Chủ nhật 22/12/2024 08:33

Cơ hội kinh doanh từ chuỗi Triển lãm công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa

Chuỗi triển lãm công nghiệp sơn phủ, giấy, cao su và nhựa là điểm đến giao thương quốc tế, góp phần mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp.

Đây là khẳng định của ông Ngô Khải Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) tại lễ khai mạc chuỗi triển lãm thương mại quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa (Coatings - Paper – Rubber & Tyre - Plastech Vietnam 2023), diễn ra ngày 14/6 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh).

Theo ông Ngô Khải Hoàn, các ngành công nghiệp vật liệu như cao su, nhựa, giấy,… đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sản xuất công nghiệp. Để phát triển công nghiệp hỗ trợ cần có các doanh nghiệp chủ lực trong các ngành công nghiệp vật liệu nhằm tăng cường tính tự chủ về nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, nâng cao giá trị gia tăng nội địa, sức cạnh tranh của sản phẩm và vị trí của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Một gian hàng giới thiệu sản phẩm cao su tại triển lãm

Tuy nhiên, theo ông Ngô Khải Hoàn, về tổng thể thì năng lực sản xuất của công nghiệp vật liệu nước ta vẫn còn nhỏ, năng suất và chất lượng còn nhiều hạn chế. Mặc dù Việt Nam là nơi sản xuất cao su tự nhiên đứng thứ 5 thế giới song các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là các FDI vẫn đang nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu này để phục vụ sản xuất do đặc thù tiêu chuẩn nguyên liệu.

Tương tự, dù có sự phát triển mạnh trong những năm gần đây nhưng ngành nhựa Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ được biết đến như là một ngành kinh tế kỹ thuật về gia công chất dẻo, chưa chủ động được hoàn toàn nguồn nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất. Hiện nay, mỗi năm ngành Nhựa cần khoảng 4.5-5 triệu tấn các loại nguyên liệu đầu vào như PE, PP, PS, PVC… chưa kể hàng trăm loại hoá chất phụ trợ khác nhau, trong khi khả năng trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng gần 1 triệu tấn nguyên liệu và hóa chất, phụ gia cho nhu cầu của ngành nhựa Việt Nam. Ngành nhựa hiện nay mới chỉ chủ động được khoảng 20% nguyên liệu cũng như hóa chất phụ gia đầu vào.

Đối với ngành giấy, mặc dù năng lực sản xuất, xuất khẩu đã được cải thiện đáng kể trong thời gian vừa qua, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. Có thể kể đến sự mất cân đối trong đầu tư sản xuất các loại giấy, cơ cấu sản phẩm. Hàng năm vẫn phải nhập khẩu lượng rất lớn các loại giấy này để đáp ứng tiêu dùng trong nước.

Các doanh nghiệp tham quan triển lãm sơn phủ

Do đó, chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa năm 2023 sẽ là một điểm đến giao thương quốc tế, góp phần mở ra các cơ hội hợp tác phát triển kinh doanh mới, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các kỹ thuật công nghệ, nguồn nguyên liệu mới. Từ đó đẩy mạnh đầu tư quy mô lớn, sử dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm, tập trung nguồn lực xây dựng một số thương hiệu quốc gia để cạnh tranh hiệu quả trong tiến trình hội nhập kinh tế.

Được biết chuỗi triển lãm thương mại quốc tế này do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi (VEAS) tổ chức. Theo ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc VEAS, so với các năm trước, triển lãm năm nay được mở rộng hơn về quy mô cũng như có sự gia tăng đáng kể về số lượng doanh nghiệp tham gia. Cụ thể, quy mô triển lãm tăng đến 60%, chỉ riêng triển lãm chuyên ngành sơn phủ, màu nhuộm, mực in - Coatings Expo Vietnam 2023, ước tính đã có gần 170 doanh nghiệp tham gia đến từ các quốc gia hàng đầu như Ấn Độ, Trung Quốc, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Sự kiện ngành giấy và bột giấy - triển lãm Paper Vietnam 2023 cũng không kém cạnh tranh, thu hút hàng trăm doanh nghiệp đến tham gia trưng bày và quảng bá các sản phẩm và công nghệ mới nhất.

Đặc biệt, ngành cao su và nhựa - Rubber & Tyre Vietnam 2023 và Plastech Vietnam 2023 cũng chứng tỏ sức hút thị trường đáng kể khi có nhiều doanh nghiệp mới tham gia, nâng tổng số doanh nghiệp trưng bày tại chuỗi triển lãm bốn ngành công nghiệp lên tới hơn 300 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự hiện diện của các thương hiệu hàng đầu: Gambini, Siliconi (Italy); Fan Separator, Wilhelm Niemann (Đức); YKC, ELE Shanghai, SILOK, Jiangsu General Science (Trung Quốc); Forbes Mashall, Parason, Sojanya (Ấn Độ); Omexey, Well Shyang, Sun Beam (Đài Loan); Misung, MS Tech (Hàn Quốc)...

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, ngay trong ngày đầu khai mạc đã có hàng ngàn lượt khách tới tham quan, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại chuỗi triển lãm công nghiệp này.

Với sự quan tâm nói trên của doanh nghiệp, Ban tổ chức kỳ vọng, trong suốt thời gian diễn ra chuỗi triển lãm (từ 14-16/6/2023), sự kiện dự kiến đón tiếp hơn 8.000 khách tham quan thương mại trong nước và quốc tế, đặc biệt từ các nước trong khu vực.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Ngành giấy

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm