Hà Nội: Phấn đấu giảm 3-4% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu
Phát triển bền vững 23/05/2022 14:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Theo Kế hoạch số 266/KH-UBND năm 2022 Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu giảm mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu trong sản xuất công nghiệp đạt 3-4%.
Theo đó, Hà Nội sẽ tập trung các hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng áp dụng các giải pháp, phương thức, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, liên kết bền vững, sử dụng có hiệu quả tài nguyên, nhiên, vật liệu, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
![]() |
Hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp sản xuất |
Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững theo hướng tiếp cận vòng đời sản phẩm, đẩy mạnh liên kết trong các khâu từ khai thác tài nguyên, nhiên liệu, nguyên, vật liệu đến sản xuất, phân phối, tiêu dùng và thải bỏ; chú trọng sửa chữa, bảo dưỡng và bảo trì, tái sử dụng và tái chế trong các công đoạn của vòng đời sản phẩm; coi trọng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, cải tiến thiết bị, quy trình quản lý nhằm cải thiện, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thân thiện môi trường.
Đồng thời, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững (từ sản xuất, lưu thông, phân phối, tiêu dùng, tái chế, tái sử dụng); huy động sự tham gia, đóng góp của mọi thành phần trong xã hội, trong đó doanh nghiệp và người tiêu dùng đóng vai trò trung tâm.
Trong năm 2022, Hà Nội phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm 3 - 4% mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu của các ngành sản xuất như: Dệt may, rượu bia nước giải khát, thép, nhựa. Tỷ lệ các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững đạt 70%. Phấn đấu 85% các khu, cụm công nghiệp và 60% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Phấn đấu 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy. Xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Khuyến khích lồng ghép nội dung về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chương trình đào tạo, giảng dạy tại các cấp đào tạo.
Với những tiêu chí đề ra, Hà Nội xác định phải đẩy mạnh truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững như: Tuyên truyền sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dần các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy tại siêu thị, trung tâm thương mại; tổ chức phổ biến hướng dẫn và nhân rộng các mô hình, thực hành tốt về phân phối xanh, bền vững...
Thực hiện lồng ghép vấn đề sản xuất và tiêu dùng bền vững vào các đề án, chương trình, kế hoạch như: Quản lý và phát triển hoạt động logistics, thương mại điện tử; Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chương trình khuyến công; Chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ... đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025 đề ra.
Hà Nội tiếp tục thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình, liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm; phát triển hệ thống phân phối, xuất nhập khẩu bền vững. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

COP28 đánh giá tiến trình thực hiện Thỏa thuận Paris

Xây dựng chuỗi giá trị xanh trong quy trình sản xuất

Thực hiện COP 26: Doanh nghiệp nhà nước lên kế hoạch hành động

Đà Nẵng: Hơn 4,6 tỷ đồng bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

Thừa Thiên Huế: Hồ đập thuỷ điện, thuỷ lợi góp phần cắt lũ cho hạ du
Tin cùng chuyên mục

Hà Nội tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất và tiêu dùng bền vững

Tập đoàn SCG thúc đẩy hợp tác tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn 2023

Phát triển bền vững: Doanh nghiệp hiện thực hoá chính sách bằng hành động cụ thể

Nâng cao kiến thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững cho cán bộ ngành Công Thương phía Nam

Coca-Cola triển khai chương trình "Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối"

Khám phá không gian xanh ở "đại bản doanh" VNPT VinaPhone

Không hiểu rõ lợi thế khiến doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng “ngó lơ” ESG

Việt Nam đóng siêu du thuyền đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới trong du lịch

Ngày 18 và 19/11, sẽ diễn ra Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2023”

Bầu các chức danh chủ chốt Quỹ Việt Nam xanh

Lấy ý kiến dự thảo Quyết định Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2030

Doanh nghiệp ngành Công Thương tìm giải pháp phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu

Đà Nẵng: Ký kết thúc đẩy các hoạt động liên quan đến tín chỉ carbon

Nâng cao trình độ cho cán bộ tư vấn về sản xuất và tiêu dùng bền vững

Hà Nội: Gia tăng tiêu dùng và phân phối xanh

Cần thúc đẩy mua sắm đa dạng và mua sắm có trách nhiệm giới

Thay đổi bắt đầu từ những hành động nhỏ

Vì sao sinh viên kinh tế thích các buổi học thực tế tại doanh nghiệp?

Nâng cao năng lực cán bộ quản lý
