Nhượng quyền thương mại: Cần giải pháp thúc đẩy và quản lý hiệu quả

Bài 1: Tiềm năng lớn

Việt Nam có môi trường chính trị, xã hội ổn định, an toàn; nền kinh tế chuyển đổi có nhu cầu du nhập các mô hình, ý tưởng kinh doanh mới; hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện… Đây là những yếu tố thuận lợi để mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại (NQTM) phát triển.
Vẫn còn sơ khai

Thực tế, NQTM đã du nhập vào Việt Nam và bắt đầu phát triển từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với sự xuất hiện của các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC, Lotteria và Jollibee… NQTM mại vào Việt Nam trong những năm qua đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp (DN) nội địa. Ngay cả thời điểm năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế thế giới và trong nước diễn ra trầm trọng, hoạt động NQTM ở Việt Nam vẫn diễn ra.

3144-ynh
Lotteria là một trong những thương hiệu nhượng quyền thương mại vào Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, tính đến tháng 6/2020, đã có 279 thương hiệu nước ngoài đăng ký NQTM vào Việt Nam. Lĩnh vực nhận NQTM nhiều nhất là chuỗi thức ăn nhanh, nhà hàng (chiếm 41,31%), gồm các cửa hàng bán thức ăn nhanh, cà phê và đồ uống; thứ hai là các cửa hàng bán lẻ khác (chiếm khoảng 15,49%), bao gồm bán lẻ nội thất, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng; thứ ba là lĩnh vực thời trang (chiếm 14,08%), gồm kinh doanh thời trang phụ nữ, trẻ em, giày dép, túi xách và các phụ liệu thời trang; tiếp đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo (chiếm 11,47%), gồm đào tạo ngoại ngữ, giáo dục thể chất, đào tạo nghiệp vụ máy tính, dịch vụ giáo dục và giải trí khoa học. Ngoài ra, NQTM còn thực hiện đối với các cửa hàng tiện lợi và dịch vụ khác.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện NQTM tại Việt Nam phát triển còn hạn chế, chủ yếu mới ở mô hình độc quyền (cấp 1), rất ít thương hiệu NQTM theo mô hình cấp 2 khi đối tác cấp 1 tiếp tục được nhượng quyền từng chi nhánh, hoặc từng khu vực cho một đối tác thứ cấp tiếp theo như cách làm tại các thị trường phát triển. Một số ngành kinh doanh NQTM rất phát triển trên thế giới như bất động sản, dịch vụ khai thuế, kiểm toán, kinh doanh giải trí, rạp phim, cơ sở karaoke… thì tại Việt Nam đến nay vẫn gần như chưa có NQTM.

Bên cạnh đó, pháp luật về NQTM mặc dù đã khá đầy đủ trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính và tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, không can thiệp sâu vào giao dịch giữa các bên trong hợp đồng NQTM. Song, một số quy định của pháp luật về NQTM còn chưa bao quát hết, chưa phù hợp và chồng chéo với hệ thống các luật có liên quan khác, chẳng hạn như Luật Cạnh tranh, Luật Sở hữu trí tuệ…

4 xu hướng nhượng quyền

Trên thế giới, phát triển NQTM đã và đang có nhiều thay đổi, thị trường Việt Nam sẽ không là ngoại lệ. Bộ Công Thương nhận định, NQTM ở Việt Nam tới đây sẽ có xu hướng phát triển mạnh, theo 4 xu hướng:

Thứ nhất, để cạnh tranh, các thương hiệu sẽ lựa chọn đối tác nhận NQTM hàng loạt để đẩy nhanh tốc độ nhân rộng, thay vì nhượng quyền từng cửa hàng như trước đây. Bên NQTM sẽ tìm và chọn những đối tác nhận có sẵn tổ chức, địa điểm kinh doanh, tài chính mạnh để chuyển giao. Ưu điểm của phương thức này là nhân rộng nhanh, đòi hỏi đối tác nhận phải thật sự hiểu được cách thức vận hành triết lý kinh doanh của thương hiệu, có khả năng điều hành chuỗi một cách hợp lý, đảm bảo dự án có lãi.

Thứ hai, ngày càng có nhiều thương hiệu lớn tự phát triển hệ thống cửa hàng trực thuộc trong một thời gian nhất định, rồi sau đó nhượng quyền lại cho các đối tác kinh doanh (nhượng quyền lại - reFranchise). Phương thức này phù hợp với các thương hiệu bán lẻ, thức ăn nhanh, cà phê… muốn mở rộng và chiếm lĩnh nhanh chóng các địa điểm kinh doanh đắc địa, nhất là ở các thành phố lớn. Song cũng đòi hỏi tính chuyên môn rất cao, nếu bên nhượng quyền chọn sai đối tác sẽ ảnh hưởng ngay đến uy tín thương hiệu.

Thứ ba, thị trường nhượng quyền về thức ăn nhanh sẽ phát triển mạnh. Tuy nhiên, xu thế người tiêu dùng sẽ coi trọng sức khỏe, an toàn thực phẩm và đề cao dinh dưỡng, các thương hiệu NQTM sẽ có sự thay đổi sâu sắc về thực đơn.

Thứ tư, thị trường NQTM dịch vụ như giáo dục và y tế, vận tải, hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ với các trung tâm đào tạo tiếng Anh, những thương hiệu giáo dục toán học tư duy... tạo ra những cơ hội kinh doanh rất tốt cho các nhà đầu tư.

Giai đoạn 2017-2020, hoạt động nhận NQTM đã có xu hướng tăng trở lại, năm 2017 đạt mức cao nhất với 33 thương hiệu đăng ký NQTM (chiếm 15,49% trong 12 năm trở lại đây). Tuy nhiên, giai đoạn này cũng có 7 DN đề nghị xóa hoạt động NQTM tại Việt Nam, do hoạt động không hiệu quả.

Bài 2: Khắc phục chính sách bất cập

Lan Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Ấn Độ thực hiện áp thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
Không còn

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Trong kỷ nguyên số 4.0, logistics không còn là hoạt động hậu cần truyền thống, mà đang chuyển mình thành ngành dịch vụ công nghệ cao.
Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Khi logistics trở thành mũi nhọn kinh tế, hạ tầng, công nghệ và pháp lý phải là ba chân kiềng, ba trụ cột giữ thế ổn định, phát triển dài hạn.
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Sáng 22/4, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, lớn nhất miền Bắc.
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Mobile VerionPhiên bản di động