản phẩm xanh đã có sự cải thiện đáng kể” - ông Hồ Tùng Bách cho hay.

Người tiêu dùng hào hứng với các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Tổng giám đốc đối ngoại và truyền thông AEON Việt Nam - cho biết, thời gian qua, AEON cũng đã có sự thay đổi trong vận hành để hướng tới bền vững. Trong đó, nhiều sáng kiến đã được triển khai hướng tới mục tiêu xanh hóa các cửa hàng bán lẻ. Đơn cử như, tối ưu hóa quy trình gói hàng hóa tại các quầy thu ngân, giảm từ 5 xuống còn 3 túi ni-lông/giao dịch. Thay thế một phần bát và khay nhựa khu ẩm thực tự chọn sang chất liệu vải mía và giấy…

“Ngoài ra, Aeon cũng tạo nền tảng để hỗ trợ khách hàng và cộng đồng chuyển đổi sang hành vi tiêu dùng bền vững dễ dàng hơn. Từ năm 2019, Aeon đã triển khai chương trình My Bag với các sáng kiến tiêu biểu như: Cho thuê túi môi trường, Quầy thanh toán xanh, Ngày không dùng túi ni-lông… từng bước hướng đến mục tiêu 80% khách hàng từ chối dùng túi ni-lông vào năm 2030” - bà Huệ thông tin.

Triển lãm quy tụ 30 gian hàng của 20 tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước

Là người nội trợ luôn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm xanh, an toàn cho sức khoẻ gia đình, chị Minh Hằng (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Nói tiêu dùng bền vững thì hơi xa vời nhưng tôi luôn ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hạn chế sử dụng túi ni-lông nhất có thể, kể cả túi tự phân huỷ và các sản phẩm đồ dùng một lần như cốc, thìa, hộp đựng đồ ăn”.

Theo chị Hằng, những triển lãm được tổ chức tại các trung tâm thương mại lớn như thế này sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng, từ đó sẽ ngày càng lan toả lối sống xanh đến người dân, đặc biệt là giới trẻ ngày nay.

Người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn và có ý thức ưu tiên lựa chọn tiêu dùng xanh, thấy được trách nhiệm của mình trong quá trình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững

Đây là năm thứ 2 Bộ Công Thương tổ chức Chương trình “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững”. Chương trinh năm nay có các hoạt động như: Diễn đàn với chủ đề “Tiêu dùng bền vững: Cơ hội - Thách thức để doanh nghiệp phát triển”; Triển lãm “Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024” và các Talkshow “Công nghệ xanh cho sản xuất - Tiêu dùng bền vững”, “Tiêu dùng xanh - Chung tay giảm rác thải nhựa”, “Xanh hóa hệ thống phân phối”, “Hành động” để thay đổi thói quen tiêu dùng”. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng tạo nhiều hoạt động trải nghiệm nhằm hướng dẫn người tiêu dùng chọn lựa những sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và các hoạt động bốc thăm trúng thưởng, nhiều trò chơi hấp dẫn dành cho người tiêu dùng.

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Tin cùng chuyên mục

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng