Giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ

Để logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, ngoài vấn đề về cơ chế, chính sách, kết cấu hạ tầng, cần sự nỗ lực của các ngành, các cấp có liên quan, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá thành.

Ông NGUYỄN QUỐC PHƯƠNG

- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV):

Logistics hàng không có nhiều dư địa tăng trưởng

Thị trường vận tải hàng không Việt Nam nói chung và thị trường logistics hàng không nói riêng được đánh giá còn nhiều dư địa tăng trưởng. Cùng với những điều kiện thuận lợi từ các chính sách của Chính phủ như: Tham gia các tổ chức ASEAN, APEC, WTO, các hiệp định FTA và “mở cửa” bầu trời, tự do hóa trong vận tải hàng không đã mở ra những cơ hội kinh doanh mới.

Giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ
Chi phí logistics của Việt Nam còn cao

Theo dự báo của Hội đồng cảng hàng không quốc tế (ACI), Việt Nam là một trong top 10 quốc gia phát triển vận chuyển hành khách cao nhất trong giai đoạn 2018 - 2040; và định hướng mục tiêu phát triển của thị trường vận tải hàng không trong nước đến năm 2030 tăng trưởng trung bình 10 - 12%/năm.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, cần thực hiện đầu tư đồng bộ để đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện đến các cảng hàng không, đặc biệt là với các trung tâm logistics; sớm hoàn thành quy hoạch nhà ga hàng hóa; ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi để huy động và sử dụng vốn có hiệu quả cho đầu tư phát triển logistics hàng không tại một số cảng hàng không có sản lượng chưa cao; dành quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng hàng không theo chiến lược, quy hoạch. Đặc biệt, dành quỹ đất cho đầu tư phát triển hệ thống nhà ga hàng hóa, các kho hàng không kéo dài.

Đại diện Công ty CP Giao hàng Tiết kiệm:

Cần sớm hoàn thiện chính sách

Chúng tôi đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương có quan điểm chỉ đạo về việc tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp logistics; hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics như: Sửa đổi, ban hành mới các chính sách, pháp luật điều chỉnh dịch vụ logistics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới; nội luật hóa các cam kết quốc tế về logistics…

Bên cạnh đó, mong muốn các bộ, ngành, địa phương ưu tiên mở rộng quỹ đất, đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics bằng việc tiếp tục rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các trung tâm kho vận lớn, tập trung ở các địa phương và thành phố; nâng cấp và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi…

Ngoài ra, tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ và những thành tựu công nghệ trong lĩnh vực logistics cho phép tối ưu hóa các nguồn lực thông qua tái phân phối, chia sẻ và tái sử dụng năng lực dư thừa.

Bà NGÔ THỊ TRÚC ANH

- Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Việt Nam:

Xây dựng hệ thống logistics chuẩn quốc tế tại Việt Nam

Tầm nhìn của Lazada đến năm 2030 là phục vụ cho 300 triệu khách hàng; chắp cánh cho 8 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp Đông Nam Á phát triển hưng thịnh và tạo nên hàng triệu việc làm trong hệ sinh thái thương mại điện tử.

Theo đó, Lazada luôn hướng đến xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững thông qua đầu tư dài hạn về công nghệ và logistics. Chúng tôi đã xây dựng một hệ thống logistics chuẩn quốc tế tại Việt Nam để phục vụ người tiêu dùng và nhà bán hàng.

Lazada hiện có 3 kho hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Hà Nội; 2 Trung Tâm phân loại hàng hóa tự động tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội; hơn 2.000 điểm tiếp nhận hàng cho người bán hàng và hơn 200 điểm nhận hàng cho khách hàng; hơn 1.500 đối tác giao nhận trên khắp cả nước... Bên cạnh đó, Lazada cũng ứng dụng công nghệ và dữ liệu quản lý trực tuyến vào hoạt động logistics; quản lý hệ thống mạng lưới tập trung, chuẩn hóa địa chỉ và tem vận chuyển; hệ thống phân loại hàng hóa tự động và đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp.

Đại diện Cảng Quốc tế Long An:

Tối ưu hóa hoạt động logistics của doanh nghiệp

Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều kênh, rạch nên việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy là ưu tiên hàng đầu. Cùng với việc cửa sông Soài Rạp nằm ở Long An, khả năng đón các tàu trọng tải lớn ra vào đã biến nơi đây thành cửa ngõ nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng và khu vực.

Nắm bắt tiềm năng lợi thế đó, Cảng Quốc tế Long An do Đồng Tâm Group làm chủ đầu tư có diện tích 147ha, được quy hoạch bao gồm: Khu liên hợp các khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp, khu đô thị, và các khu dịch vụ cảng biển, lưu trú...

Giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ

Vận tải đường sắt chưa hấp dẫn khách hàng

Đến nay, Cảng Quốc tế Long An đã xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với chiều dài 630m có thể tiếp nhận tàu 70.000 DWT. Trong năm 2020, đơn vị đã ký kết hợp tác chiến lược với các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện xúc tiến phát triển mạng lưới vận chuyển hàng hóa đa phương thức, đó cũng là tiền đề để Cảng Quốc tế Long An trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ đi các khu vực và quốc tế, góp phần giảm giá thành hàng hóa của các doanh nghiệp trong vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông ĐỖ XUÂN MINH

- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng (SNP Logistics), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG):

Nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác cảng

Tiếp nối thành công trong việc áp dụng công nghệ số hóa hiện đại vào giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác cảng, từ năm 2015, TCSG đã tiếp tục đầu tư áp dụng hệ thống quản trị dịch vụ logistics hiện đại “Oracle Transportation Management”, kết hợp triển khai nhiều hệ thống quản lý kho hàng WMS nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Việc triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý dịch vụ logistics đem lại hiệu quả tối ưu: Quản lý 100% đơn hàng từ khách hàng từ khi phát sinh cho đến khi hoàn tất, ra hóa đơn và theo dõi công nợ; nâng cao tỷ lệ đáp ứng dịch vụ với mức KPI bình quân trên 98% trong nhiều năm; giảm thiểu các sai sót cá nhân. Đánh giá trung thực và hiệu quả năng lực của từng cá nhân trong chuỗi dịch vụ; kết nối hiệu quả với các hệ thống thông tin của khách hàng.

Với định hướng tiên phong trong giải pháp công nghệ số hóa, kết hợp các ứng dụng công nghệ quản lý dịch vụ logistics - TCSG định vị là lợi thế nâng cao sức cạnh tranh trong việc cung cấp giải pháp logistics toàn diện, mang lại giá trị cho khách hàng.

Đại diện Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO):

Thị phần của các phương thức vận tải hàng hóa còn chênh lệch

Hiện tại, vận tải hàng hóa nội địa trên đường bộ chiếm 65% tổng sản lượng vận tải trong khi đường sắt chỉ chiếm 0,6%, đường biển 18%. Như vậy, thị phần của các phương thức vận tải hàng hóa còn chênh lệch, chưa đồng bộ, hợp lý.

Vận tải đường sắt có ưu thế vận chuyển khối lượng lớn, an toàn và đa dạng các loại hàng hóa; cự ly vận chuyển lớn cùng với giá cước vận chuyển ổn định, hợp lý; có khả năng kết nối với các điểm đến nằm sâu trong nội địa xa hệ thống cảng biển song chỉ chiếm thị phần khiêm tốn.

Việc kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa vận tải đường sắt và các loại hình vận tải khác sẽ tạo điều kiện thuận lợi để lưu thông hàng hóa, tiết giảm chi phí logistics của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Vì vậy, trong giai đoạn 2021 - 2030, hệ thống giao thông vận tải cần được đồng bộ hiện đại, liên thông đa phương thức, gắn với thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý, kết nối hài hòa thuận tiện với mạng lưới đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế và các đầu mối vận tải đối ngoại.

Đặc biệt, các cơ quan quản lý nhà nước cần có các chính sách cụ thể, cơ chế đặc thù để huy động tối đa vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt…

Ông PHẠM NAM LONG - Nhà sáng lập và CEO Abivin:

Chuyển đổi số ngành kho vận để giảm chi phí

Hiện nay tại Việt Nam, khối lượng hàng hóa vận tải lớn nhất đến từ vận tải nội địa. Trong đó, hai loại hình vận tải hàng hóa phổ biến nhất là vận tải đường bộ và vận tải đường thủy nội địa. Với 1,3 triệu xe tải, Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều xe tải thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Điều này, cho thấy tiềm năng chuyển đổi số, tối ưu vận tải đường bộ và đường thủy nội địa tại Việt Nam vô cùng lớn.

Thành lập năm 2015, Abivin cung cấp giải pháp tối ưu chuỗi cung ứng cho các công ty trong nhiều lĩnh vực: Nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ logistics, vận tải container. Hiện nay, Abivin đã triển khai giải pháp ở 5 quốc gia: Việt Nam, Singapore, Indonesia, Myanmar và Nhật Bản. Trong 5 năm qua, Abivin đã thực hiện hơn 45 dự án tối ưu hóa chuỗi cung ứng/logistics. Năm 2020, khoảng 1.350 triệu tấn.km hàng hóa được xử lý bởi giải pháp chuyển đổi số của Abivin. Hiện nay, Abivin cung cấp Abivin vRoute 4.0 - nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI Platform) để giải quyết bài toán quản lý và tối ưu cho các doanh nghiệp chủ hàng và chủ xe ở cả 4 mô hình vận tải. Giải pháp giúp các doanh nghiệp giảm chi phí logistics lên tới 30%.

