Thứ hai 18/11/2024 19:19

Cơ hội kinh doanh từ chuỗi Triển lãm công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa

Chuỗi triển lãm công nghiệp sơn phủ, giấy, cao su và nhựa là điểm đến giao thương quốc tế, góp phần mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp.

Đây là khẳng định của ông Ngô Khải Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) tại lễ khai mạc chuỗi triển lãm thương mại quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa (Coatings - Paper – Rubber & Tyre - Plastech Vietnam 2023), diễn ra ngày 14/6 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh).

Theo ông Ngô Khải Hoàn, các ngành công nghiệp vật liệu như cao su, nhựa, giấy,… đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sản xuất công nghiệp. Để phát triển công nghiệp hỗ trợ cần có các doanh nghiệp chủ lực trong các ngành công nghiệp vật liệu nhằm tăng cường tính tự chủ về nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, nâng cao giá trị gia tăng nội địa, sức cạnh tranh của sản phẩm và vị trí của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Một gian hàng giới thiệu sản phẩm cao su tại triển lãm

Tuy nhiên, theo ông Ngô Khải Hoàn, về tổng thể thì năng lực sản xuất của công nghiệp vật liệu nước ta vẫn còn nhỏ, năng suất và chất lượng còn nhiều hạn chế. Mặc dù Việt Nam là nơi sản xuất cao su tự nhiên đứng thứ 5 thế giới song các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là các FDI vẫn đang nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu này để phục vụ sản xuất do đặc thù tiêu chuẩn nguyên liệu.

Tương tự, dù có sự phát triển mạnh trong những năm gần đây nhưng ngành nhựa Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ được biết đến như là một ngành kinh tế kỹ thuật về gia công chất dẻo, chưa chủ động được hoàn toàn nguồn nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất. Hiện nay, mỗi năm ngành Nhựa cần khoảng 4.5-5 triệu tấn các loại nguyên liệu đầu vào như PE, PP, PS, PVC… chưa kể hàng trăm loại hoá chất phụ trợ khác nhau, trong khi khả năng trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng gần 1 triệu tấn nguyên liệu và hóa chất, phụ gia cho nhu cầu của ngành nhựa Việt Nam. Ngành nhựa hiện nay mới chỉ chủ động được khoảng 20% nguyên liệu cũng như hóa chất phụ gia đầu vào.

Đối với ngành giấy, mặc dù năng lực sản xuất, xuất khẩu đã được cải thiện đáng kể trong thời gian vừa qua, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. Có thể kể đến sự mất cân đối trong đầu tư sản xuất các loại giấy, cơ cấu sản phẩm. Hàng năm vẫn phải nhập khẩu lượng rất lớn các loại giấy này để đáp ứng tiêu dùng trong nước.

Các doanh nghiệp tham quan triển lãm sơn phủ

Do đó, chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa năm 2023 sẽ là một điểm đến giao thương quốc tế, góp phần mở ra các cơ hội hợp tác phát triển kinh doanh mới, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các kỹ thuật công nghệ, nguồn nguyên liệu mới. Từ đó đẩy mạnh đầu tư quy mô lớn, sử dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm, tập trung nguồn lực xây dựng một số thương hiệu quốc gia để cạnh tranh hiệu quả trong tiến trình hội nhập kinh tế.

Được biết chuỗi triển lãm thương mại quốc tế này do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi (VEAS) tổ chức. Theo ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc VEAS, so với các năm trước, triển lãm năm nay được mở rộng hơn về quy mô cũng như có sự gia tăng đáng kể về số lượng doanh nghiệp tham gia. Cụ thể, quy mô triển lãm tăng đến 60%, chỉ riêng triển lãm chuyên ngành sơn phủ, màu nhuộm, mực in - Coatings Expo Vietnam 2023, ước tính đã có gần 170 doanh nghiệp tham gia đến từ các quốc gia hàng đầu như Ấn Độ, Trung Quốc, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Sự kiện ngành giấy và bột giấy - triển lãm Paper Vietnam 2023 cũng không kém cạnh tranh, thu hút hàng trăm doanh nghiệp đến tham gia trưng bày và quảng bá các sản phẩm và công nghệ mới nhất.

Đặc biệt, ngành cao su và nhựa - Rubber & Tyre Vietnam 2023 và Plastech Vietnam 2023 cũng chứng tỏ sức hút thị trường đáng kể khi có nhiều doanh nghiệp mới tham gia, nâng tổng số doanh nghiệp trưng bày tại chuỗi triển lãm bốn ngành công nghiệp lên tới hơn 300 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự hiện diện của các thương hiệu hàng đầu: Gambini, Siliconi (Italy); Fan Separator, Wilhelm Niemann (Đức); YKC, ELE Shanghai, SILOK, Jiangsu General Science (Trung Quốc); Forbes Mashall, Parason, Sojanya (Ấn Độ); Omexey, Well Shyang, Sun Beam (Đài Loan); Misung, MS Tech (Hàn Quốc)...

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, ngay trong ngày đầu khai mạc đã có hàng ngàn lượt khách tới tham quan, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại chuỗi triển lãm công nghiệp này.

Với sự quan tâm nói trên của doanh nghiệp, Ban tổ chức kỳ vọng, trong suốt thời gian diễn ra chuỗi triển lãm (từ 14-16/6/2023), sự kiện dự kiến đón tiếp hơn 8.000 khách tham quan thương mại trong nước và quốc tế, đặc biệt từ các nước trong khu vực.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Ngành giấy

Tin cùng chuyên mục

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội