“Bộ mặt mới” của huyện Đồng Văn

Phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh, kinh tế xã hội của huyện Đồng Văn có nhiều khởi sắc.
Hoạt động xã hội từ thiện tại huyện Đồng Văn Huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang): Ấm áp nghĩa tình Petrolimex

Kinh tế tăng trưởng khá

Đồng Văn là huyện miền núi, biên giới, nơi cực Bắc của Tổ quốc, có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Tỉnh và cả nước. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Huyện ủy, UBND Huyện đã quán triệt, cụ thể hóa hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch… với các nội dung, giải pháp phù hợp với đặc điểm, tiềm năng, thế mạnh của địa bàn; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và toàn dân trong triển khai thực hiện, thu được nhiều kết quả tích cực.

Nhờ đó, kinh tế hằng năm của huyện có tốc độ tăng trưởng khá; kết cấu cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội có bước phát triển vượt bậc; đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây được cải thiện rõ rệt, tỉ lệ hộ nghèo giảm 6,27%/năm.

Đơn cử, trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện tập trung chỉ đạo đầu tư phát triển nền nông nghiệp sạch, ưu tiên việc đảm bảo an ninh lương thực thông qua việc duy trì, mở rộng diện tích ngô, lúa theo hướng thâm canh; thực hiện các mô hình trình diễn, tập huấn theo hướng cầm tay chỉ việc cho người dân. Huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 04, ngày 8/4/2016 về phát triển chăn nuôi; với phương châm phát triển chăn nuôi toàn diện, tạo khâu đột phá. Trong đó chú trọng phát triển các loại con giống bản địa có giá trị kinh tế cao, có lợi thế cạnh tranh; vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện để triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh về hỗ trợ vốn vay phát triển đàn bò, ong…

“Bộ mặt mới” của huyện Đồng Văn
Cột cờ Lũng Cú - Địa danh nơi địa cực Bắc Tổ quốc

Đối với lĩnh vực du lịch - dịch vụ, trên cơ sở phát huy giá trị di sản địa chất, đa dạng sinh học của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn cùng những nét văn hóa truyền thống, tín ngưỡng dân gian, phong tục, tập quán, các danh lam thắng cảnh, như: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương, Phố cổ Đồng Văn gắn với Lễ hội Hoa Tam giác mạch, Lễ hội Gầu Tào,... đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan. Ngoài ra, huyện còn có cơ chế ưu đãi nhằm thu hút đầu tư, như: Làm thủ tục cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế thuê đất xây dựng cơ sở hạ tầng; áp dụng chính sách ưu đãi về phát triển du lịch, dịch vụ miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiếu số,... qua đó đã thúc đẩy du lịch - dịch vụ phát triển toàn diện.

Với lợi thế có 54,6 km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Trung Quốc, có 9/19 xã, thị trấn biên giới, huyện đã chú trọng phát triển kinh tế biên mậu, thúc đẩy thương mại thông qua việc nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến đường từ thị trấn Phó Bảng - Mốc 379, xã Phố Là; xây dựng bãi tập kết hàng hóa, đỗ xe tại các lối mở; củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả 6/9 chợ tại các xã, thị trấn biên giới. Kinh tế - xã hội, đời sống người dân ngày một phát triển kéo theo sự giao thương, trao đổi hàng hóa trên địa bàn ngày một sôi động.

Trong quá trình phát triển lĩnh vực thương mại, du lịch, huyện đã xây dựng được nhiều sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương; thành lập, củng cố các làng nghề truyền thống, như: May mặc (xã Phó Bảng, Phố Cáo); thêu dệt (Lũng Cú, Sà Phìn); đan lát (Sính Lủng); Làng nghề làm khèn Mông (Hố Quáng Phìn), rèn đúc lưỡi cày (Tả Lủng), hương nhang sạch (Sảng Tủng), chạm khắc bạc (Sủng Là)… Bên cạnh đó, huyện đã làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đến đầu tư, làm ăn tại huyện. Thời gian qua, huyện đã thu hút 16 dự án đầu tư tại huyện với số vốn trên 1.000 tỷ đồng; trong đó có dự án lớn, như: Hang Mây xã Tả Lủng, khu du lịch tâm linh xã Lũng Cú, khách sạn Hoa Cương, khu sinh thái Khánh Sơn, khu sinh thái Đồng Văn...

“Bộ mặt mới” của huyện Đồng Văn
Mô hình nuôi ong mật bạc hà tại xã Cần Phố Cáo, huyện Đồng Văn.

Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2022, đối với chỉ tiêu tỉnh giao (14 chi tiêu), huyện đã thực hiện 05 chỉ tiêu vượt kế hoạch; 03 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch; 01 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch; 02 chi tiêu đạt dưới 50% kế hoạch; 03 chỉ tiêu đánh giá vào cuối năm. Dự kiến đến cuối năm huyện thực hiện hoàn thành 13/14 chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó: có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch; có 7 chỉ tiêu hoàn hành 100% kế hoạch.

Đơn cử, đối với lĩnh vực kinh tế, bước đầu đã hình thành mô hình vườn cây ăn quả gắn với du lịch; quy hoạch, chuyển đổi diện tích hướng dẫn nhân dân thực hiện trồng hoa 4 mùa (mùa Xuân hoa đào, Lê, mận; mùa hè hoa hướng dương tại 05/06 xã gồm Sung Trái, Phổ Cáo, Sùng Là, Phố Là, Phố Bảng, Sà Phìn; mùa thu hoa tam giác mạch; mùa đông hoa cải vàng) gắn phát triển nông nghiệp với du lịch. Tổng diện tích gieo trồng đạt 13.909,88 ha; tổng lượng lương thực đạt 28.628,41 tấn, bằng 121,16% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 102,2% kế hoạch.

Huyện còn duy trì 10 mô hình liên kết các sản phẩm đặc trưng, giá trị liên kết ước đạt trên 18,1 tỷ đồng; xây dựng nhãn hiệu tập thể sản phẩm chè Lũng Phì, sản phẩm mật ong OCOP lên sàn giao dịch điện tử Khuyến nông tỉnh. Triển khai rà soát, đăng ký 16 sản phẩm chủ lực tham gia chương trình OCOP năm 2022.

Tổng giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp trong 9 tháng đạt 142 tỷ đồng, đạt 86,06% kế hoạch, vượt 2% so với cùng kỳ; tỷ lệ hộ sử dụng điện từ các nguồn đạt 96,43%, đạt 98,4% kế hoạch, tăng 0,13% so với cùng kỳ; tỷ lệ thôn biên giới có điện đạt 94,12%, đạt 94,12% kế hoạch giao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa 9 tháng đạt 461 tỷ đồng, tăng 15,25% so với cùng kỳ, đạt 80,81% kế hoạch giao.

“Bộ mặt mới” của huyện Đồng Văn
Diện mạo giao thông Lô Lô Chải đang từng bước phát triển

Huyện còn tiếp tục thực hiện Nghị quyết về bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn. Hoàn thành xây dựng và được UBND tỉnh công nhận lần 2 “làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP" thôn Lô Lô Chải xã Lũng Cú. Quy hoạch và triển khai phát triển 4 mùa hoa đặc trưng (mùa Xuân hoa đào, Lê, mận; mùa hè hoa hướng dương; mùa thu hoa tam giác mạch; mùa đông hoa cải vàng) bước đầu đã thu hút khách du lịch và đem lại thu nhập cho nhân dân. Tổng lượng khách du lịch 9 tháng đạt 40.191 đoàn, tương đương 342.867 lượt khách, bằng 1.022% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 55,57% so với kế hoạch giao. Doanh thu từ du lịch dịch vụ đạt 354,63 tỷ đồng, bằng 373,29% so với cùng kỳ và đạt 209,84% so với kế hoạch giao.

Tiếp tục phát huy thế mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội

Thời gian tới, huyện Đồng Văn xác định sẽ tập trung giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để tồn khối lượng chưa thanh toán.

“Bộ mặt mới” của huyện Đồng Văn
Các đồng chí lãnh đạo khởi công xây dựng điểm trường thôn Thài Phìn Tủng

Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn duy trì thực hiện cải tạo vườn tạp đảm bảo 4 tiêu chí; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay, vốn hỗ trợ. Tổ chức gặt đánh giá năng suất các loại cây trồng; hoàn thành các cây trồng vụ đông. Thực hiện dịch bệnh, phòng chống rét cho vật nuôi; tập trung triển khai phát triển đàn ong (13.500 tổ). Tiếp tục chỉ đạo khai trồng “trồng 1 tỷ cây xanh” gắn với tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; duy trì ổn định tỷ lệ che phủ rừng 41%. Quản lý tốt các công trình thuỷ lợi, cấp nước sinh hoạt; làm tốt công tác phòng chống thiên tại.

Những năm qua, huyện luôn có những chính sách ưu tiên phát triển kinh tế các vùng khó khăn, nhất là các thôn, bản xa trung tâm, những nơi đời sống bà con còn nhiều thiếu thốn. Một số chương trình như 135, 30a được triển khai cũng đã tạo ra sự đồng đều cho các vùng. Tuy nhiên, để kéo gần khoảng cách giữa các khu vực cần sự đồng lòng, chung sức của người dân. Vì vậy, bên cạnh sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, tập trung các nguồn lực phát triển cho các vùng khó khăn, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương và người dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế. Để thời gian tới, các chỉ tiêu như: Giảm nghèo bền vững, thu nhập bình quân đầu người… đạt kết quả cao nhất.

Xuân Lập
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Mobile VerionPhiên bản di động