Đại diện Công ty CP Vận tải Xăng dầu VIPCO:

Giảm chi phí cảng biển, neo đậu

Bên cạnh những thuận lợi như nhiều năm kinh nghiệm và nền tảng vững chắc trong lĩnh vực vận tải tầu dầu, VIPCO cũng gặp một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn, các khoản chi phí khai thác như giá nhiên liệu đang ở mức tăng; chi phí dịch vụ cảng biển, phí cầu bến ở mức cao và có xu hướng tăng nên ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả khai thác. Khai thác tuyến chuyến tỷ lệ chi phí nhiên liệu và cảng phí luôn chiếm khoảng 55-60% doanh thu của chuyến hàng.

Giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ

Thị trường logistics hàng không còn nhiều dư địa tăng trưởng

Đặc biệt, với diễn biến của dịch Covid-19, việc thay thế thuyền viên, công tác bảo dưỡng các thiết bị trên tàu bị hạn chế rất nhiều. Chi phí cho thuyền viên rời tàu/nhập tàu, cách ly bị phụ trội lên, thậm chí nếu phải thay thế thuyền viên tại các cảng nước ngoài thì chi phí thường gấp 4-5 lần so với trong nước…

Đối mặt với những khó khăn trên, VIPCO mong muốn các bộ, ban, ngành, cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu và có những giải pháp tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, cụ thể như: Giảm các chi phí cảng biển, neo đậu và các chi phí liên quan đến hoạt động vận tải; thuyền viên khi rời tàu có thể xem xét giảm thời gian cách ly trên bờ vì tàu rời cảng xếp hàng (cảng nước ngoài) và trả hàng tại Việt Nam thì thời gian tàu chạy trên biển có thể xem xét là thời gian cách ly.

Đại diện Công ty CP Giao nhận Vận tải Quốc tế Lacco:

Cung cấp dịch vụ xuyên suốt với chất lượng cao

Lacco là một trong những công ty logistics lớn tại Việt Nam. Với mạng lưới toàn cầu nên các dịch vụ của Lacco luôn đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng và tư vấn đầy đủ phương án vận chuyển tối ưu nhất cho hàng hóa ở mỗi quốc gia, khu vực, giảm thiểu tối đa sự chậm trễ, tiết kiệm chi phí.

Đối với dịch vụ vận tải biển, Lacco liên kết với các đối tác là các hãng tàu hàng đầu như: Maersk, Mol, Msc… và có đầy đủ các dịch vụ xuyên suốt với chất lượng cao. Còn với dịch vụ vận tải đường bộ, lợi thế có các chi nhánh và văn phòng đại diện tại các bến cảng, cửa khẩu chính của cả nước, Lacco nhận vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng xe container hoặc xe tải từ kho khách hàng đến cảng Việt Nam và hàng lẻ từ kho đến kho trong lãnh thổ Việt Nam…

Tuy nhiên, vốn là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Việt Nam nên Lacco khó tiếp cận ký hợp đồng trực tiếp với các công ty FDI mà phải làm thầu phụ cho các công ty nước ngoài. Trong khi, giá cước vận tải quốc tế (cước đường biển và cước hàng không) nằm trong tay các hãng vận chuyển lớn của nước ngoài, giá biến động nhiều, không ổn định dẫn đến việc khó khăn cho công ty trong việc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ logistics dài hạn cho đối tác.

NGUYỄN QUỲNH DƯƠNG - CEO Công ty Cổ phần Nhanh.vn:

Giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp bán lẻ

Quản lý vận hành luôn là bài toán đầy khó khăn với các doanh nghiệp bán lẻ Việt. Có thể trong thời gian đầu khi mới bắt đầu kinh doanh ở mô hình nhỏ, khối lượng không quá nhiều, việc quản lý sẽ không quá phức tạp. Tuy nhiên, khi hoạt động kinh doanh đã dần ổn định, để mở rộng mô hình kinh doanh, doanh nghiệp thường gặp những bài toán khó trong việc quản lý chặt chẽ dòng tiền, quản lý hàng hóa để không xảy ra thất thoát, mất hàng hay kiểm soát hiệu quả làm việc của từng nhân viên…

Hiểu được điều này, Nhanh.vn đã ra đời, mang lại một giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp bán lẻ, trở thành công cụ đắc lực giúp các đơn vị có thể quản lý mọi lúc, mọi nơi, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận hành kinh doanh của mình.

Với sứ mệnh giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có thể tối ưu quy trình vận hành kinh doanh hiệu quả, hiện tại, Nhanh.vn đang cung cấp chuỗi giải pháp quản lý bán hàng số 1 tại Việt Nam, là dịch vụ 4 trong 1 gồm: Phần mềm quản lý bán hàng, thiết kế web, phần mềm quản lý page Facebook và dịch vụ vận chuyển. Nhanh.vn đã cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất và được hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Mobile VerionPhiên bản di động